ขนมปังหน้าหมูอบ เมนูอาหารว่างทานเล่นยามว่างขนมปังหน้าแน่น

เมนูอาหารว่าง ขนมปังหน้าหมูอบ หน้าแน่นทำง่าย ๆ

ขนมปังหน้าหมูอบ เมนูอาหารทานเล่นขนมปังกรอบ หน้าแน่น เอาไว้ทานเล่นเมนูออร์เดิร์ฟที่เรียกน้ำย่อย เมนูทานเล่นที่ทำง่ายขนมปังโปะหน้าด้วยหมูสับเป็นเมนูอาหารที่ทำง่าย ๆ สามารถทำทานเองได้ขนมปังหน้าแน่น กรอบแบบไร้น้ำมัน คนรักสุขภาพต้องติดใจ

ขนมปังหน้าหมูอบ หมูสับผสมเครื่องมีกระเทียม พริกไทย เกลือหรือน้ำปลา รากผักชี ใส่ไข่ ทาหน้าขนมปัง ของว่างรองท้องยามบ่ายแก่ ๆ ใส่หน้าหมูปรุงรสสูตรลับ นำเข้าเตาอบให้ส่วนผสมสุกกรอบ แต่ไม่ผ่านกรรมวิธีทอดด้วยน้ำมัน แบบนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะอ้วนเกินไปสำหรับจานนี้

วัตถุดิบ

  1. ขนมปังโฮลวีต                           5 แผ่น
  2. หมูสับ                                       1 ถ้วย
  3. ไข่ไก่                                        1 ฟอง
  4. ผงปรุงรสหมู                              1 ช้อนโต๊ะ
  5. รากผักชี                                    3 ราก
  6. กระเทียม                                   1 หัว
  7. พริกไทยเม็ด                              1 ช้อนชา
  8. ต้นหอมซอย                               2 ช้อนโต๊ะ
  9. พริกแดงสไลซ์                           2 เม็ด
  10. น้ำจิ้มไก่ ตามชอบ

วิธีทำ

  1. ตัดขอบขนมปังออกทั้งสี่ด้าน หั่นแผ่นขนมปังเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน เรียงใส่ถาด นำไปผึ่งลมหรือตากแดดเพื่อให้หน้าขนมปังแห้ง ประมาณ 2-3 ชั่วโมง
  2. ทำน้ำอาจาด โดยผสมน้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย เกลือ และน้ำเปล่า ¼ ถ้วยลงในหม้อใบย่อมๆ สักใบ คนพอเข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟปานกลาง รอจนเดือด แล้วจึงปิดไฟนำออกจากความร้อน พักจนน้ำอาจาดเย็น …จึงใส่แตงกวาซอย หอมแดงซอย และพริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ
  3. โขลกรากผักชี กระเทียม และพริกไทย ให้ละเอียดตักขึ้นพักไว้
  4. ใส่เนื้อหมูผสมกับส่วนผสมที่โขลกไว้ ตามด้วยใส่ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสน้ำตาลทราย แป้งข้าวโพด และไข่ไก่ 1 ฟอง นวดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน นวดจนเหนียว แล้วจึงนำเข้าตู้เย็นพักไว้ 10-15 นาที
  5. นำหมูหมักมาป้ายลงบนแผ่นขนมปังที่เตรียมไว้ (ทาไม่ต้องหนามาก เพราะถ้าทาหนาเกินไปเวลาทอดจะสุกยาก)
  6. ตักส่วนผสมเนื้อหมูประมาณ 1-1½ ช้อนชา ป้ายลงบนขนมปังโดยให้ตรงกลางนูนสักหน่อย วางพริกชี้ฟ้าสีแดงซอยและใบผักชีลงไปแล้วใช้มือกดเบาๆ แล้วจุ่มขนมปังด้านที่ป้ายหน้าหมูลงในไข่ไก่
  7. ใส่น้ำมันลงในหม้อหรือกระทะใช้ไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อนก่อนจึงนำลงทอด ค่อยๆ หย่อนลงไปในกระทะ โดยนำด้านที่มีหมูลงไปก่อน
  8. ทอดจนสุกเหลืองดีแล้วค่อยพลิกกลับอีกด้าน พอเหลืองน่ากินแล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่ภาชนะเสิร์ฟพร้อมกับอาจาด หรือน้ำจิ้ม หรือซอส
  9. เคล็ดลับวิธีทำขนมปังหน้าหมูให้กรอบอร่อย ไม่อมน้ำมัน
  10. เลือกซื้อเนื้อหมูบดที่มีมันปนเล็กน้อย เวลาสุกจะไม่แข็งกระด้าง
  11. วิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้ขนมปังหน้าหมูไม่อมน้ำมัน คือ ใช้วิธีอบ นำเข้าเตาอบหรือไมโครเวฟตั้งไฟที่ 160 องศาเซลเซียส ประมาณ 15 นาทีหรือจนเนื้อหมูสุก ก็จะได้ขนมปังหน้าหมูที่กรอบและไม่อมน้ำมันแล้ว

สำหรับวิธีทอดขนมปังหน้าหมู

  1. ก่อนที่จะนำขนมปังมาทำให้นำไปตัดขอบและนำไปผึ่งลมให้แห้งจริงๆ แบบแทบจะแข็งซะก่อน (เพราะจะทำให้ขนมปังที่ทอดออกมาไม่อมน้ำมันและทอดได้สีสวยเสมอกันตลอดทั้งชิ้น) โปะหมูปรุงรส ชุบไข่
  2. ตั้งกระทะที่ไฟปานกลาง รอน้ำมันพอร้อนจึงค่อยทอด ทอดจนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน
  3. ตักขึ้นผึ่งบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันสักพักให้น้ำมันออกมากที่สุด (ไม่งั้นขนมปังก็จะอมน้ำมันมาก ทำให้ขนมปังไม่กรอบทานไม่อร่อย) เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมปังหน้าหมูที่กรอบนานแน่นอน
  4. ปริมาณน้ำมันที่ใช้ทอดควรเยอะสักหน่อย ถ้ากลัวเปลืองก็ใช้หม้อใบเล็กๆ หรือกระทะใบเล็กๆ ก็ได้
  5. นอกจากขนมปังหน้าหมูแล้ว เราสามารถเปลี่ยนเป็นหน้าไก่สับ หรือว่ากุ้งสับแทนก็ได้ อร่อยไปอีกแบบ ส่วนใครที่ทานมังสวิรัตอาจจะไปใช้เห็ดนางฟ้าสับแทน
  6. แต่ถ้าใช้เห็ดควรจะต้องเพิ่มปริมาณแป้งอีกสักหน่อย ไม่งั้นหน้าหมูมันจะไม่ค่อยเกาะเป็นเนื้อเดียวกันครับ

สูตรอาหารพื้นบ้าน สูตรอาหารภูมิภาค สูตรอาหารจานด่วน สูตรอาหารท้องถิ่น สูตรอาหารประเทศเพื่อนบ้าน สูตรอาหารนานาชาติ สูตรอาหารจานเดียว หิวเมื่อไหร่ก็สามารถทำอาหารเป็นจาน ๆ แล้วกินได้เลย มีอาหารให้เลือกหลากหลาย ใครเบื่อที่จะกินข้าวร้านตามสั่งเดิม ๆ แล้วล่ะก็ วันนี้ เราใจดีแจก สูตรอาหารยอดฮิต ทั้งข้าว ทั้งเส้น ฟินได้ไม่มีเบื่อ! เอาไว้ทำอาหารกินเองที่บ้าน ถ้าอยากทราบว่ามีเมนูอาหารอะไรกันบ้างก็ตามมาเลย! อ่านต่อได้ที่ doodido

ที่มา : นิตยสาร Gourmet & Cuisine