ห้ามพลาด!! หลัก 3 อ. สูตรไม่ลับเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับผู้สูงอายุ!!

WM

การสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีจนเป็นนิสัย ทุกคนก็งจะมีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง

ไม่ว่าจะมีอะไรดีๆมากมายแต่จะมีอะไรดีไปกว่าการมีสุขภาพที่ดีล่ะคะ จริงมั้ย? ยิ่งถ้าหากหลายๆคนเริ่มมีอายุที่มากขึ้นแล้วล่ะก็เชื่อได้เลยว่าร้อยทั้งร้อยต่างก็อยากที่จะมีสุขภาพที่ดีกันทั้งนั้น โดยเฉพาะยิ่งกับคนที่อยู่ในวัยสูงอายุแล้วนั้นสุขภาพก็ยิ่งถดถอย และแน่นอนว่าสำหรับบางคนเมื่อสุขภาพกายถดถอยลงไปแล้วนั่นก็ส่งผลให้สุขภาพจิตใจถดถอยไปด้วย ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องดีเลยล่ะค่ะเพราะถ้าหากเป็นคนที่คุณรักแล้วไม่ว่าจะสุขภาพกาย หรือจิตใจอย่างไรก็ต้องดูแลให้ดี

เชื่อว่าสำหรับผู้สูงอายุทุกคนอยากมีสุขภาพดี เพราะการมีร่างกายที่แข็งแรงเหมือนเป็นของขวัญล้ำค่าที่เงินก็หาซื้อไม่ได้ แต่ต้องอาศัยการลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งปรับมุมมองและสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีจนเป็นนิสัย ถึงจะได้มีสุขภาพดีๆ ในวันนี้เราเลยจะมาแนะนำหลัก 3 อ. ที่จะช่วยให้เหล่าคนผู้สูงอายุทั้งหลายได้สุขภาพดีและอยู่กับคนที่คุณรักได้อีกนานๆ ค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pasja1000-6355831/

อ. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ เป็นเคล็ดลับการดูแลสุขภาพที่ต้องอาศัยวินัยและความพยายามมากสักหน่อย แต่ถ้าสามารถทำได้เป็นประจำ ถือเป็นการสร้างเกราะป้องกันโรคต่างๆ ได้อย่างดีที่สุด ตามคำแนะนำ ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน ทำให้ได้ 3-5 วันต่อสัปดาห์ ข้อควรระวังสำหรับการออกกำลังกายใน ผู้สูงอายุ คือควรเลือกกีฬาที่เหมาะสมกับร่างกาย เช่น การเดิน การวิ่งเหยาะๆ เต้นแอโรบิก เล่นโยคะ ที่ไม่หักโหมจนเกินไป เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงาน ไขมัน ควบคุมน้ำหนักตัว ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น และเพื่อเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในขณะออกกำลังกายทุกครั้ง คือการดื่มน้ำสะอาดทั้งก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกาย ให้เพียงพอกับร่างกาย เพื่อรักษาสมดุลปริมาณน้ำในร่างกาย เติมความสดชื่นอยู่เสมอ เพื่อให้ระบบและอวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างปกติ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/ornaw-8155178/

อ. อาหารที่มีประโยชน์

คือการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และถูกต้องตามหลักโภชนาการ โดยต้องเป็นอาหารที่สะอาด ปรุงสุก และทำสดใหม่อยู่เสมอ ทุกมื้อควรแบ่งสัดส่วนอาหารในตามสูตรจานสุขภาพ 2 : 1 : 1 คือใน 1 จาน ควรมีอัตราส่วนของ กลุ่มผัก ในปริมาณครึ่งจาน หรือประมาณ 2 ทัพพีต่อมื้อ กลุ่มข้าวหรือแป้ง ในปริมาณ ¼ ของจาน หรือประมาณ 1 ทัพพี กลุ่มเนื้อสัตว์ ในปริมาณ ¼ หรือประมาณ 1 ทัพพี ซึ่งการทำอาหารกินเอง โดยการต้ม ลวก นึ่ง ย่าง แทนการทอดที่ใช้น้ำมันมาก ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลืองที่ผ่านการหมักด้วยวิธีธรรมชาติ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าทุกมื้อถูกสุขอนนามัย และเสริมประโยชน์ได้เต็มที่ได้ครบตามสูตรแน่นอน

เรื่องรสชาติคือสิ่งที่ต้องใส่ใจไม่แพ้ส่วนประกอบของอาหาร ผู้สูงอายุควรจะลดรสหวาน มัน เค็ม เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว เพราะรสชาติแสนอร่อยเหล่านี้ คือสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่ตามมาอีกมากมาย เคล็ดลับคือลองสังเกตผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีปริมาณน้ำตาลเหมาะสม ผ่านเกณฑ์โภชนาการ และไม่ลืมที่จะเพิ่มใยอาหารให้กับร่างกาย ด้วยการ กินผัก ผลไม้ หรือธัญพืชไม่ขัดสี ที่ช่วยในการลดระดับโคเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด ช่วยดูดซับสารพิษและเร่งเวลาในการขับถ่าย จึงช่วยลดโอกาสการเจ็บป่วยได้ รวมทั้งเสริมแคลเซียม ชะลอความเสื่อมของโครงสร้างร่างกาย ด้วยผลิตภัณฑ์นมที่มีแคลเซียมสูง หรือ เครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ ที่มีส่วนผสมของนม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pasja1000-6355831/

อ. อารมณ์แจ่มใส

เรื่องของสุขภาพใจ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้สูงอายุต้องดูแลไม่แพ้เรื่องสุขภาพร่างกาย เริ่มต้นได้โดยการพยายามคิดบวกกับทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต ปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ ไม่เปิดกั้นทางความคิดและไม่ยึดติด โดยมองปัญหาให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้มีสุขภาพใจที่ดีขึ้น คือการใช้เวลากับครอบครัว ทั้งลูกหลานและญาติพี่น้อง ด้วยการพูดคุยหรือทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอ นอกจากจะเป็นการสร้างที่พึ่งทางใจแล้ว ยังเป็นการสานสัมพันธ์กับคนในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย

เห็นมั้ยคะว่า หลักทั้ง 3 อ. นี้เป็นหลักที่สามารถทำตามได้ไม่ยากเลย ด้วยหลักการนี้ DooDiDo เชื่อได้เลยว่า ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจของเหล่าคนสูงอายุทั้งหลายก็จะดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ แต่เหนือสิ่งอื่นใด หลัก 3 อ. นี้ไม่ได้สามารถใช้ได้แค่เฉพาะกับผู้สูงอายุเท่านั้นนะคะ แต่ไม่ว่าจะคนรุ่นวัยหนุ่มสาว หรือวัยทำงาน นั้นก็ล้วนที่จะทำตามได้เช่นเดียวกัน เพราะการดูแลสุขภาพไม่ว่าจะกายหรือใจนั้นถ้าหากรีบเริ่มต้นดูแลตั้งแต่เนิ่นๆแล้วล่ะก็ ยังไรก็เป็นผลดีต่อสุขภาพของคุณได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแน่นอนค่ะ

ขอบคุณหล่งที่มา: https://younghappy.com