หยุด!! 9 พฤติกรรม ทำลายสุขภาพที่ชาวออฟฟิศเสี่ยงมากที่สุด

WM

สุขภาพดีได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนท่าในการทำกิจกรรมต่างๆ

คุณเคยสังเกตตัวเองกันหรือไม่ ว่าเวลาคุณทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท่านั่ง ท่ายืน ท่านอน ท่าเดิน สารพัดพฤติกรรมที่คุณทำเป็นประจำในแต่ละวัน  เราอาจจะมองว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่เป็นประจำนั้นมันปกติ ไม่ได้ผิดแปลกอะไร แต่คุณรู้หรือไม่คะ ว่าแต่ละท่า แต่ละกิจกรรมที่คุณทำนั้นอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณโดยที่ไม่รู้ตัว วันนี้เราจะพาคุณมาเช็คท่านั่ง ท่านอน หรือท่าต่างๆ ที่ใช้ในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันนั้นถูกต้องแค่ไหน และมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เพื่อสุขภาพที่ดีกันค่ะ

ถ้าถามว่าใครเคยปวดคอ บ่า หลังกันบ้าง หนุ่มสาวออฟฟิศคงยกมือกันให้พรึ่บ เพราะอาการเหล่านี้เป็นเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนวัยทำงานไปแล้ว จะเห็นได้ว่าเพื่อนๆ ที่ทำงานเราบ่นกันบ่อยๆ ว่า “วันนี้ปวดหลังมาก ต้องไปนวดหน่อยแล้วล่ะ” หรือบางทีตัวเราก็มีอาการปวดตึงที่คอและบ่าบ้างเหมือนกัน ซึ่งจริงๆ แล้วอาการปวดเหล่านี้คือกลุ่มของอาการที่มีชื่อเรียกคุ้นหูว่า “ออฟฟิศซินโดรม” (Office Syndrome) นั่นเองค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/startupstockphotos-690514/

1. ไม่นั่งหลังค่อม การนั่งหลังค่อมจะทำให้มีแรงกดไปที่กระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อและข้อต่อเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผู้ที่ชอบนั่งหลังค่อมจะมีอาการปวดหลังอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้การนั่งหลังค่อมจะทำให้การทำงานของปอดและกระเพาะแย่ลง โดยจะทำให้รู้สึกหายใจไม่อิ่ม เนื่องจากท่าทางในการนั่งไม่เอื้ออำนวยต่อการสูดลมหายใจเข้าไปในปอด และอาหารไม่ย่อยเพราะการนั่งหลังค่อมจะกดลำไส้ไว้ ลำไส้จึงเคลื่อนไหวได้น้อย

2. ยืนตัวให้ตรง การยืนตัวตรงเป็นพื้นฐานของการปรับบุคลิกภาพที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้บุคลิกภาพคุณดูดีแล้ว จะทำให้คุณดูผอมลงอีกด้วย การฝึกยืนตัวให้ตรงนั้น สามารถทำได้ง่ายๆโดยยืนชิดผนัง เข่าตรง ให้ก้น หลัง และศีรษะชิดผนัง เก็บคางเล็กน้อย เมื่อส่องกระจกจะเห็นว่าใบหูอยู่กึ่งกลางหัวไหล่ หากทำถูกต้องเมื่อมองออกมา จะพบว่าระดับสายตาของคุณจะมองท้องฟ้าอยู่พอดี

3. อย่านั่งเท้าโต๊ะ ต่อจากการยืนคือการนั่ง ยิ่งคุณต้องเป็นคนที่ทำงานกับโต๊ะเป็นส่วนใหญ่แล้วนั้นท่านั่งที่ดี จะทำให้อาการปวดไหล่ หลัง เอว ของคุณดีขึ้น โดยท่านั่งที่ดีทำได้โดยนั่งหลังตรง พิงไปกับพนักพิง จากนั้นนำผ้าขนหนูม้วนเป็นก้อนกลม หรือหมอนรองนั่งมารองหลังบริเวณบั้นเอวไว้เพื่อให้ลักษณะของกระดูกสันหลังโค้งตามเดิม และหาที่วางเท้าให้เข่าอยู่ที่ระดับเดียวกับเอว หรือจะสูงกว่าเอวเลล็กน้อยก็ได้ เพียงเท่านี้คุณจะได้ท่านั่งสบายๆที่ทำงานได้ทั้งวัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/niekverlaan-80788/

4. เปลี่ยนท่าเล่นโทรศัพท์  โดยปกติแล้วเรามักเคยชินกับการก้มเล่นโทรศัพท์อยู่กันเป็นประจำ นานๆทีถึงจะยืดกล้ามเนื้อบริเวณคอบ้าง หลังจากผ่านความเหนื่อยล้าจากการเล่นหลายๆชั่วโมงติดกัน คุณเชื่อหรือไม่ว่าการก้มหน้าเล่นโทรศัพท์เป็นเวลานานนั้นส่งผลเสียถึงกระดูกสันหลังของคุณด้วย ท่าที่ดีกว่าคือการยกโทรศัพท์ขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อให้คุณเล่นโทรศัพท์ได้ในลักษณะคอตรง ลดระดับสายตาลงเล็กน้อย จะสามารถลดการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อบริเวณคอ และการกดทับกระดูกสันหลังได้

5. ไม่นั่งไถลตัวขณะขับรถ ในกรณีที่ต้องขับรถเป็นเวลานานๆ เรามักจะไถลตัวไปด้านหน้าเพื่อลดความเมื่อยล้าบริเวณสะโพก แต่รู้หรือไม่ว่าการนั่งในลักษณะดังกล่าวจะทำให้กระดูกสันหลังของคุณได้รับการกดทับอีกเช่นเดิม จะดีกว่าไหมหากคุณเลื่อนเบาะเข้ามาอยู่ใกล้พวงมาลัยในระดับที่เหมาะสม อาจวัดได้จากท่าเข่าของคุณงอเล็กน้อย ให้เข่าอยู่ในระดับเดียวกับสะโพก และที่สำคัญอย่าลืมรองหลังของคุณด้วยหมอนหรือผ้าขนหนูเพื่อลดความเมื่อยล้าที่แผ่นหลังลง 

6. ลดระดับความสูงของรองเท้าส้นสูงลงบ้าง ในยุคสมัยปัจจุบันการใส่ส้นสูงสวยๆสักคู่ เพื่อออกไปตามที่ต่างๆกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่การที่คุณใส่ส้นสูงเป็นเวลานานไม่ว่าจะส้นตึกหรือส้นเข็ม รองเท้าเหล่านี้กำลังทำลายสุขภาพของคุณไปช้าๆ เพราะนอกจากทำให้การเรียงตัวของไขสันหลังผิดปกติ เส้นประสาทได้รับความเสียหายและเข่ารับน้ำหนักมากขึ้น ดังนั้นหากคุณยอมลดความสูงของส้นสูง หรือระยะเวลาที่ยืนบนส้นสูงลงบ้าง จะทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นไม่น้อย

7. นอนให้ถูกท่า การนอนให้ถูกท่านั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะหากคุณทำตามคำแนะนำที่ควรนอน 6-8 ชั่วโมงต่อวันนั้น จะเห็นว่าระยะเวลานอนกินเวลาไปเกือบ 1/3 ของวัน หรือแม้กระทั่งการงีบหลับก็ควรเป็นท่าที่ดี โดยท่าดังกล่าวนั้นจะต้องทำให้กระดูกสันหลังของคุณตรงตลอดเวลานั่นเอง เริ่มตั้งแต่เตียงนอนไม่ควรนิ่มจนเกินไป หมอนที่ใช้ควรมีความสูงพอดีกับที่ทำให้คอของคุณเป็นแนวเดียวกับไขสันหลัง สำหรับหมอนข้างนั้นเพียงแค่วางไว้แล้วงอเข่าพาดไว้ และหากเป็นไปได้หาหมอกเล็กๆสักใบมารองหลังไว้เพื่อให้คุณนอนในท่าเดิมตลอดทั้งคืน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/happyveganfit-13986952/

8. ออกกำลังกาย  เนื่องจากการมีไขมันที่หน้าท้อง หรือช่วงลำตัวปริมาณมากจะทำให้ไขสันหลังได้รับแรงกดที่มากไปปด้วย การออกกำลัง หรือการฝึกกล้ามเนื้อโดยเฉพาะช่วงกลางลำตัวจะทำให้เกิดกล้ามเนื้อขึ้นและช่วยพยุงกระดูกสันหลังให้ดียิ่งขึ้นด้วย ข้อสำคัญคือไม่ควรออกกำลังด้วยวิธีที่ส่งแรงถึงกระดูกสันหลังมากนัก

9. หมั่นปรับและเช็คตัวเองเสมอ เป็นวิธีการดูง่ายๆว่ากระดูกของคุณยังจัดเรียงตัวเป็นปกติหรือไม่ ให้คุณยืนชิดกำแพง หลังจากนั้นให้ลองเดินหน้ามาช้าๆ ประมาณ 6 ฟุต แต่หลังและสะโพกยังติดผนังอยู่ คุณจะต้องพบว่า หลังด้านล่างและคอของคุณจะต้องอยู่ห่างจากผนังประมาณ 2 นิ้ว ดังนั้นหากท่าทางคุณไม่ได้เป็นอย่างที่กล่าวมา ลองปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไขตอนไป

หากคุณกำลังมีพฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพอยู่ตามที่ DooDiDo นำเสนอไปนั้น หมั่นสังเกตและเช็คตัวเองอยู่เสมอนะคะ แล้วลองนำไปปรับใช้ ปรับเปลี่ยนท่าที เปลี่ยนพฤติกรรมตามที่แนะนำดูนะคะ ค่อยๆ ปรับไปวันละนิด เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อย่างง่ายๆ เลยล่ะค่ะ 

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://healthsmile.co.th