“ส้ม” มีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยในป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้

WM

การทานส้มให้ประโยชน์ในการป้องกันสุขภาพจากไข้หวัดดีกว่าการรับประทานวิตามินซีเสริม

ส้มเป็นผลไม้นางเอกที่แสนอร่อยมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว อุดมไปด้วยวิตามิน A, B และ C, แคลเซียม แมกนีเซียมโพแทสเซียมฟอสฟอรัส, โคลีนและสารอาหารอื่นๆ นอกจากนี้ส้มยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและสารต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่ง ส้มจึงมีประโยชน์ต่อร่างกายและมีสรรพคุณต่อสู้ริ้วรอย ส่วนใหญ่ประโยชน์ต่อสุขภาพของส้มนี้ได้รับการบันทึกว่าให้ปริมาณวิตามิน C สูง ที่น่าสนใจนักวิจัยอิตาลีพบว่าการดื่มน้ำผลไม้สีส้มนี้ให้ประโยชน์ในการป้องกันสุขภาพจากไข้หวัดดีกว่าการรับประทานวิตามินซีเสริม

ส้มให้แคลเซียมและวิตามินดี แก่ร่างกาย มากพอๆ กับนม และแคลเซียมจะไปเสริมสร้างกระดูก แต่ถ้าไม่มีวิตามินดี ร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมจากอาหารได้ นอกจากนี้ส้มยังมีวิตามินซี ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระบวนการดังกล่าวอีกด้วย แต่พึงเข้าใจด้วยว่า กรดอะซีติกในส้ม อาจทำลายสารเคลือบฟันได้ จึงไม่ควรแปรงฟันภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากทานส้มหรือดื่มน้ำส้ม อย่างไรก็ตามการใช้น้ำส้มอย่างมีประสิทธิภาพที่ดีสำหรับสุขภาพของคุณคือดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ การบริโภคน้ำส้มมากเกินไป อาจทำให้เกิดการฟันผุหรือ ทำลายเคลือบฟันเนื่องจากกรดในส้ม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@themeinn

1. กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
ดังที่เราต่างทราบกันดีว่าวิตามิน C นั้นมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ส้มจะเต็มไปด้วยวิตามิน C ที่จำเป็นสำหรับการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน วิตามิน C ส่งเสริมการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ต่อสู้กับไวรัสแบคทีเรียและสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆในร่างกาย

นอกจากนี้ส้มยังอุดมไปด้วยพลีฟีนที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัส นอกจากนี้พวกเขาให้วิตามิน A, โฟเลตและทองแดง, สารอาหารทั้งหมดที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมภูมิคุ้มกัน

2. บำรุงผิว
ปริมาณวิตามิน C ในส้มช่วยบำรุงผิวให้ขาวกระจ่างใส ไร้ที่ติ นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจนจึงช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวและลดริ้วรอย การดื่มน้ำส้มเป็นประจำช่วยให้สุขภาพผิวสวยใส ไร้ที่ติ คุณยังสามารถใช้เปลือกของส้มมาขัดผิวหรือทำมาสก์หน้ได้อีกด้วย กรดซิตริกในเปลือกจะช่วยเปิดรูขุมขนที่อุดตัน และขัดผิว

3. ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี
ส้มมีเพคตินซึ่งเป็นเส้นใยที่ละลายน้ำที่ดักคอเลสเตอรอลและลดความมันออกจากร่างกายก่อนที่มันจะถูกดูดซึมในกระแสเลือด ส้มมีคุณสมบัติในการลดระดับของไลโปโปรตีน (LDL) หรือคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ส้มช่วยลดและอาจป้องกันการสะสมของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี

ส้มสามารถลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ในขณะที่เพิ่มไลโปโปรตีน (HDL) หรือคอเลสเตอรอลที่ดี เส้นใยที่ละลายน้ำในส้มช่วยในการลดและขจัดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/geralt-9301/

4. สุขภาพหัวใจ
ส้มอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ, โฟเลตและโพแทสเซียม, ส้มดีสำหรับสุขภาพของหัวใจ สารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามิน C ในส้มช่วยปกป้องหลอดเลือดแดงจากอนุมูลอิสระและป้องกันการเกิดออกซิเดชันของคอเลสเตอรอล

นอกจากนี้ส้มมีสารอาหารจากพืชที่ป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดเกิดการจับตัวกันและเสริมสร้างหลอดเลือดที่นำออกซิเจนและสารอาหารไปยังเซลล์อื่นๆของร่างกาย

โฟเลตหรือวิตามิน B9 กระบวนการ homocysteine กรดอะมิโนในร่างกาย ระดับสูงของ homocysteine อาจทำให้หัวใจวายโดยไม่คำนึงถึงระดับคอเลสเตอรอลของบุคคล

โพแทสเซียมเป็นอีกสารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพหัวใจที่มันมีบทบาทสำคัญในการทำงานของหัวใจและกล้ามเนื้อ นอกจากนี้มีงานวิจัยที่พบว่าปัจจุบัน flavonone hesperidin ในส้มและน้ำส้มช่วยให้เกิดการป้องกันผลกระทบของหลอดเลือด

5. ป้องกันโรคไขข้ออักเสบ
การดื่มน้ำส้มคั้น 1 แก้ว ทุกวันสามารถช่วยในการลดความเสี่ยงของการพัฒนาโรคไขข้ออักเสบ ส้มเป็นแหล่งสารอาหารที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน C, น้ำส้มจะช่วยลดอาการบวมและการอักเสบของข้อต่อ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารของซีแซนทีนและเบต้า cryptoxanthin ป้องกันความเสียหายออกซิเดชันที่สามารถทำให้เกิดการอักเสบ

6. ป้องกันการเกิดนิ่วในไต
วิตามิน C สูงในปัจจุบันส้มเป็นผลไม้ชั้นเลิศเพื่อสุขภาพไต มันจะช่วยลดความเสี่ยงของการพัฒนานิ่วในไต แคลเซียมออกซาเลตโดยการเพิ่มระดับของซิเตรตในปัสสาวะซึ่งเป็นกลางกรดและยับยั้งการก่อหินไตโดยการลดการตกผลึกของกรดยูริคและแคลเซียมออกซาเลต

ในความเป็นจริงนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสตะวันตกเฉียงใต้ศูนย์การแพทย์แนะนำให้ดื่มน้ำส้มเป็นประจำจะช่วยในการป้องกันนิ่วในไตมากกว่าน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอื่น ๆ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pixel2013-2364555/

7.ช่วยลดน้ำหนัก
ส้มเป็นผลไม้ที่น่าเหลือเชื่อ สำหรับการลดน้ำหนัก ส้มมีเส้นใยสูงและวิตามิน C ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลดน้ำหนัก เส้นใยในส้มที่ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มและช่วยให้คุณกินน้อยลงตลอดทั้งวันและวิตามิน C แปลงกลูโคสให้เป็นพลังงานและช่วยเผาผลาญไขมัน ส้มเป็นแหล่งพลังงานที่แคลอรี่ต่ำและไม่มีไขมัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเริ่มต้นวันของคุณด้วยสีส้มและดื่มน้ำส้มสดทุกวัน งดน้ำผลไม้สำเร็จรูป เนื่องจากเต็มไปด้วยสารให้ความหวานและสารกันบูด

8.ป้องกันมะเร็ง
ส้มยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเพราะ สารต้านอนุมูลอิสระของส้ม เช่น hesperidin และ naringenin ที่ต้านอนุมูลอิสระ

ซีแซนทีนและ carotenoids ที่ช่วยในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก สารประกอบที่เรียกว่า limonoids อยู่ในการเกิดโรคมะเร็ง ส้มป้องกันการเกิด มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งผิวหนัง มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่

9.ช่วยส่งเสริมสุขภาพตา
ผลไม้สีเหลืองและสีส้มที่ดีที่สุดสำหรับสายตา ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรที มีวิตามิน A ซึ่งมีความสำคัญต่อดวงตาของคุณ

นอกเหนือไปจากเบต้าแคโรทีนอยด์ ส้มประกอบด้วยสารอื่น ๆ ที่จะถูกแปลงในร่างกาย ส้มให้วิตามินA carotenoids lutein และ zeaxanthin, สารเหล่านี้ช่วยป้องกันโรคตาอักเสบเรื้อรัง

วิตามิน C และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ในส้มลดความเสี่ยงของโรคต้อกระจกพัฒนาและชะลอการลุกลามของอายุที่เกี่ยวข้องกับจอประสาทตาเสื่อม

10. การต่อสู้ริ้วรอยก่อนวัย
ส้มเป็นผลไม้ที่ต่อต้านริ้วรอยที่ดีที่สุด และมีประโยชน์ต่อผิวที่สุด เพราะจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ต่อสู้อนุมูลอิสระซึ่งนำไปสู่ริ้วรอยและจำนวนของโรคเสื่อมต่างๆ ที่ทำร้ายผิว

หากผู้ที่เป็นโรคไตและเบาหวาน หากต้องการจะทานส้ม ควรรับประทานทานด้วยความระมัดระวังด้วยนะค่ะ เพราะส้มเป็นผลไม้ที่ให้โปแตสเซียมและน้ำตาลสูง DooDiDo แนะนำว่าควรทานเป็นผลซึ่งมีกากใย จะดีกว่าดื่มน้ำส้มคั้น เพราะน้ำส้มคั้น 1 แก้วต้องใช้ส้มมาคั้นหลายผล ไม่มีกากใย และบางเจ้าที่คั้นเป็นขวดขายอาจจะเติมรสหวานเพิ่มเติมอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: http://beautyclubthailand.com