ธุรกิจ Lifestyle คนใน Generation ใหม่”ร้านคาเฟ่กาแฟ”

WM

ลองมาดูธุรกิจร้านกาแฟกับชีวิตของของมนุษย์เงินเดือนที่มีฝัน

สวัสดีค่ะ ใครที่กำลังมองหาการทำธุรกิจส่วนตัวที่สามารถสร้างรายได้ให้เป็นเกาะเป็นความสามารถ และเป็นรากฐานมี่มั่นคงให้กับตัวเองในระยะยาว การทำธุรกิจที่มีผู้บริโภคต้องการถือว่าเป็นสิ่งที่คนจะทำธุรกิจควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้น การทำธุรกิจที่ได้รับความนิยม Hot Hits ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่าน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจ อย่าง ร้านคาเฟ่กาแฟ ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะหันมองไปทางไหนก็จะเห็นร้านคาเฟ่กาแฟเต็มไปหมด ซึ่งกาแฟถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่มนุษย์เรานิยมดื่มกันทั่วโลก จึงไม่แปลกที่การทำธุรกิจส่วนตัวอย่าง ร้านคาเฟ่กาแฟจะได้รับความนิยมในหมู่คนที่มนุษย์เงินเดือนหรือกลุ่มคนที่ต้องการทำธุรกิจส่วนตัว วันนี้เราจะเพื่อนดูทำความรู้จักกับ ธุรกิจ Lifestyle คนใน Generation ใหม่ ร้านคาเฟ่กาแฟ

สำหรับมนุษย์เงินเดือน ที่กำลังเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตการทำงานและเริ่มมองหาธุรกิจเป็นของตัวเอง ในปัจจุบันนี้จากที่ได้ยินมาจากคนใกล้ตัวส่วนมาก ว่าออกไปแล้วจะไปทำอะไรกิน ประมาณ 8 ใน 10 คนบอกว่า ‘ ว่าจะออกไปทำร้านกาแฟว่ะ ’ เพราะมันสามารถขายได้ทั่วทุกสารทิศ โดยเฉพาะอากาศร้อนๆอย่างเมืองไทย ไม่ว่าใครก็ย่อมอยากกินน้ำเย็นๆ อีกทั้งยังเป็นทักษะไม่ต้องเสียเวลาเรียนนาน เรียนรู้จบก็สามารถนำไปประกอบอาชีพได้เลย…

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/2b5xWKvU6VY

ส่วนใหญ่แล้วมักจะเริ่มต้นจากการทำงานประจำที่มีความมั่นคงอย่างเช่นในบริษัทใหญ่ที่มีสวัสดิการดีหรือรับราชการ แต่ด้วยความคิดและลักษณะของบุคคลใน Generation ดังกล่าวทำให้ส่วนใหญ่แล้วมักจะลาออกมาทำธุรกิจเล็กๆ กันเองเสียมากกว่าอย่างเช่นร้านกาแฟ เรื่อยมาจนถึงในยุคที่เด็กเจเนอเรชั่นถัดไปเกิดโตขึ้นร้านกาแฟก็ยังคงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ดังนั้นหากเราต้องการจะเปิดธุรกิจกาแฟในยุคนี้จำเป็นที่จะต้องส่องว่าเทรนไหนที่จะช่วยให้ธุรกิจกาแฟของเรามีความโดดเด่นมากกว่าร้านอื่นๆ เพื่อที่เราจะได้สามารถมีจุดเด่นและจุดแข็งที่จะสามารถเอาชนะคู่แข่งที่มีเป็นจำนวนมากในตลาดได้

เท่าที่ฟังมามันก็ดูดีทีเดียว อย่างน้อยก็ไม่ต้องทนให้เจ้านายที่ไม่เคยเห็นหัวลูกน้อง โขกสับในแต่ล่ะวัน แต่อีกใจหนึ่งฉันก็คิดว่ามันค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงอยู่สักหน่อย เพราะคนไม่เคยประกอบธุรกิจจู่ๆ ก็หุนหันพลันแล่นกระโดดออกไปทำ มันจะเวิร์คจริงๆ เหรอ… เท่าที่ฉันเคยอ่านมา ฉันพบว่าความจริงแล้วการเปิดร้านกาแฟนั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรอะไรเท่าไหร่นักหรอก แต่สิ่งสำคัญคือ การทำให้ร้านอยู่ยืนยาวต่างหาก โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันซึ่งมีการแข่งขันทางการตลาดสูงมาก

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/Kwdp-0pok-I

ไหนจะปัจจัยเรื่องของรสชาติ ต่อให้ร้านเก๋แค่ไหน ถ้ารสชาติไม่ผ่านคนก็เข้ามาเพียงรอบเดียว รวมทั้งขนมเข้าคู่กัน ถ้าเลือกไม่เป็นก็ยิ่งสร้างหายนะมากขึ้นเข้าไปอีก เพราะมันอาจกลบรสชาติของกาแฟไปได้ ต่อมาปัจจัยที่ 2 เรื่องของ ทำเลที่ตั้ง รวมทั้งการตกแต่งร้าน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งต้องดูให้ดีๆ ทั้งเรื่องว่า มีผู้คนเดินผ่านไปมาเยอะแค่ไหน , มีคู่แข่งหรือไม่ , กลุ่มลูกค้าคือใคร เป็นต้น นอกจากนี้อย่าลืม วัตถุดิบในการชงกาแฟ และการให้บริการลูกค้าอีกด้วย ไหนจะเริ่มมองหาตั้งแต่แก้วกาแฟ , เมล็ดกาแฟ ,หม้อต้ม และอื่นๆ โดยเฉพาะแก้วกาแฟ เป็นสิ่งที่หลายๆคนมักไม่ใส่ใจ แต่ความจริงแล้วแก้วกาแฟก็เปรียบเสมือนเป็น Packaging ให้กับสินค้าของเรา หากลูกค้าถือแก้วแล้วรู้สึก ดูดี โก้หรู ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกดีอีกด้วย อีกทั้งในเรื่องของการเลือกเมล็ดกาแฟชั้นเยี่ยม มีกลิ่นหอมชวนผ่อนคลาย ช่วยเรียกแขกเข้าร้าน ก็ต้องเลือกให้เป็นนะจ๊ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ก็จบลงไปแล้วไปกับเรื่อง ธุรกิจ Lifestyle คนใน Generation ใหม่ ร้านคาเฟ่กาแฟ ที่ DooDiDo ได้นำไอเดียการทำธุรกิจอย่างการเปิดร้าน คาเฟ่กาแฟ แน่นอนว่าการทำธุรกิจนี้เรามีคู่แข่งทางการตลาดอยู่เป็นจำนวนนมาก ดังนั้นหากเราอยากทำให้ธุรกิจร้านของเรามียอดขายสูง ได้กำไรหมาศาล ควรที่จะหาจุดเด่นของร้านให้มีความแต่กต่างมีจุดยืนที่จัดเจน เน้นทางด้านคุณภาพ ปริมาณ การบริการ ที่จะให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและทำร้านให้มีความทันสมัย modern จะทำให้ลูกค้าอยากกลับมาที่ร้านอีกนะค่ะ

แหล่งที่มา : www.thestyletographer.com