ควรระวัง!! 10 อาการ สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเครียดเกินไป

WM

การที่คุณนอนไม่หลับก็แสดงว่าคุณกำลังจะเครียดถึงขีดสุด

เมื่อเกิดความเครียดร่างกายของเราก็จะเครียดตาม จนทำให้แแสดงอาการต่าง ๆ ออกมา เช่น อาการเวียนหัว หน้ามืด ปวดหัว เป็นต้น เพราะความเครียดที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงกระทบกับสภาวะของจิตใจ หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมาได้ และวันนี้เรามี 10 อาการ สัญญาณเตือนว่าคุณกำลังเครียดเกินไปมาฝากค่ะ

ความเครียดเป็นภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ และทำให้รู้สึกถูกกดดัน ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ กลัว วิตกกังวล ตลอดจนถูกบีบคั้น เมื่อบุคคลรับรู้หรือประเมินว่าปัญหาเหล่านั้นเป็นสิ่งที่คุกคามจิตใจ หรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย จะส่งผลให้สภาวะสมดุลของร่างกายและจิตใจเสียไป เมื่อเกิดความเครียด บุคคลจะแสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ด้านจิตใจและอารมณ์ รวมทั้งด้านพฤติกรรม แต่เมื่อเวลาผ่านไป และความเครียดเหล่านั้นคลายลง ร่างกายจะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลอีกครั้งหนึ่ง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/stefamerpik

1. ผื่นคัน
ผื่นบางคนอาจจะไม่รู้ตัวว่าทำไมเวลารู้สึกเครียด ๆ แล้วถึงมีผื่นขึ้นแต่จริงๆ แล้วอาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติแต่ถ้าหากว่าใครรู้สึกรำคาญผื่นที่ขึ้นเวลาเครียดก็ลองหาเสื้อผ้าที่ใส่สบายใส่ดูค่ะ แต่ถ้าหากใครที่เป็นผื่นในตอนที่เครียดก็รู้ไว้เลยว่าคุณนั้นกำลังเครียดมากเกินไปอย่างแน่นอนค่ะ

2. มวนท้อง
มวนท้องจริง ๆ แล้วระบบย่อยอาหารนั้นเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความเครียดของคุณ คุณอาจจะสังเกตได้ว่าเมื่อคุณเครียดแล้วระบบขับถ่ายของคุณอาจจะไม่ดีหรือมีอาการปวดท้องเกิดขึ้นซึ่งก็อาจจะเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งว่าคุณนั้นมีความเครียด และกำลังเครียดมากเกินไปค่ะ

3. ปวดเมื่อย
ปวดถ้าหากว่าคุณรู้สึกปวดตามกล้ามเนื้ออาจจะมาจากความเครียดของคุณก็ได้เนื่องจากว่าร่างกายของคุณอาจจะมีการเกร็งกล้ามเนื้อโดยที่ไม่รู้ตัว ลองสังเกตอาการ และดูความสัมพันธ์ว่าเกี่ยวข้องกับความเครียดหรือไม่เพื่อแก้ไขดูค่ะ

4. สมรรถภาพทางเพศลดลง
ไม่มีอารมณ์คุณลองสังเกตอาการดูนะคะว่าช่วงนี้คุณมีอารมณ์ทางเพศลดลงหรือเปล่าเพราะความเครียดนั้นก็สามารถลดสมรรถภาพทางเพศของคุณลดลงได้ถ้าหากว่าคุณเครียดจนสมรรถภาพทางเพศของคุณลดลงแล้วละก็อย่าปล่อยไว้ และควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/master1305

5. เหงื่อออกที่มือ
เหงื่อหากใครมีอาการเหงื่อออกที่มือบ่อยๆก็อาจจะพิจารณาได้ว่าเป็นเพราะความเครียดมากเกินไปเพราะร่างกายของคุณสามารถรับรู้ได้ว่าคุณกำลังมีอารมณ์ที่ผิดปกติ วิธีง่ายๆในการสังเกตอาการนี้คือเวลาที่คุณจะต้องออกไปพรีเซนต์งานที่หน้าห้องค่ะ ให้สังเกตที่มือของคุณว่ามีเหงื่อออกหรือไม่ถ้าหากใช่ก็แสดงว่าคุณกำลังมีความเครียดและกังวลเป็นอย่างมากค่ะ

6. หน้างอ
หน้างอ บางครั้งคุณก็ไม่รู้หรอกว่าคุณแสดงสีหน้าไปอย่างไรเมื่อคุณมีความกังวลและเครียด แต่ถ้าหากว่าคุณมีความเครียดที่มากเกินไปอยู่ในสมองหน้าตาของคุณก็จะสามารถบ่งบอกได้ว่าคุณนั้นมีอารมณ์ที่ไม่เอ็นจอย และมีความเครียดอยู่ในใจค่ะ

7. นอนมาก
นอนเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นอาการที่ปกติแต่จริงๆแล้วการที่เรามีการนอนที่มากกว่าปกติก็อาจจะมาจากความเครียดได้ค่ะเพราะฉะนั้นอย่าลืมสังเกตตัวเองอยู่เรื่อยๆเมื่อคุณรู้สึกว่าต้องการนอนมากๆ

8. จุกหน้าอก
จุกหน้าอกคุณรู้สึกแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกแต่ไม่ใช่อาการโรคหัวใจ นั่นก็เพราะว่าคุณกำลังมีความเครียดที่มากเกินไปแล้วร่างกายตอบสนองต่อความเครียดนั้นถ้าหากคุณมีอาการเหล่านี้ก็ควรที่จะดูแลตัวเอง และลดความเครียดลง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/tirachardz

9. ปวดหัว
ปวดหัวปวดหัวเป็นอาการที่พบได้ง่ายกับคนที่มีความเครียดถ้าหากว่าคุณรู้สึกว่าปวดหัวเพราะคุณคิดบางเรื่องมากเกินไปก็สามารถสรุปได้เลยว่าคุณกำลังเครียดมาก ๆ นั่นเอง

10. นอนไม่หลับ
นอนไม่หลับอาการนี้หลาย ๆ คนคงจะเป็นเมื่อต้องคิดอะไรมากๆและมีความเครียดความกังวล การที่คุณนอนไม่หลับก็แสดงว่าคุณกำลังจะเครียดถึงขีดสุด ทางที่ดีควรจัดการกับความเครียดนั้นหรือลองหากิจกรรมเพื่อลดความเครียดก็ได้ค่ะ

หากคุณมีอาการเหล่านี้แสดงว่าคุณกำลังเครียดอยู่ค่ะ บางที่เราก็เครียดแบบไม่รู้ตัวจนกระทั่งร่างกายของเราต้องส่งสัญญาณออกมาเพื่อบอกว่าเรากำลังเครียดอย่างมาก  DooDiDo พยายามพักผ่อน และผ่อนคลายความเครียดด้วยการทำกิจกรรมที่คุณชอบ ออกไปเที่ยวเปิดหูเปิด เพื่อให้จิตใจผ่องใส และปล่อยวางความคิดที่ทำให้เราเครียด เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยจากความเครียดตามมานะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://intrend.trueid.net, https://pharmacy.mahidol.ac.th