7 ข้อปฏิบัติในการดูแลแมวในคอนโด ที่ทาสแมวต้องรู้!

WM

หากอยากเลี้ยงแมวในคอนโด ต้องศึกษาข้อปฏิบัติของคอนโดก่อนว่าเป็นอย่างไร

หากคุณเป็นชาวคอนโดที่มีใจรักในการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะทาสแมวทั้งหลาย ที่อยากจะรับน้องแมวมาเลี้ยง แต่ก็กลัวว่าน้องหเมียวนั้นจะไม่มีความสุข เพราะพื้นที่ในคอนโดนั้นค่อนข้างจำกัด และหสกจะต้องเลี้ยงแมวจริง ๆ ก็อาจจะเลี้ยงในระบบปิด ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจรับน้องมาเลี้ยงต้องศึกษาข้อมูลในการเลี้ยงแมวในคอนโด เพื่อให้แมวมีความสุขสามารถอยู่กับเราได้อย่างแฮปปี้นั่นเอง

หลายคนทำงานในเมืองใหญ่มักจะเลือกอาศัยอยู่คอนโดมากกว่าการเดินทางไปกลับต่างจังหวัด เนื่องจากมีความสะดวก สบาย ในการเดินทางและการใช้ชีวิตมากกว่า ซึ่งแน่นอนหากคุณเป็นทาสแมวแล้วต้องมาอาศัยอยู่ในคอนโด คุณคงอดใจไม่ไหวหากจะไม่ให้เลี้ยงแมวเป็นเพื่อน แต่การอยู่คอนโดย่อมรู้กันดีอยู่แล้วว่าจะต้องมีกฎต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อการอยู่อาศัยที่สงบ และหลายคอนโดก็ไม่อนุญาตให้เลี้ยงแมว แต่ก็มีหลายคอนโดเช่นกันที่อนุญาตให้เลี้ยงแมวได้ ดังนั้นหากคุณคิดที่จะ เลี้ยงแมวในคอนโด คุณจะต้องศึกษาข้อปฏิบัติของคอนโดก่อนว่าเป็นอย่างไร ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะมีข้อปฏิบัติในการดูแลแมวที่คุณต้องรู้ดังต่อไปนี้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1.มีอากาศที่ถ่ายเท
หากคอนโดคุณไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่มาก คุณควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศในห้องได้มีการถ่ายเท สะดวก สบาย จะได้ไม่เกิดกลิ่นอับชื้นในห้อง และเพื่อตัวคุณเองจะได้มีสุขภาพที่ดีด้วย รวมถึงน้องแมวของคุณจะได้มีสุขภาพที่ดีด้วยเช่นกัน หรืออาจจะมีเครื่องฟอกอากาศเป็นตัวช่วย จะได้ลดมลพิษในห้องและเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ตลอดเวลาอีกด้วย ในกรณีที่คุณต้องเปิดหน้าต่าง ควรดูแลน้องแมวอย่างใกล้ชิดเพราะเขาอาจจะหนีหรือตกลงไปได้

2.พาไปออกกำลังกาย
ถึงแม้ว่าเขาอยู่ในคอนโดที่กว้างมีพท้นที่ให้วิ่งเล่น เดินไปมาตลอดเวลาก็จริง แต่การที่เขาอยู่ในคอนโดนาน ๆ เข้าจะไม่ได้เห็นโลกภายนอกเลยว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นหากมีเวลาก็ควรที่จะพาเขาไปเดินเล่นสวนสาธารณะ หรือเดินเล่นบ้าง เพื่อให้เขาได้ออกกำลังกาย และเพื่อเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อด้วย แต่การพาไปออกกำลังข้างนอกคุณควรดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะเขาอาจจะตกใจได้

3.มีของเล่นเพื่อคลายเครียด
สิ่งหนึ่งที่คุณจะขาดไปไม่ได้เลยนั่นก็คือ ของเล่นแมว ซึ่งก็จะมีหลากหลายอย่างให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คอนโดแมว ลูกบอล และอื่น ๆ ซึ่งการมีข้องเล่นนั้นจะช่วยให้น้องแมวมีสุขภาพจิตที่ดี ทั้งยังช่วยให้น้องแมวได้มีการออกกำลัง และส่งผลทำให้มีสุขภาพที่ดีอีกด้วย และเวลาที่คุณปล่อยให้เขาต้องอยู่คนเดียวเชาก็จะไม่มีของเล่นไว้เล่นแก้เบื่อด้วยนั่นเอง

4.ดูแลอย่างใกล้ชิด
แมวที่เลี้ยงระบบปิดกับแมวที่เลี้ยงระบบเปิดมักจะมีภาวะอารมณ์ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการที่คุณเลี้ยงแมวในคอนโด ซึ่งเป็นการเลี้ยงระบบปิดอาจจะทำให้น้องแมวเกิดความเครียดในช่วงแรก ๆ ได้ ดังนั้นคุณควรที่จะให้ความสนใจดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพราะหากคุณปล่อยให้เขาอยู่ตามลำพัง เขาจะเกิดความเครียดอย่างแน่นอน เพราะทุกต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าแมวคือสัตว์เลี้ยงที่รักเจ้าของมาก หรือหากมีเพื่อนให้เขาอยู่ด้วยเพื่อให้เขารู้ว่าคุณไม่ได้ทิ้งเขาไปไหนจะดีมาก ๆ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

5.ทำหมัน
หากคุณเลือกที่จะเลี้ยงน้องแมวหลายตัวในคอนโด คุณควรที่จะทำหมันให้น้องแมวเมื่อมีช่วงวัยที่เหมาะสม เพื่อลดการขยายพันธุ์ในช่วงฤดูการปสมพันธุ์ และที่สำคัญเพื่อลดการส่งเสียงของน้องแมวด้วย เพราะหากไม่ได้ทำหมันเมื่อถึงช่วงผสมพันธุ์เขาอาจจะร้องเสียงดังจนเกิดความรำคาญต่อห้องข้าง ๆ ได้ ทั้งนี้การทำหมันให้น้องแมวยังช่วยให้น้องแมวมีสุขภาพที่ดี แข็งแรงอีกด้วย

6.การขับถ่ายให้เป็นระบบ
เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ หากคุณคิดที่จะเลี้ยงแมวในคอนโดคุณจะต้องฝึกให้น้องแมวของคุณรู้จักการขับถ่ายให้เป็นระบบ เป็นที่เป็นทาง โดยคุณจะต้องกระบะทรายสำหรับน้องแมว เพื่อให้เขาใช้เป็นห้องน้ำ ซึ่งเมื่อเขาสามารถจดจำได้แล้วว่านั่นคือที่ขับถ่ายของเขาคอนโดของคุณก็จะดูสะอาด เรียบร้อย แต่คุณจะต้องไม่ลืมที่จะเก็บอุจาระทุกวันเป็นประจำ เพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็น และทำความสะอาดด้วยการฉีดสเปร์ดับกลิ่น เพื่อจะได้ไม่เกิดกลิ่นรบกวนการใช้ชีวิตในคอนโด

7.ดูแลเรื่องความสะอาด
เรียกว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะอย่างที่ทาสแมวทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่รักสะอาด เพราะฉะนั้นห้องหรือคอนโดของคุณจะต้องมีความสะอาดอย่างสม่ำเสมอหรือเรียกว่าสะอาดตลอดเวลาก็ได้ ซึ่งการทำความสะอาดนั้นเป็นเรื่องที่เราต้องทำกันเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราคิดว่าเรื่องนี้คงไม่เป็นปัญหาสำหรับหลายคนอย่างแน่นอน ซึ่งการทำความสะอาดหลัก ๆ เลยก็คือ การทำความสะอาดสิ่งสกปรกเกี่ยวกับการขับถ่าย เศษอาหาร เพราะหากปล่อยไว้จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ทั้งนี้รวมถึงการทำความสะอาดขนที่ร่วงตามพื้นหรือที่นอนด้วย

ก่อนจะรับน้องแมวมาเลี้ยงอย่าลืมศึกษากฎระเบียบการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดมิเนียมที่คุณอาศัยอยู่ให้ชัดเจนก่อนนะคะ ว่าสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ไหม และหากว่าเลี้ยงได้ ก็ต้องเตรียมห้องของคุณให้พร้อม  DooDiDo เตรียมสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการต้อนรับสมาชิกใหม่ไว้ได้เลย สิ่งสำคัญต้องดูแลน้องให้ดีอย่าให้ไปรบกวนหรือสร้างความรำคาญใจให้กับเพื่อนร่วมคอนโดด้วยกันนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://boxmeaww.com