แนะนำ 4 ชายอดฮิต พร้อมเคล็ดลับในการชง!!

ชาแต่ละชนิด มีประโยชน์มากมาย หากชงและดื่มอย่างถูกวิธี

การดื่มชาเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะชาเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่แพร่หลายในต่างประเทศ ชานั้นมีหลาหลายชนิดให้เราเลือกดื่ม แต่ละชนิดก็มีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันออกไป สำหรับใครที่ชื่นชอบในการดื่มชาวันนี้เรามีชาถึง 4 ชนิดมาฝาก พร้อมกับวิธีในการชงชาที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ มาดูกันค่ะ

หากเอ่ยถึงใบชา ชาร้อน หรือชานม ชาไข่มุก ฯลฯ สารพัดชา ที่ฟังแล้วรู้สึกกระหายน้ำขึ้นมาทันที ยิ่งหากอากาศร้อน ๆ ก็อาจทำให้นึกถึงชานมเย็นที่มีทั้งรสชาติหวาน ๆ ดื่มแล้วรู้สึกชื่นใจไม่น้อย หากเป็นหน้าหนาวก็ต้องนึกถึงชาร้อน ๆ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับคอน้ำชาแล้ว คงจะต้องมีชาใบโปรดติดอยู่กับบ้านสำหรับนำมาดับกระหายได้ทุกเมื่ออย่างแน่นอน เพราะว่ากันว่าการได้ดื่มชาแทนการดื่มน้ำจะช่วยส่งผลต่อร่างกายในทางที่ดีขึ้น ส่วนใครที่ยังไม่มีความรู้เรื่องชา และอยากจะลองหาใบชามาไว้ติดบ้านเผื่อได้ซดร้อน ๆ กับการปล่อยอารมณ์แบบชิลๆ เรามีข้อมูลเล็ก ๆน้อย ๆ ของเหล่าใบชาพร้อมกับวิธีชงชาอย่างไรให้อร่อย??? มาฝากกัน!!

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@dontang

1.ชาเขียว
ชาเชียว (Green Tea) ถือได้ว่าเป็นยอดอ่อนของชาที่ถูกนำไปอบให้แห้งทันที โดยไม่มีการหมัก ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้ใบชาทำปฏิกิริยากับออกซิเจน (ออกซิเดชัน) ทำให้ได้ใบชาที่ยังมีสีเขียว พร้อมกับมีกลิ่นและรสชาติใกล้เคียงใบชาธรรมชาติมาก

2.ชาดำ
ชาดำ (Black Tea) เป็นยอดอ่อนของชาที่ถูกนำมานวดอย่างเต็มที่จากนั้นทำการหมักจนได้กลิ่นหอม ๆ ก่อนนำไปอบให้แห้ง ซึ่งจะส่งทำให้ได้ใบชาสีเข้มและมีรสขมปนฝาดกว่าชาเขียว เพราะปฏิกิริยาทางเคมีของสารแทนนินในใบชา

3.ชาแดง หรือ ชาอูหลง
ชาอูหลง หรือ ชาแดง (Red Tea or Oolang) เป็นการนำยอดอ่อนของชาที่ถูกนำมานวดพอให้ผิวนอกช้ำ เพื่อเป็นการกระตุ้นสารแทนนิน แล้วค่อยนำมาอบให้แห้ง เพื่อหยุดยั้งปฏิกิริยาทางเคมี ทำให้สีและรสของชาแดงจึงอยู่กึ่งกลางระหว่างชาดำกับชาเขียว ซึ่งเป็นที่นิยมไม่แพ้กัน

4.ชาขาว
ชาขาว (White Tea) หรือ หยินแชน (เข็มเงิน) สามารถเก็บได้เฉพาะช่วงเวลา 2-3 วัน ในแต่ละฤดูใบไม้ผลิในช่วงที่ช่อสีขาวของต้นชาเพิ่งจะผลิออกมา เพราะชาขาวคือใบชาที่อ่อนที่สุด และยังปกคลุมด้วยปุยขนอ่อนสีขาวเท่านั้น เมื่อเก็บแล้วจะนำไปตากแห้งจากแสงอาทิตย์ธรรมชาติ

เคล็ดลับการชงชา ชงชาไม่ให้เกิดโทษ
หลักการชงชาเบื้องต้น คือ ไม่ควรแช่ใบชานานเกินไป เพราะตามปกติเรามักจะใส่ชาเติมน้ำร้อนแล้วก็แช่ทิ้งไว้ทั้งวัน ประมาณว่าอยากดื่มเมื่อไหร่ก็รินน้ำชาใส่แก้ว แล้วก็ดื่ม หากน้ำชาไม่อุ่นก็เติมน้ำร้อนให้อุ่นขึ้นใช่ไหม? วิธีการเหล่านี้มีส่วนทำให้หลายคนหันมาดื่มชาแล้วรู้สึกว่าท้องผูก หรือ เกิดอาการตาค้างนอนไม่หลับ เพราะการแช่ชานานเกินไป จะส่ง ผลทำให้สารอย่างพวกแทนนิน หรือคาเฟอีน มีปริมาณมากเกินไป ซึ่งจากการเรียนรู้จากคนรุ่นก่อนอาม้าอากง ทำให้มีการค้นพบว่า เมื่อมีการแช่ชาในน้ำร้อนนานเกินไป หากเป็นการแช่ชาเข้มๆ จะมีสารแทนนินออกมาในปริมาณมากพอที่ จะไปฆ่าเชื้อโรคที่ส่งผลทำให้คุณท้องเสียได้ อาการท้องเสียก็จะหยุดไปเมื่อคุณทานชาเข้มๆ นั่นเอง การชงชาให้ถูกวิธีและดื่มชาให้ถูกกับเวลา ก็จะทำให้การดื่มชามีแต่ประโยชน์อย่างแน่นอน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@dontang

การชงชาให้อร่อย..ทำได้อย่างไร ??
เชื่อว่าหลายคนคงจะมีความคุ้นเคยในวิธีชงชาใบแบบเดิม ๆ ทำให้บางครั้งคุณอาจจะไม่ได้รับรสชาที่แท้จริง เพราะคิดว่าแค่ใบชาผ่านน้ำร้อน แช่ทิ้งไว้สักครู่ ไม่ว่าจะเป็นชาสำเร็จ หรือใบชาก็คงจะได้รสชาติของน้ำชากันแล้ว ซึ่งความจริงนั้นการชงชาแต่ละชนิดมีความลับเฉพาะที่แตกต่างจากหลักการเบื้องต้นไม่มากเท่าไหร่นัก แต่ก็มีความละเอียดอ่อนของตัวชาเอง ซึ่งการชงชาให้ได้รสอร่อยแบบง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณได้ทั้งประโยชน์และการประหยัด มีเคล็ดลับที่ไม่ยากเกินไป เราขอแยกตามวิธีการชงชาให้อร่อยมาฝากก็แล้วกัน

ขั้นตอนการชงชา
อาจใช้ชาต้งติ่งอูหลง, ชาอูหลงเบอร์ 12 หรือ ชาอูหลงก้านอ่อน , ชาสี่ฤดู และ ชาจาเป่าหลง หรือใบชาที่ชอบส่วนน้ำชงชาควรเป็นน้ำที่สะอาดหรือน้ำกรอง และควรต้มน้ำให้เดือด จากนั้นใส่ใบชา 2-3ช้อนชา สำหรับกาน้ำชาประมาณ 150-200 CC. แล้วเติมน้ำร้อนลงในกา เพียงท่วมใบชาก่อนแล้วค่อยรินน้ำออกทันที แล้วหลังจากนั้นเติมน้ำร้อนให้เต็มกา แช่ไว้ประมาณ 1นาที รินน้ำชาออกจากกาให้หมดเพื่อดื่มในขณะที่อุ่น ๆ ไม่ควรแช่ทิ้งไว ส่วนใบชาที่ชงแล้วเมื่อรินน้ำออกหมด สามารถพักไว้ในกาได้โดยยังไม่ต้องเอาทิ้ง ซึ่งสามารถนำชาชุดนี้กลับมาใช้ชงได้อีก 3-4 ครั้ง แต่ควรจะชงภายใน 1 วัน

ชาทั้ง 4 ชนิดที่  DooDiDo นำมาฝากในวันนี้ เป็นชายอดฮิตที่มากประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยให้ผ่อนคลายและช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่าลืมนำเคล็ดลับในการชงชาจากบทความนี้ไปใช้ในการชงชานะคะ รับรองว่ารสชาติของชาที่ได้จะอร่อย ไม่ฝาด แถมยังได้ประโยชน์ ไม่เกิดโทษต่อสุขภาพอีกด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.ochasama.com