“ชาดำ” ประโยชน์มากล้น ที่มาพร้อมกับรสเข้มโดนใจ

“ชาดำ” ช่วยลดความอ้วนและลดคลอเรสเตอรอลได้ดี

เอาใจคนรักชาด้วยกาพามาทำความรู้จักกับ ชาดำ ที่เป็นอีกหนึงประเภทชาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ชาดำถูกนำมาทำเป็นเมนูเครืองดื่มยอดฮิตหลายเมนู โดยเฉพาะเมนูชานมไข่มุก เครื่องดื่มเย็นที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ที่มีกลิ่นหอมชาโดดเด่น นอกจากนี้เรายังจะพามาดูประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้จากการดื่มชาดำมาฝากค่ะ มาดูกันเลยค่ะ

ชาดำ หรือ ชาแดง ที่มาของใบชาคือเดียวกันกับชาเขียว แต่ผ่านกระบวนการหมักแบบแบคทีเรียเหมือนการเพาะบ่มไวน์ ก่อนจะนำไปคั่วและกลิ้งจนได้ใบชาสีเข้ม กลิ่นหอม รสขมเล็กน้อย ชาชนิดนี้มีสารพอลิฟีนอล (Pholyphenol) ชนิด OTPP ที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ย่อยไขมัน ทำให้ร่างกายต้องเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันเพิ่มขึ้น จึงช่วยลดความอ้วนได้ และลดคลอเรสเตอรอลได้ดี กระตุ้นการทำงานของสมอง ลดความตึงเครียดและอารมณ์หงุดหงิด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/azerbaijan-stockers

ชาดำ ทำมาจากใบชา สายพันธุ์ Camellia Sinensis โดยใช้วิธีการหมักด้วยแบคทีเรียเสมือนการทำไวน์ รสชาติจะขมเล็กน้อยทว่ากลมกล่อม ชุ่มคอ มีรสชาติค่อนข้างจะเข้มข้นมากกว่าชาชนิดอื่น ๆ ทว่าละมุนกลมกล่อมและเป็นชาที่มีปริมาณคาเฟอีนมากที่สุดเมื่อนำมาเทียบกับชาประเภทอื่น ๆ ถึง 40 มิลลิกรัมต่อถ้วย ในส่วนของรสชาติเมื่อเปรียบเทียบกับชาเขียวแล้วจะมี monoterpene alcohols ซึ่งเป็นสารที่ตรวจพบและจากการทดสอบดื่มพบว่ามีสารให้กลิ่นมากกว่าชาเขียว เพื่อน ๆ สังเกตุไหมคะ ผู้ที่นิยมชมชอบดื่มชาประเภทนี้มักจะเป็นผู้สูงวัยทั้งนี้นั่นเป็นเพราะ พวกเขาเหล่านั้นต่างมีความเชื่อที่ว่าการดื่มชาร้อนทุกเช้าช่วยทำให้มีสุขภาพที่ดี

ประโยชน์ของชาดำ
มาถึงหัวข้อสำคัญห้ามพลาด ถ้าเพื่อน ๆ รักจะดื่มชา ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนก็ตาม สิ่งที่ควรรู้คือประโยชน์ที่จะได้รับจากการดื่มค่ะ

1.ประโยชน์ของชาดำ ต่อการต้านอนุมูลอิสระ
ชาดำ เป็นชาที่ขึ้นชื่อว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงที่สุดในหมู่ชาด้วยกัน ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ผลลัพธ์คือลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ภายในร่างกายอีกทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยชะลอวัยอีกด้วยนะเออ ดังนั้นรีบหามาตุนไว้เลยจ้า

2.ประโยชน์ของชาดำ ต่อระบบหมุนเวียนในร่างกาย
ทุกครั้งที่มีการดื่มชา เพื่อน ๆ สังเกตุไหมคะ? เราจะรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า ใครที่มีอาการง่วงเหงาหาวนอน ดื่มชาแล้วจะรู้สึกหายง่วงในทันที เหตุผลนั่นเป็นเพราะ ชาดำ มีคาเฟอีนที่จะไปช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนภายในร่างกายให้เพื่อน ๆ รู้สึกแบบนั้นค่า

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@constantinevdokimov

3.ประโยชน์ของชาดำ ต่อระบบฮอร์โมนส์
จากงานวิจัยพบว่า การดื่ม ชาดำ มีผลต่อระบบฮอร์โมนความเครียดภายในร่างกายที่มีชื่อว่า “คอร์ติซอล”และผลจากการดื่มชาจะไปช่วยในเรื่องของความจำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะอันเป็นผลมาจากการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์บางชนิดที่มีชื่อเรียกว่า “เอนไซม์ Butylyncholinesterase”ที่มีส่วนร่วมกับ “Amyloid Beta”ที่อยู่ในสมองซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคอัลไซเมอร์ค่ะ

4.ประโยชน์ของชาดำ ต่อความเครียด
เพื่อน ๆ คนไหนที่เป็นคนเครียดง่าย การดื่ม ชาดำ จะไปข่วยลดความเครียดลงได้ค่ะและเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับคนที่ไม่นิยมชมชอบการดื่มชา คนที่ดื่มจะฟื้นตัวจากความเครียดได้เร็วกว่าคนที่ไม่ดื่มอันเป็นผลมาจากสารเคมีบางชนิดที่พบในชามีผลต่อการส่งสารที่มีผลต่อระบบประสาทและสมอง สารดังกล่าวที่ว่าได้แก่ amino acids,คาเทชินส์,ฟลาโวนอยล์และโพลีฟีนอลส์ เป็นต้น

5.ประโยชน์ของชาดำ ต่อระบบน้ำตาลในเลือด
ชาดำ มีฤทธิ์ช่วยดูดซึมน้ำตาลและไขมันก่อนเข้ากระแสเลือดอีกทั้งยังสามารถทำหน้าที่แทนอินซูลินในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเส้นเลือด บ้านไหนที่มีผู้ป่วยเป็นเบาหวาน ลองหันมาบริโภค ชาดำ ร้อนกันนะคะ

เทคนิคการ ชงชาดำ ให้อร่อย
เป็นที่ทราบกันดีว่า ชาดำ นั้นเกิดมาจากการเก็บยอด ใบชา อ่อนเพื่อนำมาลดปริมาณของน้ำลงบางส่วนโดยการทำให้แห้งจากนั้นถึงนำ ใบชา กึ่งแห้งไปคลึงหรือบดด้วยลูกกลิ้งเพื่อทำให้เซลส์ในใบชา แตกโดยเอนไซม์จะย่อยสลายสารที่ทำให้เกิดเป็นกระบวนการหมักซึ่งในเวลาต่อมาทำให้เกิดกลิ่นและรสจน ใบชา เปลี่ยนสีเป็นสีทองแดง กระทั่งใช้ความร้อนเป่าที่ ใบชา ท้ายที่สุดแล้วใบชา จะเปลี่ยนเป็นสีดำให้เพื่อน ๆ ได้นำมาใช้ทำเมนูเครื่องดื่มชานมจ้า ชาดำ ส่วนมากนิยมนำมาทำเป็น ชาไข่มุก ซึ่งแน่นอนว่า ตอบย้ำกระแสมาแรงชาไข่มุกฟีเวอร์ เราจะมาสอนวิธีทำ ชาไข่มุก จาก ชาดำ กัน ชาดำ จะมีรสเข้มข้นไปกว่าชาเขียวหรือชาอู่หลงก็สามารถนำมาทำได้จ้า

ชาดำเป็นชาที่มีกลิ่นหอมอย่างมาก โดยส่วนมากจะนิยมนำมาทำเป็นเมนูเครื่องดื่มที่ผสมนม DooDiDo โดยเฉพาะเมนูชาไข่มุกที่เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตแสนอร่อย ที่ใคร ๆ ต่างก็ติดใจ นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ในหมู่คนรักสุขภาพนิยมดื่มชาดำเพื่อช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด  และทำให้ชุ่มคอลดการระคายคออีกด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.chakaimuk.com, www.lifestyleissue.com