แจกสูตร โมจิโต้ม็อกเทล รสชาติเปรี้ยวหวาน หอมกลิ่นใบมิ้นท์

โมจิโต้ม็อกเทล เป็นเครื่องดื่มม็อกเทลสูตรดั้งเดิม มีต้นกำเนิดมาจากประเทศคิวบา

เครื่องดื่ม ม็อกเทล (Mocktail) เป็นเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ เป็นที่ถูกอกถูกใจสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ วันนี้เราขอนำเสนอเครื่องดื่มม็อกเทลสูตรดั้งเดิม มีต้นกำเนิดมาจากประเทศคิวบา ที่มีชื่อว่า โมจิโต้ม็อกเทล เครื่องดื่มแสนอร่อย ดื่มแล้วสดชื่นมาพร้อมกับรสชาติเปรี้ยวหวานจากน้ำมะนาว ผสมกับน้ำเชื่อม และมีกลิ่นใบมิ้นท์ ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี สามารถดื่มได้ทั้งครอบครัวและยังช่วยสร้างบรรยากาศปาร์ตี้ให้มีสีสันมากขึ้น

ใครที่เป็นคอแอลกอฮอล์คงจะทราบกันดีว่า Mojito (อ่านว่า โมจิโต้) เป็นเครื่องดื่มดั้งเดิมในแถบทะเลแคริบเบียน ของเมืองฮาวานา ประเทศคิวบา ที่เป็นสุดยอดแหล่งกำเนิดเหล้ารัมของโลกอีกด้วย เนื่องจากคิวบาเป็นเมืองติดทะเลมีหน้าร้อนที่ร้อนจัดมาก ๆ ทำให้เกิดเครื่องดื่มที่ชื่อโมฮิโต้ขึ้น ไว้คอยดับกระหายความร้อน และยังคอยให้พลังงานด้วยรสชาติหวานอมเปรี้ยว ใช้จิบเวลาพักหรือเลิกงานได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

ส่วนผสม
– น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
– ใบมิ้นท์ (ใบสะระแหน่) 5-7 ใบและเพื่อใช้ตกแต่ง
– มะนาวแว่น 1 ชิ้น
– น้ำมะนาวคั้นสด 3 ลูก
– น้ำโซดาแช่เย็น 5 ออนซ์

วิธีทำ
1.ให้ฉีกใบสะระแหน่หรือใบมิ้นท์ใส่ถ้วยผสม
2.ใส่น้ำเชื่อมตามลงไป แล้วใช้ช้อนคนบดใบสะระแหน่หรือใบมิ้นท์เบา ๆ อีกครั้ง
3.จากนั้นใส่น้ำมะนาวคั้น คนให้เข้ากันดี แล้วตามด้วยน้ำโซดาแช่เย็นคนเบา ๆ ให้เข้ากัน
4.เตรียมแก้วน้ำแข็ง แล้วเทส่วนผสมทั้งหมดใส่แก้ว โดยให้ใบมิ้นท์ลงไปให้น้อยที่สุด
5.ตกแต่งด้วยมะนาวแว่น และใบสะระแหน่หรือใบมิ้นท์ที่ปากแก้ว พร้อมเสิร์ฟ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@alexblock

รสชาติของ Mojito
ส่วนผสมหลักตามแบบฉบับดั้งเดิม จะประกอบด้วย เหล้ารัม น้ำตาล มะนาว โซดา และใบมิ้นต์หรือสะระแหน่นั่นเอง เมื่อนำมาปรุงให้เข้ากันก็จะได้เครื่องดื่มที่เย็นชื่นใจ และเป็นที่ชื่นชอบของชาวทะเลแถบแคริบเบียนหลาย ๆ คน ด้วยความเย็นสดชื่นที่เป็นแนวคิดหลักของเครื่องดื่มชนิดนี้ ทำให้ในปัจจุบันมีการดัดแปลงส่วนประกอบของโมฮิโต้ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เปลี่ยนจากโซดาเป็นน้ำผลไม้ หรือแอลกอฮอลล์ชนิดอื่น ทำให้มีรสชาติที่แตกต่างจากโมฮิโต้แบบดั้งเดิมอีกด้วย

ประโยชน์ของเปปเปอร์มิ้นท์
เปปเปอร์มิ้นท์ใบสีเขียวๆ มีกลิ่นหอมเย็น คุณสมบัติช่วยกระตุ้นร่างกาย สูดดมกลิ่นเปปเปอร์มิ้นท์ขณะออกกำลังกายจะทำให้ออกกำลังได้นานขึ้น หรือ ตั้งน้ำมันหอมระเหย ไว้ในห้อง กลิ่นนี้จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวเย็นสดชื่น หรือ นวดน้ำมัน บริเวณขมับและหลังคอ จะช่วยคลายความอ่อนล้า ป้องกันอาการไซนัส ไข้หวัดและครั่นเนื้อตัวได้

โมจิโต้ม็อกเทล เป็นเครื่องดื่มที่เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายอย่างมากเลยค่ะ DooDiDo นอกจากจะฟินไปกับรสชาติของมะนาวแล้ว ยังได้กลิ่นหอมจากใบมิ้นท์และมะนาวอีกด้วย บอกเลยว่าเป็นเครื่องดื่มที่เด็กดื่มได้ ผู้ใหญ่ดื่มดี สามารถทำเป็นเครื่องดื่มที่เพิ่มสีสันให้กับปาร์ตี้ในครอบครัวอีกด้วย ใครที่ยังไม่เคยลองเครื่องดื่มสูตรนี้ก็ลองทำตามกันดูนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://salehere.co.th, https://shopee.co.th, www.komchadluek.net