ฮาคุโซสึ Hakuzosu ตำนาน เรื่องราวในจังหวัด ยามานาชิ ของญี่ปุ่น

เรื่องลึกลับ

ฮาคุโซสึ Hakuzōsu เป็นชื่อของพระภิกษุ เช่นเดียวกับ Kitsune ที่แปลงกายเป็นบาทหลวงและขโมยตัวตน

เรื่องราวได้รับการดัดแปลงหลายครั้งตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา โดยชื่อ สถานที่ และรายละเอียดอื่น ๆ เปลี่ยนไปตามการดัดแปลงที่แตกต่างกัน Ehon hyaku monogatari วางเรื่องราวในจังหวัด Yamanashi ที่ฐานของ Mount Atago ผลงานละคร Kyōgen Tsurigitsune มีพื้นฐานมาจากเรื่องราวในสมัยศตวรรษที่ 14

จาก Shōrinji วัดใน Sakai โอซาก้า ตำนาน กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว กับดักสัตว์ชื่อ Yasaku เขาหาเลี้ยงชีพด้วยการดักสุนัขจิ้งจอกและขายหนังของมันในตลาด มีนก Kitsune ขนสีเงินแก่ตัวหนึ่งอาศัยอยู่บนภูเขาที่ Yasaku ทำงานอยู่ เขาสูญเสียเพื่อนฝูงและสมาชิกในครอบครัวไปทีละคน หนึ่ง ไปที่กับดักของ Yasaku จนกระทั่งเขาอยู่เพียงคนเดียว เขาตัดสินใจว่าจะสอนบทเรียนให้กับผู้วางกับดัก Kitsune รู้ว่าอาของ Yasaku เป็นพระภิกษุชื่อ Hakuzōsu Kitsune ปลอมตัวเป็น Hakuzōsu และไปเยี่ยม Yasaku เขาดุสุนัขจิ้งจอก

WM
ภาพจาก www.google.com

โดยสั่งสอนศาสนาพุทธว่าการฆ่าสิ่งมีชีวิตใด ๆ ถือเป็นบาปใหญ่ Tamamo no Mae ซึ่ง ความผิดทำให้เธอถูกแปลงร่างเป็นก้อนหินเพื่อเป็นการลงโทษ เขายังให้เงิน Yasaku เพื่อแลกกับบ่วงที่เหลืออยู่ ในที่สุด Yasaku ก็สัญญาว่าจะเลิกฆ่าสุนัขจิ้งจอก ดีใจกับความสำเร็จของเขา Kitsune กระโดดกลับเข้าไปในป่า

อย่างไรก็ตาม เงินไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตของ Yasaku เขารีบใช้ทุกสิ่งที่ Kitsune ให้ไว้ เขาตัดสินใจเดินทางไปที่วัดของลุงเพื่อขอเงินเพิ่ม เจ้า Kitsune แก่ค้นพบแผนการของ Yasaku และตระหนักว่าการหลอกลวงของเขาจะทำให้ เขาไปที่วัดข้างหน้า Yasaku และพบ Hakuzōsu เขาล่อ Hakuzōsu ให้ห่างจากความปลอดภัยของวัดและกินเขา Kitsune ปลอมตัวเป็นพระเฒ่าอีกครั้ง เมื่อ Yasaku มาถึงเพื่อขอเงิน Kitsune ปลอมตัวเป็น Hakuzōsu ดุเขาและส่งเขาไปมือเปล่า เป็นเวลาห้าสิบปีข้างหน้า คิทสึเนะอาศัยอยู่ที่วัด

โดยปลอมตัวเป็นฮาคุโซสึ และทำหน้าที่ของพระเฒ่าอย่างซื่อสัตย์ วันหนึ่ง มีการล่ากวางเกิดขึ้นที่ฟาร์มใกล้ๆ กัน หลายคนเดินทางไปที่ฟาร์มเพื่อเป็นสักขีพยานในการล่า Hakuzōsu (นก Kitsune) ก็ไปดูเช่นกัน ที่ฟาร์ม สุนัขสองตัวที่เป็นของซามูไรได้สัมผัสถึงตัวตนที่แท้จริงของ Kitsune กระโดดขึ้นไปบน Hakuzōsu

ฮาคุโซสึ
ภาพจาก www.google.com

และฉีกเขาเป็นชิ้น ๆ เมื่อสุนัขถูกเรียกออกจากพระเฒ่าในที่สุด DooDiDo ร่างที่ฉีกขาดของ Kitsune ขนเงินเก่าก็ถูกค้นพบและร่างที่แท้จริงของ Hakuzōsu ก็ถูกเปิดเผยชาวบ้านกลัวว่าวิญญาณของ Kitsune จะกลับมาและสาปแช่งพวกเขาจึงฝังศพไว้ใต้ร่มเงาของภูเขาใกล้เคียงและสร้างศาลเจ้าเล็ก ๆ ไว้บนนั้น

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Hakuzōsu)