ตำนาน เฮียวสุเบะ Hyōsube สัตว์ประหลาดในแม่น้ำชอบความสกปรก

เรื่องลึกลับ

 

เฮียวสุเบะ Hyōsube มีลักษณะคล้ายขนดก พบมากทางตอนใต้และตะวันตกของญี่ปุ่น

ลูกพี่ลูกน้องของกัปปะและคารัปปะ ดุร้ายและชอบสู้มากกว่า ร่างกายสั้น หัวล้าน กรงเล็บแหลมคม ปากแหลมคมกริบ ฟันซึ่งผิวของพวกเขาถูกปกคลุมไปด้วยขนหนามันเยิ้มซึ่งรวบรวมฝุ่น น้ำมัน และสิ่งสกปรก เปลือกที่น่ารังเกียจนี้จะหายไปทุกที่ที่พวกเขาไป ชื่อของพวกเขาว่ามาจากการเรียก “hyo hyo” ที่พวกเขาทำ

อย่างไรก็ตาม ที่เขียนด้วยคันจิ ตัวละครมีความหมายแฝงการต่อสู้ พฤติกรรม เฮียวสุเบะอาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำ ที่ซึ่งพวกมันจับปลาป่าและโดยทั่วไปแล้วจะอยู่ห่างจากมนุษย์ อาหารโปรดของพวกมันคือ มะเขือม่วง พวกมันสามารถกินเป็นหย่อมๆ ได้ในพริบตา เช่นเดียวกับกัปปะ เฮียวสุเบะรักความชั่วร้ายและเกลียดชังม้า โดยทั่วไปแล้วจะมีความรุนแรงและมุ่งร้ายมากกว่าลูกพี่ลูกน้องของพวกเขา แต่พวกเขายังคงรู้สึกมีเกียรติอย่างแรงกล้า ปฏิสัมพันธ์ เฮียวสุเบะไม่แน่นอน อวดดี และอันตรายอย่างยิ่ง การมองที่เฮียวสุเบะอาจทำให้เกิดไข้ร้ายแรง

WM
ภาพจาก www.google.com

และติดต่อกันได้ ซึ่งสามารถแพร่กระจายและกลายเป็นโรคระบาดได้ เฮียวสุเบะหัวเราะเยาะด้วยเสียงหัวเราะชั่วร้ายซึ่งติดต่อได้ คนโชคร้ายที่ได้ยิน hyōsube หัวเราะและผู้ที่หัวเราะตัวเองจะเป็นไข้และตายภายในไม่กี่ชั่วโมง ผมหนาของ hyōsube สะสมด้วยสิ่งสกปรกและสิ่งสกปรกพวกเขาไม่ชอบอะไรมากไปกว่าการแอบเข้าไปในบ้านในตอนกลางคืนและแอบเข้าไปในอ่างอาบน้ำ

เมื่อ hyōsube พบอ่างอาบน้ำ มันก็มักจะกลับมาทุกคืนโดยทิ้งคราบไขมันหนา ๆ ไว้ตามร่างกาย ขนและกลิ่นเหม็น มีอยู่ครั้งหนึ่ง เจ้าของบ้านที่โชคร้ายได้ล้างน้ำอาบน้ำ โยนผมและไขมันออก สิ่งนี้ทำให้ hyōsube โกรธมากจนฆ่าม้าของเจ้าของในคืนถัดไป ขนของ hyōsube ตกลงบนม้าที่อยู่ใกล้เคียงโดยบังเอิญ สัตว์นั้นตายในทันที ในอีกเรื่องหนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่งแอบดู hyōsube ที่ทำลายสวนมะเขือของเธอ

เฮียวสุเบะ
ภาพจาก www.google.com

เช้าวันรุ่งขึ้นทั้งร่างของเธอกลายเป็นสีม่วง เธอเสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นาน เฮียวสุเบะได้รับเกียรติเป็นบางครั้งที่ศาลเจ้าชินโตในท้องถิ่น ซึ่งมักจะบูชาเป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม DooDiDo สำหรับการรับราชการทหารบางอย่างที่ทำเพื่อชาวบ้านในอดีต เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เฮียวซุเบะอาศัยอยู่มักจะทิ้งเครื่องเซ่นมะเขือยาวเก็บเกี่ยวด้วยความหวังว่าเฮียวซุเบะจะไว้ชีวิต ผู้ที่ไม่ถวายเครื่องบูชาจะพบว่าทุ่งนาของตนถูกเหยียบย่ำ

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Hyōsube)