อาหาร 5 ประเภทที่นกชอบ ช่วยให้นกมีสุขภาพที่แข็งแรง

WM

ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้วยังเป็นอาหารที่อร่อยมากสำหรับนกอีกด้วย

อีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องก็คือ นก นั่นเอง นกเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก ฉลาดและแสนรู้ หลายคชอบเลี้ยงนกไว้เป็นเพื่อนในยามเหงา ซึ่งการมีเจ้านกน้อยน่ารักเหล่านี้คอยส่งเสียงจิ๊บ ๆ ฟังเพลินเป็นสัตว์เลี้ยงที่คอยอยู่ใกล้เรา ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากเลยค่ะ นอกจากจะทำให้เราได้เพลิดเพลินไปกับเสียงของนกแล้ว เรายังได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วยค่ะ การเลี้ยงนกก็ไม่ต่างจากการเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่น ๆ ที่เราต้องคอยดูแลเอาใจใส่ และหนึ่งในนั้นคือเรื่องของอาหารการกินนั่นเอง

ไหนใครมีสัตว์เลี้ยงตัวโปรดเป็นเพื่อนตัวน้อยมีปีกกันบ้าง ถ้าพูดถึงการให้อาหารนกหลายคนก็มักจะนึกถึงการให้กินธัญพืชหรือไม่ก็แมลงที่หาซื้อตามร้านค้าทั่วไป แต่รู้กันไหมว่านกก็ชอบกินของอร่อย ๆ ที่เราไม่ค่อยให้เหมือนกันนะ ยิ่งเวลาพาน้องออกมาจากกรงบางครั้งน้องก็จะมาเดินป้วนเปี้ยนไปมาบนโต๊ะอาหารเผื่อเราจะใจอ่อนหยิบอาหารชิ้นเล็ก ๆ บนโต๊ะมาให้น้องบ้าง ถ้าอยากรู้ว่าอาหารประเภทไหนบ้างที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์เหมาะกับน้อง ๆ ลองมาดูอาหาร 5 ประเภทที่นกชอบและช่วยให้น้องสุขภาพแข็งแรงกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/wirestock

1.ผลไม้
ผลไม้ต่าง ๆ ที่ปลอดภัยกับมนุษย์ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่นกชอบ เพราะมีรสชาติที่หลากหลาย บรรดานกของเราได้ชิมแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นผลไม้จำพวกเบอร์รี่ต่างๆ มะม่วง ทับทิม กล้วย แคนตาลูป แอปเปิ้ล องุ่น หรือส้ม น้องชอบหมด แต่อย่าลืมทำความสะอาดผลไม้ ปอกเปลือก หรือนำเมล็ดออกก่อนทุกครั้งเวลาให้น้อง ๆ กิน เพื่อป้องกันเชื้อโรค และควรให้กินแต่พอดีเพราะผลไม้มีน้ำตาลเยอะ

2.ธัญพืช 5 สี
ธัญพืชก็ยังคงเป็นอาหารที่คู่กับนกตลอด เพราะรสชาติอร่อย อุดมไปด้วยโปรตีนและไฟเบอร์ที่ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารของนกลื่นไหล แต่แนะนำว่าควรเอาธัญพืชไปต้มให้สุกจะดีกว่าเนื่องจากธัญพืชแบบดิบบางชนิดเป็นพิษต่อนก และไม่ควรปรุงรสใด ๆ เพิ่มเติมนะคะ รสชาติคลีน ๆ นี่แหละอร่อยถูกใจน้องนกสุดแล้ว

3.ต้นอ่อนพืชต่าง ๆ
ต้นอ่อนจากพืชชนิดต่าง ๆ ก็เป็นอาหารที่นกกินได้เช่นเดียวกัน เช่น ต้นอ่อนข้าวสาลี ต้นอ่อนอัลฟาฟ่า ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนถั่วลันเตา หรือต้นอ่อนผักบุ้ง ใครที่เลี้ยงนกแถมยังเป็นสายรักสุขภาพกินคลีนน่าจะถูกใจเพราะสามารถนำต้นอ่อนจากพืชที่ชอบมาแบ่งให้น้องๆกินด้วยได้เลย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/publicdomainpictures-14/

4.เส้นพาสต้า
หลายคนอาจจะตกใจว่านกกินเส้นพาสต้าได้ด้วยเหรอ แต่จริง ๆ แล้วเส้นพาสต้าไม่ว่าจะแบบสุกหรือแบบดิบนกก็ชอบหมด กินได้ปลอดภัยหางห่วง เป็นอาหารคนที่น้องชอบอีกหนึ่งอย่าง หากใครอยากหาอาหารแปลกใหม่ให้นกก็สามารถนำเส้นพาสต้าไปให้น้องลองกินกันดูได้นะ

5.ถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆ
พวกวอลนัท แมคคาเดเมีย อัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เกาลัด และถั่วอีกมากมาย นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้วยังเป็นอาหารที่อร่อยมากสำหรับนกอีกด้วย ก่อนให้น้องกินก็กระเทาะให้เปลือกแตกก่อน แต่ไม่จำเป็นต้องเอาเปลือกออกนะคะ เพราะเปลือกแข็ง ๆ จากถั่วจะช่วยให้นกได้ออกกำลังกรามและได้ลับจะงอยปากด้วย แต่อย่าลืมว่าถั่วเหล่านี้มีระดับไขมันสูงควรจำกัดปริมาณการให้ ไม่ควรให้ทานมากเกินไป

ไม่ใช่แค่ะํญพืชเท่านั้นนะคะที่จะให้ประโยชน์แกสุขภาพของเจ้านกน้อย ยังมีอาหารประเภทอื่น ๆ อีกหลายชนิดที่อร่อย และช่วยทำให้นกมีสุขภาพที่ดีได้ เพราะนกก็ต้องการอาหารที่หลากหลาย ครบหมู่ไม่ต่างจากคนเราค่ะ DooDiDo เจ้าของอย่าลืมให้อาหารเหล่านี้กับเจ้านกน้อยสุดที่รักของคุณนะคะ เพื่อให้นกมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์เหมือนที่เขาอยู่ตามธรรมชาติซึ่งโดยธรรมชาติแล้วนิสัยของนกจะหาอาหารที่หลากหลายนั่นเอง

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.talingchanpet.net