แนะนำหญ้า 5 ชนิด ที่เหมาะกับกระต่ายแต่ละวัย!!

WM

หญ้าแห้ง จะทำให้กระต่ายได้ลับฟันทุกครั้งที่เคี้ยว ฟันจะไม่งอกยาวหรือสบกันผิดปกติ 

สำหรับคนที่เลี้ยงกระต่ายต้องรู้กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่าหญ้าคืออาหารกลักของกระต่าย การที่กระต่ายได้กินหญ้านั้น จะช่วยให้กระต่ายมีสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะ “หญ้าแห้ง”  เป็นอาหารกระต่ายจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของกระต่ายมากที่สุดนั่นเอง ซึ่งหญ้าแห้งที่กระต่ายสามารถกินได้ก็มีหลายชนิดเลยค่ะ แต่ละชนิดก็เหมาะสมกับกระต่ายในแต่ละวัย วันนี้เราจะพาทาสกระต่ายมาทำความรู้จักกับหญ้าแห้งแต่ละชนิดที่เหมาะสำหรับกระต่ายกันค่ะ

ทาสกระต่ายทุกคนต้องรู้ว่าอาหารหลักของน้องกระต่ายคือ หญ้าแห้ง คุณหมอแนะนำให้ให้หญ้าแห้งกับน้องกระต่ายแบบบุฟเฟ่ห์ หรือให้เป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของอาหารทั้งหมด หรือให้หญ้าแห้งขนาดเท่า ๆ ตัวของน้องกระต่ายได้เลย หญ้าแห้งส่งผลดีต่อสุขภาพน้องกระต่าย เมื่อน้องกระต่ายได้เคี้ยวหญ้าแห้งจะทำให้ได้ลับฟันทุกครั้งที่เคี้ยว ฟันจะไม่งอกยาวหรือสบกันผิดปกติ รวมถึงยังส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารของกระต่ายอีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1.หญ้าอัลฟาฟ่า(Alfalfa hay)
เป็นพืชตระกูลถั่ว รสสัมฟัสนุ่ม มีสัดส่วนโปรตีนและแคลเซียมสูง เหมาะกับกระต่ายวัยเด็กจนถึงอายุ 6-8 เดือน กระต่ายป่วย และกระต่ายสูงวัย แต่หญ้าอัลฟาฟ่าไม่เหมาะกับกระต่ายที่กินน้ำน้อย หรือมีปัญหานิ่ว

2.หญ้าทิมโมธี(Timothy)
เป็นหญ้าที่มีสัดส่วนสารอาหารค่อนข้างสมดุล เหมาะกับกระต่ายโต โดยจะไม่ทำให้อ้วนจนเกินไป หญ้าทิมโมธีหาซื้อง่าย เป็นที่นิยมมาก แต่ไม่เหมาะสมกับกระต่ายเด็กเพราะสารอาหารอาจจะไม่เพียงพอ

3.หญ้าออชาร์ด(Orchard hay)
หญ้าชนิดนี้มีรสสัมผัสนุ่ม มีสัดส่วนไฟเบอร์และน้ำตาลสูง โปรตีนต่ำ มีความน่ากินสูง แต่อาจจะทำให้ลำไส้แปรปรวนหรือเสียสุมดุลได้ สำหรับกระต่ายที่มีระบบทางเดินอาหารอ่อนแอ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

4.หญ้าโอ๊ต(Oat hay)
หญ้าโอ๊ตมีสัดส่วนแร่ธาตุและไฟเบอร์สูง โปรตีนต่ำ มีรสสัมผัสค่อนข้างแข็ง จึงช่วยลับฟันได้ดีมาก เหมาะสำหรับกระต่ายที่มีปัญหาฟันยาวหรือฟันสบกันผิดปกติ

5.หญ้าสมุนไพร(Herbal hay)
เป็นหญ้าที่มีการผสมสมุนไพร เช่น คาโมมายด์ กุหลาบ ลาเวนเดอร์ ให้มีสีสัน กลิ่นและรสชาติ เพื่อเพิ่มความน่ากิน เหมาะกับกระต่ายที่ขี้เบื่อ แต่ระวังกระต่ายที่แพ้พืชกลุ่มสมุนไพร อาจทำให้ลำไส้แปรปรวนหรือเสียสมดุลได้

ในหญ้านั้นจะมีไฟเบอร์ที่ดีต่อลำไส้และฟันของกระต่าย จึงถือเป็นอาหารมื้อหลักที่สำคัญของกระต่ายทุกตัว ซึ่งการกินหญ้าให้เยอะกว่าอาหารเม็ดและขนมจะเป็นเรื่องดีที่สุดสำหรับน้องกระต่ายนะคะ DooDiDo การดูแลกระต่ายไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดค่ะ เจ้าของจำเป็นต้องดูแลและใส่ใจอาหารการกินค่ะ โดยเฉพาะหญ้าสำหรับกระต่าย ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสายพันธุ์และอายุของกระต่ายด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.animalspacehospital.com