ส่อง! 10 เหตุผล ว่าทำไมต้องสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี

WM

บรรยากาศที่ดีในที่ทำงานเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพจิตของพนักงาน นำมาซึ่งความสำเร็จต่อองค์กร

ในการทำงานที่ต้องใช้ไอเดียและความคิด หากในที่ทำงานมีบรรยากาศที่ดี จะส่งผลทำให้พนักงานสามารถทำงานได้ดี แต่ถ้าหากว่าในที่ทำงานนั้นเต็มไปด้วยความอึดอัด ไม่โปร่ง ไม่โปร่ง ก็จะส่งผลต่ออารมณ์และสภาวะจิตใจของพนักงานไปด้วยนั่นเองค่ะ และวันนี้เราจะขอพาเพื่อนๆ มาดูเหตุผล ว่าทำไมต้องจะต้องสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีต่อพนักงานมาฝากค่ะ

การทำงานและรับมือกับความเครียดทุกๆ วันไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วทำอย่างไรถึงจะไม่ให้ความเครียดและความกดดันจากงานมาเบียดเบียนชีวิตส่วนตัวได้บ้างล่ะ? ก็การสร้างบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานยังไงล่ะ ที่เป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพจิตของคุณ ทั้งยังนำมาซึ่งความสำเร็จต่อตัวเองและองค์กรได้อีกด้วย บทเรียนสำคัญที่สุดที่องค์กรชั้นนำมากมายได้เรียนรู้ก็คือ การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความสุข จะทำให้พนักงานเกิดความรักในองค์กรและทำให้พวกเขาสร้างสรรผลงานออกมาได้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น นี่คือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของบริษัทอย่าง Google  Apple รวมไปถึง SAS องค์กรซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ด้าน Business Analytics ล้วนปรับใช้

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/pourquoipas-257574/

1.ความสุขมักเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ
เมื่อเรามีความสุข ผู้คนรอบข้างก็จะรู้สึกมีความสุขตามไปด้วย คนที่ทำงานอย่างมีความสุขและเพลิดเพลิน สามารถรังสรรค์งานที่ยอดเยี่ยมและยังทำให้เพื่อนร่วมงานอยากเอาเป็นแบบอย่างด้วย

2.ความสุขทำให้พนักงานประสบความสำเร็จ
พนักงานที่ชอบงานของตัวเองจะทำงานได้ดี มีความสุข และประสบผลสำเร็จมากกว่า หากส่งเสริมให้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างมีความมั่นใจและมีศักยภาพในการทำงานมากพอ

3.พนักงานที่มีความสุขมักมีทัศนคติที่ดี
พนักงานที่ไม่มีความสุขในการทำงานมักจะมีทัศนคติไม่ค่อยดีนัก ประสิทธิภาพในการทำงานและความคิดสร้างสรรค์ก็จะลดลงด้วย ในทางตรงกันข้ามกับพนักงานที่มีความสุข คนเหล่านี้จะมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน จึงทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้มากกว่า

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/@krakenimages

4.เครียดน้อยลง…ก็ทำงานได้ดีขึ้น
พนักงานที่มีความเครียดมักไม่มีสมาธิในการทำงาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่งต่อการทำงาน แต่ถ้าคุณหาวิธีคลายความเครียดและวิตกกังวลได้ ประสิทธิภาพการทำงานก็จะสูงขึ้นทันตาเห็น

5.สังคมที่ทำงานดีทำให้พนักงานกล้าเสี่ยงขึ้น
ธุรกิจคือการกล้าได้กล้าเสีย กล้าเสี่ยงเพื่อผลตอบแทนที่ดีกว่า พนักงานที่มีความสุขกับงานก็มีแนวโน้มจะกล้าทำงานที่มีความเสี่ยงมากกว่าพนักงานที่ไม่มีความสุขเช่นกัน

6.พนักงานที่มีความสุขมักจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน
พนักงานที่มีความสุขและเต็มที่ในการทำงานจะเต็มใจช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและช่วยงานโปรเจ็คมากกว่าและพวกเขาก็พร้อมที่จะขอการสนับสนุนจากคนอื่นด้วยเมื่อจำเป็น

7.พนักงานที่มีความสุขมักไม่กลัวความผิดพลาด
บรรยากาศการทำงานที่ดีทำให้พนักงานยอมรับและเรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแทนที่จะกลัวการทำพลาด ความผิดพลาดเป็นบทเรียนสำคัญที่อาจนำไปสู่ความสำเร็จแบบไม่คาดฝันได้ แต่คนที่กลัวการทำผิดพลาดก็มักพลาดโอกาสสำคัญๆ ในการได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองด้วยเช่นกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/@judmackrill

8.ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน
ผู้บริหารที่มีความสุขกับงานอย่างแท้จริงและส่งต่อความสุขนั้นให้กับเหล่าพนักงานในทีม ทำให้พวกเขาเกิดความเชื่อมั่น ทุ่มเทและรักในองค์กร ผู้นำควรจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้อง ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญมากต่อความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านใดก็ตาม

9.ความสุขก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
นวัตกรรมเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงทุกๆ องค์กรธุรกิจ พนักงานที่ทำงานอย่างมีความสุขมักมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาและนำพาธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จได้

10.ใคร ๆ ก็อยากทำงานกับคนที่มีความสุข
การทำงานอย่างเพลิดเพลินและมีความสุขทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างลูกจ้างและนายจ้างดีขึ้น พนักงานที่อารมณ์ดีมักจะเต็มใจที่จะทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของบริษัทด้วยความภักดี และยังทำงานเป็นทีมได้อย่างดีเยี่ยมด้วย ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการสร้างความสำเร็จแก่บริษัท

การทำงานนั้นต้องใช้บรรยากาศในการทำงานเป็นตัวช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ไม่ทำให้ตึงเครียดจนเกินไป เพาะถ้าหากในที่ทำงานมีบรรยากาศที่ตึงเครียด DooDiDo พนักงานก็จะไม่มีความสุขในการทำงาน อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานได้ค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://sumrej.com