สูตรน้ำถั่ว 5 สี ธัญพืชประโยชน์ดี ตัวช่วยปรับสมดุลในร่างกาย

WM

น้ำถั่ว 5 สี กับประโยชน์ที่ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงสุขภาพ

ในยุคที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพ เครื่องดื่มก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากมีสุขภาพดี วันนี้เรามีเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์มากมายจากถั่ว 5 สีมาเสนอให้เป็นอีกตัวช่วยในการดูแลสุขภาพ ประโยชน์ของถั่วแต่ละชนิดเรารู้กันดีว่าถั่วมีโปรตีนสูง มีวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงร่างกายของเราให้มีสุขภาพดี จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่หากินได้ง่าย ทำเมนูก็ได้หลากหลาย และเท่านั้นยังไม่พอ เพราะหากเรานำถั่ว 5 สี 5 ชนิดมารวมกัน ประโยชน์ที่เราจะได้จากสรรพคุณของ ถั่ว 5 สียังดีต่อสุขภาพมากๆ 

สำหรับคนที่ลดน้ำหนัก ถั่ว 5 สีก็ช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปด้วยดียิ่งขึ้น โดยสามารถต้มถั่ว 5 สีให้เละคล้ายโจ๊กแล้วกินแทนข้าวได้เลย ถั่ว 5 สีจะช่วยให้อิ่มอยู่ท้อง และไฟเบอร์ของถั่ว 5 สีก็จะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย “ถั่ว” เม็ดเล็กๆ แต่ทรงอานุภาพไปด้วยประโยชน์นานาชนิด ที่อุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระ ฯลฯ ที่สำคัญยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และยังเป็นสารต้านมะเร็งชั้นดีอีกด้วย ทั้งถั่วแดง, ถั่วเหลือง, ถั่วดำ, ถั่วขาว และถั่วเขียว ที่ทั้งมีสีสันสดใสและยังมอบพลังให้กับเรา ประโยชน์ของถั่ว แต่ละชนิด จะส่งผลดีต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง มาดูกันคะ

ถั่วแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติในการปรับธาตุในร่างกาย พร้อมบำรุงอวัยวะภายในต่างๆ ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นต่างกัน 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/jaonun-3695202/
  1. ถั่วดำ (ธาตุน้ำ) บำรุงไต

ถั่วดำ มีสารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดลำไส้เล็ก บำรุงโลหิต ขับปัสสาวะ ขจัดพิษ บำรุงไต บำรุงสายตา และเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการบวมน้ำ เหน็บชา ดีซ่าน ไตเสื่อม 

  1. ถั่วเขียว (ธาตุไม้) บำรุงตับ

ถั่วเขียว แก้ร้อนใน ถอนพิษจากพืชและสารหนู บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต รักษาอาการกระหายน้ำ ลำไส้อักเสบ เบาหวาน ช่วยกระตุ้นประสาท

  1. ถั่วแดง (ธาตุไฟ) บำรุงหัวใจ

ถั่วแดง ช่วยขับปัสสาวะ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ แก้ลมพิษ ดีซ่าน บรรเทาอาการปวดข้อและบวม กำจัดหนอง แก้อาหารเป็นพิษ รักษาอาการลำไส้อักเสบ หรือถ่ายเป็นเลือด

  1. ถั่วขาว (ธาตุโลหะ) บำรุงปอด

ถั่วขาว ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้ง ให้ดูดซึมแป้งและน้ำตาลน้อยลง จึงมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงได้ 

  1. ถั่วเหลือง (ธาตุดิน) บำรุงม้าม

ส่วนผสมน้ำถั่ว 5 สี 

1. ถั่วดำ 100 กรัม
2. ถั่วขาว 100 กรัม
3. ถั่วแดง 100 กรัม
4. ถั่วเหลือง 100 กรัม
5. ถั่วดำ 100 กรัม
6. ลูกเดือย 100 กรัม
7. เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
8. ใบเตย 1 ต้น
9. น้ำเปล่า 3 ลิตร
10. น้ำเชื่อมโมทิทัล สำหรับปรุงรสหวาน (ทางเลือก)

วิธีทำน้ำถั่ว 5 สี

1. ล้าง ถั่วทั้งหมด และลูกเดือย แล้วนำมาแช่น้ำไว้ 1 คืน
2. สะเด็ดน้ำออก นำถั่วมาผสมกับน้ำเปล่าในโถปั่น ปั่นให้ละเอียด
3. คั้น แล้วกรองเอาแต่น้ำถั่วออกมา
4. นำน้ำที่คั้น ไปต้ม ใส่ใบเตยเพื่อช่วยให้กลิ่นหอม จนเดือด
5. จัดเสริฟ

ข้อแนะนำ

โมทิทอล เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ปลอดภัย ไม่ให้พลังงานนิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารประเภทชูกร้าฟรี ทั้งหลายสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา หรือซุปเปอร์มาเก็ต

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://healthyfoodspa.wordpress.com

ประโยชน์ที่ได้จากการดื่มน้ำถั่ว 5 สี

เห็นไหมคะว่าแต่ละถั่วสุดยอดมาก อย่ากระนั้นเลยด้วยความโลภอยากทานทุกถั่วเพื่อบำรุงให้ครบสรรพคุณในคราวเดียว อยากอร่อยด้วย เลยเกิดการทำถั่ว 5 สีปั่นแก้วนี้นั่นเอง ง่ายมากค่ะ มาดูวิธีทำกันเลย

  1. บำรุงอวัยวะภายใน 5 ระบบ

 ถั่วแต่ละชนิดมีสรรพคุณบำรุงอวัยวะภายใน โดยถั่วดำช่วยบำรุงไต ถั่วเขียวช่วยบำรุงตับ ถั่วแดงบำรุงหัวใจ ถั่วขาวบำรุงปอด และถั่วเหลืองมีสรรพคุณบำรุงม้าม

  1. ปรับสมดุลธาตุในร่างกาย

ถั่วจัดเป็นอาหารบำรุงธาตุในร่างกาย โดยถั่วดำเปรียบเป็นธาตุน้ำ ถั่วเขียว จัดอยู่ในส่วนของธาตุไม้ ถั่วแดงเป็นธาตุไฟ ถั่วขาวเป็นธาตุทอง และถั่วเหลืองเป็นธาตุดิน ซึ่งเมื่อนำมารวมกัน ถั่ว 5 สีก็จะมีประโยชน์ในด้านปรับสมดุลธาตุในร่างกายให้อยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ทำให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ป่วยไข้ง่าย ๆ

  1. ถั่ว 5 สี ลดน้ำหนักก็ได้

สำหรับคนที่ลดน้ำหนัก ถั่ว 5 สีก็ช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปด้วยดียิ่งขึ้น โดยสามารถต้มถั่ว 5 สีให้เละคล้ายโจ๊กแล้วกินแทนข้าวได้เลย ถั่ว 5 สีจะช่วยให้อิ่มอยู่ท้อง และไฟเบอร์ของถั่ว 5 สีก็จะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stevepb-282134/
  1. ลดเบาหวาน

ศ.วุฒิคุณ ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ แนะนำให้ผู้ป่วยเบาหวานกินถั่ว 5 สีต้มแทนข้าวได้เลย เพราะถั่ว 5 สี ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่ไม่ทำให้น้ำตาลในร่างกายขึ้นสูงขึ้นอย่างทันทีทันใดเหมือนคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น ข้าวขาว ข้าวและแป้งขัดสี แต่ทั้งนี้ควรต้มถั่ว 5 สีแบบไม่ใส่น้ำตาลนะคะ

  1. เติมพลังให้ร่างกาย

โดยเฉพาะวัยทำงาน หากได้กินถั่ว 5 สีเข้าไปจะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โปรตีน และวิตามินอีกหลายชนิดด้วยกัน ที่สำคัญไฟเบอร์ยังช่วยให้รู้สึกอิ่มอยู่ท้องได้นานด้วยนะ เพิ่มความอร่อยด้วยน้ำเชื่อมตามชอบ ปั่นใส่น้ำแข็ง ดื่มแล้วฟินสุดๆ ขอบอก

สุดยอดไปเลยค่ะ กับประโยชน์ที่ได้จากการดื่มน้ำถั่ว 5 สี ที่ DooDiDo นำมาฝาก นอกจากจะได้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของเราแล้ว น้ำถั่ว 5 สียังมีรสชาติที่อร่อย กลมกล่อมอีกด้วย รู้แบบนี้แล้วก็ลองหามาดื่มกันดูนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีได้ง่ายๆ ค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.natthaphat.com