วิธีสร้าง ความสุข จากการใช้ชีวิต

ความสุข 2

“ความสุข” ถือเป็นปัจจัยหลักที่ใช้ในการขับเคลื่อนชีวิตให้ก้าวไปข้างหน้าทุกวัน ที่จริงแล้วความสุขอยู่รอบตัวเราเสมอไม่ว่าเราจะมองเห็นหรือไม่ก็ตาม บางครั้งฉันก็เจออาหารอร่อยๆ พบปะผู้คนที่ยิ้มให้ฉัน และอ่านหนังสือเล่มโปรดของฉัน ถือเป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่สั่งสมมาตามกาลเวลา แต่ในการใช้ชีวิตแต่ละวันคุณมักจะต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายที่เข้ามาขวางทาง ไม่ว่าจะปัญหาเล็กถึงเรื่องใหญ่เราก็จะผ่านมันไปและพบกับความสุขได้ไม่ยาก วันนี้เรานำ 6 วิธีสร้างความสุขจากการใช้ชีวิตให้มีความสุขมากขึ้นมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

ความสุข 1

รอให้เป็นแล้วจะมี ความสุข

ทุกวันนี้ผู้คนใช้ชีวิตด้วยความไม่อดทน ไม่ชอบคนในองค์กรหรือไม่พอใจกับงานที่ทำ คิดว่าทำไม่ได้ก็เกิดอาการหงุดหงิดไม่พอใจ หรือใส่สิ่งที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดีย ลองดูก่อนพูดถึง ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่าคุณทำงานที่ไหนและอย่างไร ก่อนจะคิดก่อนว่าเรามีองค์กรอยู่บนไหล่เราจะทำอย่างไร? คิดอย่างรอบคอบ. รอให้มันเกิดขึ้นก่อนที่จะทำ

เย็นอย่างรวดเร็ว

อากาศร้อนคนจะหงุดหงิดง่าย อากาศเดียวกันนี้มีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตของเรา หากอากาศร้อนก็จะดูดซับพลังงานด้านลบ เมื่อคุณเจอเพื่อนร่วมงานที่ประพฤติตัวไม่ดี หรือพูดจาไม่ดีใส่เราแล้วเราจะตอบตกลง ทำไมคุณถึงทำอย่างนั้น? แต่เราทำอะไรไม่ได้เพราะเราต้องอยู่ในองค์กรเดียวกัน ค้นหาการประนีประนอมที่ดีที่สุดอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นได้จากตัวเราเอง นั่นคือ ใจเย็นๆ ไม่ว่าคุณจะทำอะไร คุณต้องคิดให้รอบคอบถึงผลที่ตามมาและควรทำต่อไปหรือไม่

ลองคิดดู

การคิดอย่างมีวิจารณญาณหรือการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เมื่อเราเห็นข่าวหรือข้อมูลเราจะคิดก่อนว่ามีแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้หรือไม่ เช่น ฝรั่งคนหนึ่งอัดคลิปบอกว่าเขารอดจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก แต่สุดท้ายก็บอกว่าพอใจทุกอย่าง คือมีวิจารณญาณในการดูและเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือไม่ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาว่าเชื่อถือได้หรือไม่ก่อนใช้งาน

สื่อสารได้ดี

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญและจะทำให้การทำงานและชีวิตประจำวันมีประสิทธิภาพโดยใช้การสื่อสารที่ดี การสื่อสารที่ดีไม่ใช่แค่การพูดคุยเท่านั้นรวมถึงการฟังและการสื่อสารก็ใช้ได้เช่นกัน เพื่อดูแลทั้งตัวเราและคนรอบข้าง เมื่อเราดูแลใจคนรอบข้างก็จะนำไปสู่การทำงานที่มีความสุข

เห็นคุณค่าของการให้แล้วจะมี ความสุข

“การดูแลตัวเองได้เป็นเรื่องปกติ การดูแลผู้อื่นเป็นเรื่องของความภาคภูมิใจ” งานของเราก็ถือเป็นการให้ เพราะอยากให้สังคมดีขึ้น เรากำลังสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้คน จงภูมิใจกับงานที่เราทำ วันนี้เรามาดูคุณค่าจากสิ่งรอบตัวกันดีกว่า เมื่อเงยหน้าขึ้นจากหน้าจอ คนข้างๆ คุณก็จะปรากฏขึ้นและหันมาถาม ช่วงนี้คุณเป็นยังไงบ้าง? คุณสบายดีไหม? ทำไมช่วงนี้ดูเงียบๆ จัง? อย่างน้อยเราก็ให้คนข้างๆ รู้ว่าเขาอยู่ในสายตาเราเสมอ นั่นเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการให้

อย่าประมาทการเปลี่ยนแปลง

ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรเหมือนเดิม อย่าคาดหวังเหมือนกันในวันที่โลกหมุนทุกวัน และทุกคนก็มี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ไม่มีใครมีมากขึ้น อย่าบอกว่าไม่มีเวลา อะไรก็ตามที่เรามีเวลา เราก็จะใส่ใจมันเสมอ ไม่ว่าวันนี้เราจะทำงานหนักแค่ไหน สุดท้ายก็มองแต่อนาคต จนลืมมองคนรอบข้าง วันหนึ่งความสำเร็จจะโดดเดี่ยว หากไม่มีคนเคียงข้างคอยเฝ้าดู

บทสรุปการใช้ชีวิตให้มีความสุข

เมื่อใดก็ตามที่โลกต้องการสอนการเปลี่ยนแปลงให้กับมนุษย์ มักจะสอนผ่านความรักและการดำเนินชีวิต เมื่อวานรักเธอ วันนี้รักเธอ พรุ่งนี้ไม่รู้ เมื่อวานทำงานเหมือนเดิม พรุ่งนี้ยังทำงานหรือเปล่าไม่มีใครรู้ เราทำได้เพียงทำให้ดีที่สุดเท่านั้น อย่าเห็นคุณค่าของเวลาที่ผ่านไป และอย่าคิดว่าคนบางคนมีค่าที่สุดเมื่อพวกเขาจากไป ดังนั้นวันนี้จงอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด เมื่อทำ 6 อย่างนี้ ใจเราจะเข้มแข็งขึ้น ใจเราจะเข้มแข็งขึ้น และเมื่อใจเราเข้มแข็ง อำนาจทั้งหมดจะถูกถ่ายทอดไปยังคนรอบข้างและในเรื่องงาน


ขอบคุณบทความอ้างอิงจาก

https://happy8workplace.thaihealth.or.th/articles/161

ขอบคุณรูปภาพจาก

https://www.freepik.com/author/lifestylememory

https://www.freepik.com/author/pressfoto

ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ https://doodido.com/