รู้หรือไม่ “น้ำอัดลม” เครื่องดื่มทำร้ายสุขภาพที่มีโทษแอบแฝงอยู่

WM

คนรักการดื่มน้ำอัดลมต้องรู้ 5 ข้อเสียที่ส่งผลต่อสุขภาพ!!

รู้ว่าอากาศของประเทศไทนร้อนยิ่งในช่วงฤดูร้อนอุณหภูมิที่สูงขึ้นจึงทำให้รู้สึกกระหายน้ำการดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานหรือน้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น คงปฏิเสธไม่ว่า สุดยอดเครื่องดื่มสุดหิตขวัญในเราคนไทย คือ น้ำอัดลม ใครที่ชอบดื่มน้ำอัดลมแทนการดื่มน้ำเปล่า ดื่มทั้งได้ทั้งวัน เช้า กลางวัน เย็น หรือบางคนเสพติดการกินนำอัดลมต้องดื่มก่อนเข้านอนสักกระป๋องถึงจะนอนหลับได้ แต่หารู้หรือไม่ว่า การดื่มน้ำอัดลมนั้นไม่ดีต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก ในน้ำอัดลม มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่ไม่น้อยทำให้ฟันของเราผุ เนื่องจากน้ำหวานชนิดอัดลมมีกรดคาร์บอนิกค่อนข้างมาก ซึ่งสารดังกล่าวจะกีดขวางการดูดซึมแคลเซียมของกระดูกทำให้ความแข็งแรงการฟันลดลง วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ เครื่องดื่ม ทำร้ายสุขภาพ น้ำอัดลม โทษที่แอบแฝงอยู่

การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำย่อมนำมาซึ่งโทษร้ายแรงต่อสุขภาพ จากที่เราเห็นชัดเจนกันนั้นก็คือ โรคอ้วน ซึ่งจะทำให้สาวๆ ที่รักหุ่นมีรูปร่างอ้วนท้วนไม่สวย ผิวพรรณก็เหี่ยวแห้งโทรมง่าย เพราะน้ำอัดลมมีน้ำตาลสูงซึ่งความหวานที่เข้าสู่ในร่างกายปริมาณมากเกินไป มีผลทำให้เราแก่เร็วก่อนวัยอันควรนั่นเองและยังพ่วงมาพร้อมโรคต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย ใครที่ดื่มนานๆ ทีอาจจะไม่เป็นอะไรนัก แต่หากใครดื่มจนติดไปแล้วล่ะก็ หากไม่รีบลด ละเลิกล่ะก็ระวังนะคะ อันตรายจากการดื่มน้ำอัดลมอาจจะมาเยือนในเร็ววัน ฉะนั้น มาดูกันค่ะว่าโทษจากการดื่มน้ำอัดลมนั้นมีผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/6ztrgaqQzpQ

1. ร่างกายขาดสารอาหาร
เวลาที่เราดื่มน้ำอัดลมจะทำให้เรารู้สึกไม่ค่อยอยากทานอาหารหรือทานได้น้อยลง เนื่องจากน้ำอัดลมมีแก๊ซภายในปริมาณมากจึงทำให้เรารู้สึกอิ่ม จุกเสียดแน่นท้อง หากเด็กคนไหนติดน้ำอัดลมหนักก็จะทำให้ไม่อยากกินข้าวจนร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดสารอาหารตามมาได้นั่นเอง

2. กระดูกและฟันผุกร่อน
เพราะความหวานที่มีอยู่ในน้ำอัดลมมีปริมาณสูงซึ่งเป็นตัวการที่ให้ฟันเราผุได้ เนื่องจากกรดคาร์บอนิกที่มีในน้ำอัดลมจะเข้าไปทำลายสารเคลือบฟัน และนอกจากสภาพฟันจะสึกกร่อนลงได้แล้ว ยังทำให้กระดูกของเราผุกร่อนตามอีกด้วย ในสตรีวัยทองจึงง่ายต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนนั่นเอง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stevepb-282134/

3. เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลายชนิด
การที่เราดื่มน้ำอัดลมนานๆ ครั้งอาจจะไม่เป็นอะไรมากนัก แต่หากติดดื่มเป็นประจำมากเกินไปก็ย่อมส่งผลให้เป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวานตามมาได้ ทั้งยังทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนเมื่อเข้าสู่วัยทองได้ง่ายอีกด้วย

4. ระบบย่อยอาหารไม่ดี
การดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป ก๊าซที่มีในน้ำอัดลมจะเข้าไปทำให้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แน่นและจุกเสียดท้องตามมา ส่งผลให้มีอาการปวดท้องและสำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะยิ่งไม่ควรดื่มอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้อาการของโรคเป็นหนักขึ้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/sammy-sander-10634669/

5. ทำให้นอนไม่หลับ
ปกติแล้ว คาเฟอีนในกาแฟจะทำให้เรานอนไม่หลับจริงมั้ยคะ แต่หากเราดื่มน้ำอัดลมซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามันมีปริมาณคาเฟอีนสูงมากไม่น้อยเช่นกัน หากดื่มในเวลาใกล้จะนอนหรือตอนกลางคืน คาเฟอีนจากน้ำอัดลมจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า สดชื่นได้เช่นเดียวกัน ส่งผลให้เรานอนหลับยากไปด้วยนั่นเอง

โทษจากการดื่มน้ำอัดลมมีมากมายถึงเพียงนี้แล้ว จากนี้ห้ามละเลยกันเด็ดขาดนะคะสำหรับพฤติกรรมของเราที่เผลอทีไรมักจะคว้าแต่น้ำอัดลมมาดื่มดับกระหาย คลายร้อน หันมาดื่มน้ำเปล่า น้ำผักผลไม้หรือน้ำสมุนไพรกันบ้างจะดีที่สุด

ไม่ว่าใครก็ไม่อย่างมีสุขภาพแย่ ไม่แข็งแรง DooDiDo แนะนำว่าเราควรเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมให้โควตาตัวเองดื่มได้เดือนละ 1-3 ครั้งพอ ในน้ำอัดลมมีระดับน้ำตาลอยู่สูงควรจำกัดปริมาณการดื่มในแต่ละวัน โดยน้ำหวานเพียง 1 แก้ว หากเราทานน้ำตาลมากกว่าไปส่งผลทำให้เราเกิดภาวะโรคอ้วน หรือโรคเบาหวานได้ และควรหลีกเลี่ยงอาหารชนิดอื่นๆ ที่มีการเติมน้ำตาลอีกด้วย เช่น ขนมหวาน ลูกกวาด ฯลฯ เพื่อไม่ใช้ฟันของเราผุควรแปรงฟันให้สะอาดทั่วทั้งปากเลือกยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์เพื่อการป้องกันโรคฟันผุและหมั่นออกกำลังกายเพื่อที่ร่ายกายจะได้ดึงเอานน้ำตาลในเลือดมาใช้เพื่อลดปริมาณน้ำตาลในเลือดลงความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวานนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.sanook.com