รู้จัก ประกันสุขภาพ ให้มากขึ้น

ประกันสุขภาพ 2

การซื้อ ประกันสุขภาพ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มต้นที่ไม่มีประสบการณ์ในการซื้อประกันสุขภาพมาก่อน แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ไม่ได้หมายความว่ามือใหม่ที่หัดซื้อประกันจะไม่สามารถเลือกประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุดโดยพื้นฐานแล้ว การเลือกประกันสุขภาพที่เหมาะสมไม่ได้เริ่มต้นจากการพิจารณาแค่เบี้ยประกันเท่านั้น แต่คุณต้องมีความรู้พื้นฐานที่ถูกต้องเกี่ยวกับการประกันสุขภาพด้วย ดังนั้นก่อนจะดูว่าจะซื้อประกันสุขภาพต้องดูอะไรบ้าง? ในส่วนนี้เรามาลองวางพื้นฐานความรู้เรื่องประกันสุขภาพที่ถูกต้องกันก่อน!

ประกันสุขภาพ 1

ประกันสุขภาพ คืออะไร

การเจ็บป่วยทุกรูปแบบย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนเวลาที่เสียไประหว่างการรักษา ต้นทุนที่เกิดจากการสูญเสียรายได้ไปจนถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับการรักษาพยาบาล แน่นอนว่าต้นทุนนี้เป็นความเสี่ยงใหญ่ที่ผู้ป่วยต้องแบกรับเช่นกัน การประกันสุขภาพเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินประกันภัยที่สามารถช่วยให้ผู้เอาประกันภัยจัดการความเสี่ยงของ ‘ต้นทุน’ ที่เกิดจากการเจ็บป่วยได้ ขึ้นอยู่กับประเภทประกันสุขภาพที่เลือก เช่น การประกันสุขภาพทั่วไปสามารถให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลได้อย่างครอบคลุม แม้ว่าการประกันสุขภาพบางประเภทสามารถชดเชยรายได้ที่สูญเสียจากการเจ็บป่วยได้ แต่การประกันสุขภาพบางประเภทยังกำหนดความคุ้มครองเฉพาะโรคเฉพาะโรคหรือคุ้มครองเพียง 1 โรคเท่านั้น

ประกันสุขภาพ มีกี่ประเภท

การประกันสุขภาพเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากที่สุด ทั้งในด้านกรมธรรม์ประกันภัย บริษัทประกันภัย และความคุ้มครอง ด้วยเหตุนี้หลายคนคงสงสัยกันนิดหน่อย ประกันสุขภาพมีกี่ประเภท โดยทั่วไปการแบ่งประเภทของประกันสุขภาพสามารถทำได้ 2 วิธีหลักๆ ดังนี้

1.แบ่งตามความคุ้มครองได้แก่

  • ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง ให้ความคุ้มครองค่ารักษาโรคร้ายแรงที่ต้องใช้เทคโนโลยีการรักษา แพทย์ และยาเฉพาะทาง ส่งผลให้ค่ารักษาค่อนข้างสูง
  • ประกันสุขภาพแบบเบิกรายได้ ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล อีกทั้งยังมีเงินชดเชยกรณีเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือต้องรักษาพยาบาลเป็นเวลานานอีกด้วย จนส่งผลกระทบต่อการงานและการสร้างรายได้
  • การประกันสุขภาพผู้ป่วยใน (IPD) ให้ความคุ้มครองกรณีต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง รวมค่ารักษาพยาบาลแล้ว ค่าห้องและอาหารเป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • การประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก (OPD) ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเฉพาะกรณีที่ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเท่านั้น
  • ประกันอุบัติเหตุ ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีได้รับบาดเจ็บหรือต้องเข้ารับการรักษาจากอุบัติเหตุ เงื่อนไขความคุ้มครองจะแตกต่างกันไปตามกรมธรรม์ ตัวอย่างเช่น การประกันอุบัติเหตุบางประเภทอาจครอบคลุมถึงความทุพพลภาพ ในขณะที่ประกันอุบัติเหตุอื่นอาจไม่คุ้มครอง

2.จำแนกตามจำนวนผู้เอาประกันภัย ได้แก่

  • ประกันสุขภาพส่วนบุคคล ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนเพียงรายเดียวเท่านั้น
  • การประกันสุขภาพกลุ่ม ให้ความคุ้มครองหลายคนภายใต้กรมธรรม์เดียวกัน เช่น การประกันสุขภาพสำหรับธุรกิจ บริษัท หรือองค์กรที่ให้ความคุ้มครองสำหรับพนักงานภายใต้กรมธรรม์เดียวกัน

ประกันสุขภาพต่างจากประกันชีวิตอย่างไร

ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ช่วยบริหารความเสี่ยงในชีวิตด้วย แต่ประกันสุขภาพและประกันชีวิตนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ประกันสุขภาพให้ความคุ้มครองกรณีเจ็บป่วย ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล ค่ายา และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ระบุในกรมธรรม์ นอกจากนี้การประกันสุขภาพบางประเภทยังจัดให้มีการชดเชยค่าใช้จ่ายกรณีเสียชีวิตอีกด้วย ในทางตรงกันข้าม การประกันชีวิตจะให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีเสียชีวิตเท่านั้น อย่างไรก็ตามในการซื้อประกันชีวิตก็สามารถเลือกกรมธรรม์ที่สามารถสะสมทรัพย์สินได้เช่นกัน สร้างผลตอบแทนหรือเลือกผู้รับผลประโยชน์ได้ตามต้องการ

ประกันสุขภาพไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

เมื่อพูดถึงเรื่องประกันสุขภาพ คนส่วนใหญ่คงเคยได้ยินเกี่ยวกับ 9 โรคที่ประกันไม่คุ้มครอง โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโรคร้ายแรงที่ต้องมีการประกันโรคร้ายแรงแยกต่างหาก แต่โดยพื้นฐานแล้ว ประกันสุขภาพจะไม่ให้ความคุ้มครองในกรณีดังต่อไปนี้

  • โรคที่เป็นอยู่ก่อนทำประกันสุขภาพ
  • โรคที่อยู่ระหว่างการรักษา
  • โรคและความผิดปกติตั้งแต่แรกเกิด
  • การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร การทำแท้ง รวมถึงการรักษาภาวะมีบุตรยาก
  • โรคที่เกิดจากสภาวะทางจิตเวชและสภาวะทางจิต
  • โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  • ความเจ็บป่วยที่เกิดจากการพยายามฆ่าตัวตายหรือการทำร้ายตนเอง
  • ความเจ็บป่วยที่เกิดจากอาชญากรรม เช่น การจับกุมหรือการหลบหนีการจับกุม
  • การเจ็บป่วยที่เกิดจากการใช้สารและยาเสพติด
  • ความเจ็บป่วยที่เกิดจากการนำสารพิษเข้าสู่ร่างกายขณะอยู่ในภาวะมีมโนธรรมและวิกลจริต

นอกจากนี้กรมธรรม์ประกันสุขภาพบางฉบับกำหนดระยะเวลารอคอยสูงสุด 180 วัน เพื่อลดข้อพิพาทเรื่องโรคและการยกเว้นที่เกี่ยวข้องกับการประกันสุขภาพ ที่สำคัญกรมธรรม์ประกันสุขภาพบางฉบับยังระบุการยกเว้นส่วนบุคคล (Personal Exclusions) อีกด้วย เนื่องจากปัญหาสุขภาพเฉพาะหรือสภาวะในการรักษาโรคบางชนิด

บทสรุป

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขเฉพาะ ระยะเวลารอคอย และรายละเอียดเฉพาะอื่น ๆ จะแตกต่างกันไปตามความต้องการของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง ดังนั้นนอกจากจะเข้าใจว่าประกันสุขภาพมีกี่ประเภท? ตลอดจนรายละเอียดเบื้องต้นของการประกันสุขภาพ โปรดตรวจสอบเงื่อนไขเฉพาะของการประกันสุขภาพแต่ละประเภท


ขอบคุณบทความอ้างอิงจาก

ซื้อประกันสุขภาพครั้งแรกต้องดูอะไรบ้าง วางแผนอย่างไรดี?

ขอบคุณรูปภาพจาก

https://www.freepik.com/author/osaba

https://www.freepik.com/author/jcomp

ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ https://doodido.com/