ระวัง!!! อาการปวดหลัง สัญญาณเตือนความผิดปรกติที่เกิดบนร่างกาย

WM

ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด!! อาการปวดหลัง 4 ประเภทที่ต้องระวัง

อาการปวดหลัง เป็นปัญหาสุขภาพที่มักพบบ่อยของคนในวัยทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชาวออฟฟิศที่ต้องนั่งอยู่กับที่ จ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มักจะมีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่นๆ โดยปกติอาการปวดหลังไม่ใช่เรื่องเครียดหนักหนาอะไร แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาการปวดหลังแบบเรื้อรัง ปวดแบบเป็นประจำเป้นสัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม มาดูกันค่ะว่าหากคุณปวดหลังบ่อย ร่างกายคุณเสี่ยงเป็นโรคอะไรตามมาบ้าง

การรู้สึกปวดหลัง โดยปกติ มักเกิดขึ้นจากการนั่งนานๆ ยืนนานๆ ยกของหนัก หรือบริหารร่างกายหักโหมมากไป เป็นต้น ซึ่งอาการที่เกิดขึ้น จะเป็นในลักษณะเมื่อย รู้สึกถึงความตึง แต่ว่าหากเป็นหนักกระทั่งรู้สึกว่าหลังขยับไม่ได้ หรือมีอาการปวดร้าวและก็ชาไปจนกระทั่งขาด้านใดด้านหนึ่งแล้ว อาจเกิดจากหมอนรองทับเส้นประสาทก็ได้ หากไม่มั่นใจว่าอาการที่เป็นอยู่นั้น เกิดจากกล้ามเนื้อหรือเป็นที่กระดูกหรือหมอนรองกระดูกควรจะไปพบหมอเพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูก และรักษาอย่างเหมาะสมคะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/whitesession-4645995/
  1. อาการปวดหลังพร้อมกับภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้

หากคุณมีอาการปวดหลังควบคู่กับภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ คุณควรรีบไปแผนกฉุกเฉินทันทีเนื่องจากอาจมีบางอย่างเกิดขึ้นในโพรงกระดูกสันหลัง เช่น โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทจนส่งผลกระทบต่อกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ทำให้เป็นอัมพาตชั่วคราว และถ้าเส้นประสาทถูกกดทับนานเกินไปก็อาจไม่สามารถกลับสู่สภาพปกติได้อีกครั้ง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/myriams-fotos-1627417/
  1. อาการปวดหลังพร้อมกับมีไข้

หากคุณมีอาการปวดหลังควบคู่กับการมีไข้หรือตัวร้อนก็อาจเป็นไปได้ว่ามีการติดเชื้อเกิดขึ้น เช่น ฝีในโพรงกระดูกสันหลัง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/whitesession-4645995/
  1. อาการปวดหลังพร้อมกับอาการปวดขา

อาการปวดแบบแผ่รัศมีสามารถเริ่มได้จากทุกที่ตั้งแต่ก้นไล่ไปถึงขาควบคู่กับอาการชา เจ็บแปลบหรืออ่อนแรง เช่น คุณอาจยกเท้าไม่ขึ้นขณะเดินซึ่งอาจเกิดจากภาวะกระดูกงอก โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท หรือโรคโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/jennyfriedrichs-435099/
  1. อาการปวดหลังส่วนบนใกล้กับลำคอ

คนส่วนใหญ่มีอาการปวดหลังส่วนบนใต้ลำคอและคิดว่าเป็นอาการปวดหลังแต่จริงๆแล้วไม่ใช่ อาการปวดนี้มาจากลำคอต่างหาก ส่วนสาเหตุคือกระดูกสันหลังนั่นเอง หากคุณมีอาการปวดหลังส่วนบนที่มาพร้อมกับอาการเจ็บแปลบหรือมือไม้อ่อนแรงก็อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับกระดูกสันหลังของคุณและควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที หลายคนอาจคิดว่าความลำบากในการติดกระดุมหรือใส่ต่างหูนั้นจะกลายเป็นเรื่องปกติเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นและอาจเกิดจากโรคข้ออักเสบ แต่ถ้าอาการดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องคุณต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายทางระบบประสาท หากรักษาตั้งแต่เนิ่นๆก็จะสามารถป้องกันได้ทันท่วงที แต่ถ้ากระดูกสันหลังได้รับผลกระทบแล้วก็มักจะรักษาให้ดีขึ้นไม่ได้

เมื่อพูดถึงอาการปวดหลังตามข้อมูลที่ DooDiDo นำเสนอมาแล้วข้างต้น หากคุณปวดหลังระดับต่ำก็สามารถรักษาได้โดยการรับประทานยาต้านการอักเสบอย่างแอดวิลหรือแอสไพรินบวกกับการพักผ่อนขั้นปานกลาง และประคบน้ำแข็งบริเวณที่ปวดเป็นประจำ แต่เมื่ออาการปวดหลังเป็นมากกว่าความน่ารำคาญก็ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับวิธีป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจร้ายแรงยิ่งกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: http://issue247.com