ผัก 10 ชนิดที่สาวๆ ควรทานเพราะเป็นตัวช่วยในการลดความอ้วนได้

WM

บางคนผอมแต่แลดูสุขภาพไม่ดี สภาพผมและผิวกลับยิ่งแย่กว่าตอนก่อนลดน้ำหนัก นั่นอาจเป็นเพราะร่างกายได้รับวิตามินไม่เพียงพอ ผักอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่นานาชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ใน 1 วันเราควรกินผักให้ได้ 350 กรัมในช่วงลดน้ำหนักเรามักพบกับปัญหาอีกอย่างนั่นคือการขาดสารอาหาร

หากสาวๆ คนไหนที่กำลังดูแลรูปร่าง แต่ขาดแป้งในมื้ออาหารไม่ได้ เรามีวิธีมาบอกเทคนิคการกินแป้งและน้ำตาล นั้นก็คือการกินผัก แต่ผักชนิดไหนมีไฟเบอร์สูง และโพแทสเซียมสูง กินแล้วจะช่วยให้ร่างกายสะสมไขมันได้ยากขึ้น ผัก จึงเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีไปดูกันเลยค่ะว่ามีผักชนิดไหนบ้าง?

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/ponce_photography-2473530/

1. ผักปวยเล้ง
ผักปวยเล้งจะคล้ายๆ กับผักโขม ที่มีวิตามินซีและวิตามินเคสูง โดยเฉพาะวิตามินเค ที่ช่วยในการลำเลียงแคลเซียมไปยังกระดูก ช่วยเนื้อกระดูกเรียงตัว ป้องการการเกิดโรคกระดูกพรุน ผักปวยเล้ง 100 g ให้โพแทสเซียมถึง 558 mg.

2. อะโวคาโด
อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่สูง เพราะให้ไขมันเยอะ แต่เป็นไขมันดี กินแล้วช่วยลด คอเลสเตอรอล อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายได้อีกด้วย แต่ควรกินอโวคาโดวันละครึ่งลูกเท่านั้น ก็จะช่วยกำจัดไขมันออกไปได้ อะโวคาโด100 g ให้โพแทสเซียมสูงถึง485 mg.

3. มันเทศ
เป็นแหล่งสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต พอกินแล้วจะช่วยให้อิ่มนาน แต่ถ้ากินมากเกินไปก็จะเหมือนข้าว ต้องระวังเรื่องปริมาณนิดนึ่ง เพราะมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำไม่ได้อยู่จำนวนมาก ทำให้แน่นกระเพราะและอิ่มนาน นอกจากนี้มันเทศยังมี แอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอสิระ ช่วยชะลอความแก่ ชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และเส้นเลือดอุดตันได้ด้วย มันเทศ 100 g ให้โพแทสเซียม 337 mg.

4. บีทรูท
บีทรูท มีสารไนเตรทที่มีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่มีระดับไขมันในเลือดสูง ช่วยลดการสะสมไขมันและลดดารอุดตันในเส้นเลือดได้ ส่วนคนที่ออกกำลังกาย บีทรูทจะช่วยสร้างพละกำลังและความแข็งแรง ลดอาการเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกาย บีทรูท 100 g ให้โพแทสเซียม 325 mg.

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/voltamax-60363/

5. แครอท
ช่วยลดความดัน ลดคอเลสเตอรอลและลดระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนสาวๆที่มีประจำเดือนเราจะสูญเสียน้ำและธาตุเหล็ก ซึ่งในแครอทมีธาตุเหล็ก ช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้ และอีกอย่างคือ วิตามินเอและ เบตาแคโรทีนในแครอท ที่ช่วยควบคุมให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ แครอท 100 g ให้โพแทสเซียม 320 mg

6. เห็ด
เป็นเชื้อราชั้นสูงที่เป็นสมุนไพร ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดได้ บางคนกินเห็นเพื่อลดความอ้วน โดยเฉพาะเห็ดกระดุมหรือเรียกว่า แชมปิญอง ที่มีสารลดไขมัน เห็ด 100 g ให้โพแทสเซียม 318 mg

7. บร็อคโคลี่
บร็อคโคลีมีแคโรทีนอยด์ และลูทีน ช่วยบำรุงดวงตา สายตาให้ดีขึ้น แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ดวงตาของเราเป็นโรคต้อกระจก และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ บร็อคโคลี่ 100 g ให้โพแทสเซียม 316 mg

8. กะหล่ำดอก
เป็นผักอีกชนิดที่มีวิตามินซีสูง และมีกรดทาร์ทาริก ช่วยยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนแป้งและน้ำตาลให้กลายเป็นไชมันส่วนเกิน กะหล่ำดอก 100 g ให้โพแทสเซียม 299 mg

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/photomix-company-1546875/

9. มะเขือเทศ
ช่วยในเรื่องผิวสวย เพราะมะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ไลโคปีน แต่การที่จะได้รับไลโคปีนอย่างเต็มที่นั้น ต้องให้มะเขือเทศโดนความร้อนก่อน ถึงจะแยกไลโคปีนออกมาให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ง่ายขึ้น มะเขือเทศ 100 g ให้โพแทสเซียม 237 mg

10. ซูกินี
เป็นผักคล้ายๆ แตงกวา แคลอรี่ต่ำและไม่มีไขมัน เหมาะกับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก วิตามินบีในซูกินียังช่วยให้การเผาผลาญน้ำตาลเป็นไปอย่างปกติ ซูกินี 100 g ให้โพแทสเซียม 261 mg

ผักบางชนิดกินสดจะดีกว่า แต่บางชนิดก็นำไปผ่านความร้อนจะได้รับประโยชน์มากกว่า และอีกข้อที่ DooDiDo อยากแนะนำว่าควรระวังว่าอย่าลดความอ้วนอย่างหักโหมเกินไป เพราะร่างกายของเรายังต้องการสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย ใช้วิธีการกินผัก ควบคู่กับการกินอาหารอื่นๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนจะดีที่สุดนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: http://choaleng.com