ตำนาน เอ็นโค Enko ที่มีกัปปะเป็นต้นตระกูล มีความสามารถที่ดีกว่า

เรื่องลึกลับ

เอ็นโค Enkō คือ โยไค yōkai ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำซึ่งพบได้ทั่วภูมิภาคชิโกกุและชูโงกุ

เอ็นโคมีความเกี่ยวข้องกับกัปปะ และมีลักษณะหลายอย่างร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆ ของตระกูลกัปปะ พวกมันค่อนข้างแข็งแรง พวกมันอาศัยอยู่ตามแม่น้ำและตามชายทะเล และเป็นนักว่ายน้ำที่ยอดเยี่ยม มักจะปรากฏในจุดตกปลายอดนิยมในเวลากลางคืนพวกเขายังมีทักษะที่แปลงร่างและปลอมตัวเป็นมนุษย์ผู้หญิง ตุ๊กตาและรูปแบบอื่นๆ

Enkō มีความเกลียดชังอย่างรุนแรงต่อวัตถุที่เป็นโลหะ และจะหนีจากอุปกรณ์การเกษตร พวกมันไม่ชอบวัวและม้า และมักจะโจมตีพวกมันหากพวกมันเข้าไปในแม่น้ำในชิโกกุ ว่ากันว่า enkō อาศัยอยู่ในแม่น้ำในฤดูร้อนเท่านั้น ในฤดูหนาว พวกมันจะอพยพไปรวมกันเป็นภูเขาและเปลี่ยนเป็นชิบะเต็น จากนั้นในฤดูร้อน ชิบะเต็นทั้งหมดจะกลับสู่แม่น้ำและแปลงกลับเป็นแม่น้ำ เอ็นโกะใน Chugoku มีคัปปะสายพันธุ์หนึ่งที่เรียกว่าทากิวาระซึ่งอาศัยอยู่บนภูเขาเป็นเวลาสามปี จากนั้นอพยพไปยังแม่น้ำและแปลงร่างเป็นเอ็งโกะในอีกสามปีข้างหน้า

WM
ภาพจาก www.google.com

บางครั้งชาวประมงจะพบกับ Enko ในตอนกลางคืน DooDiDo พวกเขาปลอมตัวเป็นตุ๊กตาไม้ที่สวมชุดกิโมโนและเข้าหาชาวประมง หากแหย่ ตุ๊กตาจะยิ้มอย่างร่าเริงและหัวเราะคิกคัก อย่างไรก็ตาม เอ็นโกะไม่ได้น่ารักเสมอไป บางครั้งพวกมันโจมตี ข่มขืน และแม้กระทั่งฆ่ามนุษย์ พวกมันขึ้นชื่อเรื่องการทำร้ายร่างกายนักว่ายน้ำอย่างโหดเหี้ยม เพื่อให้ได้ขนมที่พวกเขาโปรดปราน นั่นคือ ตับสดจากมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ แขนที่ยาวและยืดหยุ่นได้ผ่านทวารหนักของเหยื่อแล้วดึงอวัยวะภายในออกมาเต็มกำมือ

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Enkō)