ตำนาน เอ็นมะ Enma ผู้ปกครองนรกสูงสุด หรือที่เรียกว่า ยมบาล

เรื่องลึกลับ

เอ็นมะ Enma มีหน้าที่ในการตัดสินวิญญาณของคนตายใหม่และส่งพวกเขาไปยังด่านต่อไป

โดยปกติ เอ็นมะ  มีม้วนกระดาษขนาดใหญ่ไว้บันทึกความดีและความชั่วของแต่ละคนและทุกคนเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการต่อต้านพวกเขาเมื่อ เขาดูแลการทรมานและความทุกข์ทรมานในนรก ทำให้แน่ใจว่าแต่ละวิญญาณได้รับการลงโทษที่เพียงพอ เช่นเดียวกับร่างอสูรมากมายในนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น

มหากษัตริย์เอ็นมะ มีฮอนจิ หรือ “รูปแบบที่แท้จริง” ซึ่งเป็นของพระพุทธเจ้าหรือพระโพธิสัตว์ รูปแบบที่แท้จริงของ Enma คือ จิโซ โบซัตสึ Jizō Bosatsu ผู้พิทักษ์นรก เทพเจ้าแห่งนักเดินทาง และ ผู้พิทักษ์ของลูก ๆ จิโซเป็นเทพผู้อบอุ่นและเห็นอกเห็นใจซึ่งเป็นที่รักทั่วญี่ปุ่นเทพผู้ให้คำปฏิญาณว่าจะไม่เป็นพระพุทธเจ้าเต็มตัวจนกว่าวิญญาณทั้งหมดจะหลุดพ้นจากความทุกข์ทรมานในนรก ในขณะที่ Enma อาจดูน่ากลัวและน่าสะพรึงกลัวในใจเขา เป็นพระเจ้าที่ใจดีและเห็นอกเห็นใจ และเขาปรารถนาจะช่วยแต่ละดวงวิญญาณให้พ้นจากการสาปแช่งอย่างแท้จริง

WM
ภาพจาก www.google.com

นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมวิญญาณของคนตายจึงได้รับการทดสอบ DooDiDo และการทดลองมากมายเพื่อหลีกเลี่ยงการตกนรก ต้นกำเนิดของเอนมะอยู่ในอินเดีย ในตำนานเวทเขาเรียกว่า ยมราช เทพเจ้าแห่งความตาย จากพระเวท แนวความคิดของยามะได้แพร่กระจายไปสู่ศาสนาฮินดู ศาสนาซิกข์ และพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาเดินทางไปประเทศจีนนำยมมาด้วยและ ผสมผสานกับศาสนาพุทธจีนผสมผสานกับศาสนาและความเชื่อทางไสยศาสตร์ของญี่ปุ่น พระองค์จึงค่อยๆ พัฒนาเป็นพระเจ้าที่รู้จักกันในชื่อ Great King Enma

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Enma)