ตำนาน เดนปาจิ กิทสึเนะ เป็นคิทซึเนะที่ชอบศึกษาพุทธศาสนา

เรื่องลึกลับ

เดนปาจิ กิทสึเนะ ปลอมตัวเป็นนักเรียน เพื่อศึกษาพุทธศาสนา จนกระทั่งค้นพบว่าเขาไม่ใช่คน

นานมาแล้ว มีเซมินารีใหญ่ในอีดากะ ชายหนุ่มจากทั่วภาคตะวันออกของญี่ปุ่นจะไปที่นั่นและศึกษาเพื่อเป็นพระสงฆ์ นักเรียนที่มีชื่อเสียงที่สุดคือโคโนฮะ ซึ่งเข้าเรียนในเซมินารีที่ปลอมตัวเป็นเด็กชายชื่อ เด็นปาจิ โคโนฮะตื่นแต่เช้าทุกเช้า แปลงร่างเป็นเด็นปาจิ และมาถึงโรงเรียนก่อนใคร

เมื่อนักเรียนและครูคนอื่นๆ มาถึงทุกเช้า เด็นปาจิก็จะอยู่ที่นั่นแล้ว ทำงานบ้านในวัด เช่น กวาดพื้น และเตรียมอาหาร บางครั้งเขาก็สั่งสอนนักเรียนคนอื่นๆ ในคำสอนที่ยากขึ้นบางอย่าง เด็นปาจิมาเป็น เป็นที่เคารพนับถืออย่างสูงในหมู่เพื่อนนักศึกษาและคณาจารย์แม้ว่าเขาจะเป็นนักเรียนที่ขยัน แต่บางครั้ง เด็นปาจิก็เมินเฉย นักเรียนและครูได้ค้นพบรอยตีนของจิ้งจอกที่นำเข้าและออกจากอาคารเซมินารี นานๆ ทีจะมีใบไม้ที่เด็นปาจิคัดลอกพระสูตรและบังเอิญหล่นลงมาพบในสวน มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าคิทสึเนะกำลังก่อเหตุร้ายที่เซมินารี

WM
ภาพจาก www.google.com

แน่นอนว่าไม่มีใครสงสัยเดนปาจิเด็นปาจิยังคงศึกษาอย่างขยันขันแข็งเป็นเวลาสิบปีที่อีดากะ วันหนึ่ง มหาปุโรหิตชื่อเซนต์ โนเกะ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์ใหญ่คนใหม่ของอีดากะ มีพิธีและงานเลี้ยงใหญ่ แม้ว่าโดยปกติห้ามดื่มสุรา ในตอนเย็นและกลายเป็นค่ำคืนแห่งการดื่มสุรา เหล่านักเรียน รวมทั้งเด็นปาจิ ต่างมึนงง เด็นปาจิเมามากจนควบคุมการปลอมตัวไม่ได้ และแปลงร่างกลับเป็นจิ้งจอก

การหลอกลวงของเขาเปิดเผยว่า นักเรียนคนอื่นๆ ลงมาที่ Denpachi พวกเขามัดเขาไว้และทุบตีเขาจนเกือบตาย จากนั้นจึงลากเขาไปต่อหน้านักบุญโนเกะเพื่อตัดสิน เด็นปาจิคุกเข่าต่อหน้าอาจารย์ใหญ่ด้วยน้ำตานองหน้าและขอขมา เขาอธิบายว่าเขา เขาอยากลองเรียนด้วย ดังนั้น เขาจึงปลอมตัวเป็นเด็ก เขาได้ยินนักบวชรุ่นเยาว์ทุกวันท่องบทสวดและเรียนหนังสือ และแอบเข้าไปในเซมินารี

ผสมผสานกับฝูงชนนักบุญ โนเกะ ฟังคำวิงวอนของโคโนฮะ ประทับใจในความจริงใจของคิทสึเนะ ความสำเร็จและความพากเพียรของเขาในฐานะนักเรียน และความปรารถนาที่จะช่วยเหลือผู้อื่น เขาบอกนักเรียนว่า “สำหรับคำสอนของสัทธรรมปุณฑริกสูตรได้มาถึงหัวใจของสิ่งนี้ สัตว์ร้ายที่ต่ำต้อย เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์จริงๆ!” นักบุญโนเกะให้อภัยการหลอกลวงของโคโนฮะ

เดนปาจิ กิทสึเนะ
ภาพจาก www.google.com

โคโนฮะสัญญาว่าต่อจากนี้ไปเขาจะรับใช้วัด DooDiDo เป็นวิญญาณผู้พิทักษ์และผู้พิทักษ์แห่งศรัทธา นักบุญ โนเกะ สร้างศาลเจ้าเล็กๆ ให้โคโนฮะอาศัยอยู่ที่มุมหนึ่งของสวนด้านหน้าห้องบรรยาย วิญญาณของโคโนฮะเป็นที่รู้จัก ศาลเจ้าของเขายังคงยืนอยู่และยังคงเป็นสถานที่อุทิศตนที่ได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ ในฐานะที่ โคโนฮะ อินาริ ไดเมียวจิน เทพท้องถิ่นยอดนิยมผู้ให้ความปรารถนาแก่เกษตรกร พ่อค้า และนักเรียน

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Denpachi gitsune)