ตำนาน ฟุราริบิ Furarib สัตว์แห่งเปลวเพลิง ปลายศตวรรษที่ 16

เรื่องลึกลับ

ฟุราริบิ Furarib เป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ บินได้ ห้อมล้อมด้วยเปลวเพลิง ปรากฏในตอนดึกใกล้ริมฝั่งแม่น้ำ

ฟุราริบิ Furarib มีลำตัวเป็นนก หน้าค่อนข้างคล้ายสุนัข ฮิโนะทามะ หรือ โยไคลูกไฟ มันทำอะไรได้น้อยมากยกเว้นการลอยไปมาอย่างไร้จุดหมายซึ่งเป็นที่มาของชื่อ แหล่งกำเนิด ฟุราริบิถูกสร้างขึ้นจากซากของจิตวิญญาณซึ่งไม่ได้ส่งไปชาติหน้า ส่วนใหญ่มักเกิดจากการไม่ได้รับพิธีการที่เหมาะสมหลังจากตาย

ในญี่ปุ่น มีพิธีสำคัญจำนวนหนึ่งที่ทำในช่วงเวลาที่แน่นอนซึ่ง เกิดขึ้นหลายปีหลังจากการตายของใครบางคน การหายไปแม้แต่อย่างใดอย่างหนึ่งอาจทำให้วิญญาณหายไปและไม่สามารถพักผ่อนได้ Furaru-bi เป็นหนึ่งในวิญญาณที่หลงทางเหล่านี้ ตำนาน ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 โทยามะถูกปกครองโดยซามูไรชื่อ Sassa Narimasa Narimasa เลี้ยงนางสนมที่สวยงามมากชื่อ Sayuri ไว้ในบ้านของเขา Sayuri ไม่ค่อยชอบคนใช้และผู้หญิงคนอื่นๆ ในบ้านของ Sassa Narimasa Narimasa บินเข้ามาด้วยความโกรธแค้นที่ฆ่า Sayuri แล้ว

WM
ภาพจาก www.google.com

จึงนำศพของเธอไปแขวนไว้บนต้นไม้และทำการแกะสลักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยด้วยดาบของเขา จากนั้น เขาก็จับครอบครัวใหญ่ของ Sayuri ทั้งหมด 18 คน และประหารชีวิตพวกเขาในลักษณะเดียวกัน หลังจากนั้น ดาบของพวกมัน วิญญาณที่ถูกทรมานได้ล่องลอยไปตามริมฝั่งแม่น้ำทุกคืนเหมือนฟุราริบิ ว่ากันว่าถ้าลงไปที่ริมแม่น้ำ

ฟุราริบิ
ภาพจาก www.google.com

แล้วร้องว่า “ซายูริ ซายูริ!” ยามราตรีหัวของหญิงสาวที่ลอยและขาดอยู่ก็ปรากฏตัวขึ้นดึงผมของเธอด้วยความโกรธแค้น ส่วนสัส นริมาสะ ต่อมาเขาพ่ายแพ้โดย DooDiDo Toyotomi Hideyoshi บางคนมองว่าความพ่ายแพ้ของเขาโดย Hideyoshi นั้นมาจากคำสาปพยาบาทของวิญญาณของ Sayuri

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Furarib)