ตำนาน กังจิ โคโซ Gangi kozō เป็นภูติน้ำที่มีขนดก คล้ายกับลิง

เรื่องลึกลับ

กังจิ โคโซ Gangi kozō ซึ่งอาศัยอยู่ตามแม่น้ำ อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำ ที่พวกเขาล่าปลา

ร่างกายของพวกมันถูกปกคลุมไปด้วยขน และผมบนศีรษะคล้ายกับทรงผมโอคัปปะที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ ญี่ปุ่น ลักษณะเด่นของพวกมันคือมือและนิ้วเท้าเป็นพังผืด ฟันยาว ซึ่งแหลมและขรุขระเหมือนตะไบ เป็นญาติสนิทของกัปปะที่รู้จักกันมากกว่า พฤติกรรม ไม่พบ Gangi kozō นอกริมฝั่งแม่น้ำ และอาจมีเหตุผลที่ดี

สำหรับเรื่องนี้ ตามทฤษฎีหนึ่ง พวกมันเป็นรูปแบบการนำส่งของกัปปะ ตามตำนานมากมาย กัปปะเปลี่ยนจากวิญญาณในแม่น้ำเป็นภูติภูเขาที่มีขนดกเมื่อ ฤดูกาลเปลี่ยนไป รายละเอียดเฉพาะแตกต่างกันเล็กน้อยจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง อย่างไรก็ตาม ในจังหวัดยามากุจิ มีภูติภูเขาที่มีขนดกเรียกว่า ทากิวาระ ซึ่งแปลงร่างเป็นวิญญาณแห่งน้ำที่เรียกว่า เอนโกะ (กัปปะที่หลากหลาย) คติชนวิทยาบางคนเชื่อว่า gangi kozō เป็นชนิดหนึ่งของ takiwaro และด้วยเหตุนี้จึงเป็นเพียงรูปแบบการนำส่งของ kappa สิ่งนี้จะอธิบายได้ว่าทำไม

WM
ภาพจาก www.google.com

จึงไม่ค่อยมีใครรู้จักพวกเขา Gangi kozō ไม่ปรากฏในตำนานท้องถิ่นใด ๆ แม้ว่าเรื่องราวของ yokai ที่ดูคล้ายคลึงกันมากก็ตาม บันทึกแรกและเล่มเดียวของพวกเขาอยู่ในสารานุกรมโยไคของ Toriyama Sekien ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่ gangi kozō ถูกสร้างขึ้นโดย DooDiDo Toriyama Sekien อิงจากตำนานมากมายของการเปลี่ยนกัปปะ

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Gangi kozō)