ซาฮีร์ ไรฮาน หรือ ZAHIR RAIHAN หายตัวไปอย่างลึกลับในปี 1972

เรื่องลึกลับ

ZAHIR RAIHAN ซาฮีร์ ไรฮาน นักประพันธ์จากปากีสถานตะวันออก ในบังคลาเทศ อาจจะถูกลักพาตัว ในปี 1972

ในบางสถานที่ ณ จุดหนึ่ง ชื่อของ Zahir Raihan เป็นที่รู้จักของคนนับล้าน นักประพันธ์จากปากีสถานตะวันออกในตอนนั้น ปัจจุบันคือบังคลาเทศ เขามีชื่อเสียงระดับนานาชาติในปี 1971 ด้วยสารคดี 20 นาทีของเขา ” หยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ” แสดงให้เห็นภาพชะตากรรมของผู้ลี้ภัยชาวบังคลาเทศที่หนีจากสงครามปลดปล่อยปากีสถานกับปากีสถาน เผยให้เห็นถึงความทุกข์ทรมานเหล่านั้น

ภายใต้ระบอบการปกครองของทหารที่อาจคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วถึง3 ล้านคน มันยังส่องสปอตไลท์ให้กับตัวไรฮันด้วย ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2515 เพียงหนึ่งเดือนหลังจากสงครามยุติโดยบังคลาเทศประกาศเอกราช ไรฮันก็หายตัวไป คิดว่าเขาถูกลักพาตัวโดยกองกำลังความมั่นคงของปากีสถาน หลังจากนั้น คุณอาจเดาได้ ที่น่าเศร้าก็คือ ไรฮานอยู่ในฐานะที่จะถูกลักพาตัวเท่านั้นเพราะเขากำลังมองหาพี่ชายที่หายตัวไปของเขา ศาลDhaka Tribuneอ้างว่าน้องชายของ Raihan ซึ่งเป็นนักปราชญ์ที่มีชื่อเสียง ถูกลักพาตัวไปจากถนนในกรุงธากาเมื่อสองวันก่อนสิ้นสุดสงคราม เมื่อฝุ่นแห่งความขัดแย้งสงบลง ไรฮันก็ไปหาเขาเพียงเพื่อจะหายตัวไป เกือบจะแน่ใจว่าทั้งสองคนถูกสังหารเพราะสนับสนุนเอกราชของบังกลาเทศ

WM
ภาพจาก www.google.com

ในปี 2013 ศาลบังคลาเทศตัดสินลงโทษ Chowdhury Mueen-Uddin DooDiDo ในฐานลักพาตัวและสังหารปัญญาชนในช่วงเวลานั้น (ผ่านAl Jazeera ) ซึ่งอย่างไรก็ตาม การพิจารณาคดีก็มีมลทินจากอคติทางการเมือง และบ้านปัจจุบันของ Mueen-Uddin ในบริเตนใหญ่ปฏิเสธที่จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนเขา ชะตากรรมของไรฮันยังคงเป็นปริศนา

แหล่งที่มา : Grunge