การเดินทาง เพอร์ซุส ผู้สังหารเมดูซา ตำนานเทพปกรณัมกรีก EP.2

เรื่องลึกลับ

การตามหา ปีศาจเมดูซา ของ เพอร์ซุส (perseus) เทพปกรณัมกรีก โอรสแห่งเทพซีอุส

เพอร์ซุสได้ถามเทพเจ้าทั้ง 3 ไปว่าปีศาจเมดูซานั้นอยู่ที่แห่งหนไหน ซึ่งเทพีอธีน่าได้ตอบไปว่า “พวกเราเหล่าทวยเทพก็ไม่รู้หรอกว่าเทพีอธีน่าอยู่ที่ใด มีเพียงแต่กลุ่มเทพีกราเอีย 3 พี่น้องเท่านั้นที่รู้ว่าปีศาจตัวนี้นั้นอยู่ที่ไหน” เพอร์ซุสจึงถามต่อไปว่า “แล้วพระองค์และเทพี 3 พี่น้องกราเอียอยู่ที่ไหนล่ะ”

และได้รับคำตอบกลับมาว่า “เจ้าจงใช้เกือกติดปีกที่ข้าให้ไปนั้น เหาะไปยังเกาะกลางทะเลแล้วเจ้าจะพบกับพี่น้องเทพีกราเอียเอง” ทางเทพเฮอร์เมสกล่าว ส่วนเทพฮาเดสก็กล่าวอวยพรสั้นๆว่า “ขอให้เจ้านั้นทำภารกิจนี้สำเร็จ” และเพอร์ซุสจึงกล่าวลาและกล่าวขอบคุณเทพเจ้าทั้งสามที่ช่วยเหลือ จากนั้นเพอร์ซุสก็ใช้เกือกติดปีกของเทพเฮอร์เมสนั้นบินมาจนมาพบกับเกาะที่อยู่ของเทพีกราเอีย 3 พี่น้อง เพอร์ซุสได้พบกับเทพีผู้แสนน่าสงสารที่ตาบอดเกือบทุกพระองค์ และหลงเหลือเพียงแค่ดวงตาดวงเดียวที่ใช้ร่วมกันเท่านั้น

WM
ภาพจาก www.google.com

เพอร์ซุสได้ขโมยดวงตาแห่งเทพีกราเอียมา เพื่อหวังที่จะหลอกมาถามถึงที่อยู่ของปีศาจเมดูซา ทำให้เหล่าเทพีต้องยอมบอกทางเพื่อแลกกับการได้ดวงตานั้นคืนมา เพอร์ซุสจึงสามารถเดินทางไปจนถึงเกาะอันเป็นที่อยู่ของเมดูซาได้อย่างสำเร็จเกาะนี้เต็มไปด้วยหินแกะสลักที่ดูเหมือนคนจริงๆ ด้วยท่าทางต่างๆ

ที่ดูน่ากลัวและน่าสมเพชมาก หินทุกก้อนเคยเป็นมนุษย์ที่มีลมหายใจ แต่มารเมดูซ่าต้องแกร่งจนแข็งเป็นหิน จากนั้นเพอร์ซิอุสก็แอบเข้าไปในปราสาทของเมดูซ่า แต่เพอร์ซัสไม่กล้าสบตาเมดูซ่าโดยตรง เพราะกลัวจะกลายเป็นหิน เขาจึงพยายามมองดูเงาที่สะท้อนจากโล่แทน เมื่อเขาได้พบกับเมดูซ่า เพอร์ซิอุส ก็สามารถดึงมันออกมาได้และพาเมดูซ่าบินกลับมาที่เกาะเซริฟุส แต่บางตำนานเล่าว่า

หลังจากที่เพอร์ซีอุสตัดหัวของเมดูซ่าออก ฉันได้พบกับม้ามีปีกชื่อ “เพกาซัส” โดยบังเอิญ ซึ่งปาฏิหาริย์นี้ลอยออกมาจากคอของเมดูซ่า นี่คือลูกชายที่เมดูซ่าตั้งครรภ์ระหว่างความสัมพันธ์ของเธอกับโพไซดอนเนื่องจากเมดูซ่าเป็นพรายที่สวยงามก่อนที่จะถูกสาปแช่งในฐานะปีศาจที่เขาเป็นอยู่ทุกวันนี้

เพอร์ซุส
ภาพจาก www.google.com

ระหว่างทางกลับ Perseus ถูกพายุพัดกระหน่ำจนเขาไปถึงสวนสวรรค์แห่งเหล่าทวยเทพ ที่ซึ่งเทพ Atlas ได้พาไปสวรรค์ เพอร์ซุสหวังว่าจะได้พักผ่อนหลังจากการต่อสู้กับเมดูซ่าDooDiDoแต่  Perseus ถูกขับเคลื่อนโดยเทพเจ้า Atlas เรื่องนี้ทำให้เซอุสโกรธและเงยศีรษะของเมดูซ่าไว้กับเทพเจ้าแอตลาส เมื่อ Atlas สบตากับศีรษะของเมดูซ่า มันก็กลายเป็นหิน กระทั่งกำเนิดของเทือกเขาแอตลาสทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกานั่นเอง

แหล่งที่มา :  tamnanthephceakrik