เปิดประวัติ เพอร์ซิอัส (perseus) เป็นบุคคลในตำนานเทพปกรณัมกรีก

เรื่องลึกลับ

เพอร์ซุส (perseus) วีรบุรุษแห่งกรีกที่แสนจะโด่งดัง และเป็นที่รู้จักในชื่อ “เพอร์ซุสผู้สังหารเมดูซา”

ที่แม้จะไม่ได้มีกำลังเหมือนดั่งท่านเฮอร์คิวลิส แต่ก็เป็นลูกครึ่งเทพเจ้าซึ่งไม่ต่างกัน แต่พบว่ามีสิ่งหนึ่งที่แสนจะแปลกประหลาด ก็คือ เพอร์ซุสเป็นทวดของเฮอร์คิวลิส ซึ่งมีผลทำให้เฮอร์คิวลิสมีพลังอำนาจอันมหาศาล เนื่องด้วยการการมีเชื้อจอมเทพมาจากทั้งฝ่ายบิดาและมารดา ผู้คนมากมายจึงได้ขนานนามเพอร์ซุสว่า

“เพอร์ซุสผู้สังหารเมดูซา” ซึ่งเมดูซานั้นก็ถือเป็นอสูรร้ายที่น่าเกรงกลัวมาก และยังมีความสามารถในการสาบคนให้กลายเป็นหินได้ด้วยการสบตานั้นเองโดยในตำนานเล่าเรื่องของเพอร์ซุสเอาไว้ว่า เพอร์ซุสเป็นพระโอรสของเทพซีอุสและมนุษย์ธรรมดาที่ได้มีชื่อว่า “ดาเนีย” ซึ่งที่มาของการรู้จักกันของเทพและคนธรรมดาคู่นี้นั้นเกิดมาจากตอนที่ท้าวอะคริสิอัสผู้ที่เป็นกษัตริย์แห่งเมืองอาร์กอสและเป็นพระราชบิดาของเจ้าหญิงดาเนีย ได้เข้ารับคำทำนายโดยนักบวชแห่งวิหารเดลฟีว่า “เจ้าจะต้องตายด้วยบุตรชายแห่งธิดาเจ้า”

WM
ภาพจาก www.google.com

ซึ่งจากที่ได้ฟังคำทำนายเช่นนั้นแล้ว ท้าวอะคริสิอัสก็เกิดความกลัวมาโดยตลอดว่าวันใดวันหนึ่งพระองค์นั้นอาจจะต้องตายตามที่เคยถูกทำนานไว้แน่ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เจ้าหญิงดาเนียได้แต่งงานกับใคร โดยการกักขังตัวเจ้าหญิงเอาไว้บนหอคอยสูง เพื่อที่เจ้าหญิงจะไก้ไม่มีโอกาสไปสร้างความสัมพันธ์กับชายคนไหนจนเกิดมีลูกออกมา แต่พระองค์ก็ไม่สามารถฝืนชะตาฟ้าลิขิตได้

เมื่อเทพซีอุสนั้นเกิดตกหลุมรักเจ้าหญิงดาเนียเข้า และลงมาร่วมภิรมย์สุขสมจนเจ้าหญิงจนตั้งครรภ์ในที่สุด และเจ้าหญิงก็ได้ให้กำเนิดเป็นพระโอรสออกมาเมื่ออคริเซียสรู้เรื่องนี้จึงสั่งให้จับเจ้าหญิงดาเนียและพระโอรสในเรือแล้วลอยไปในทะเล แต่บังเอิญหีบใบนี้เกยตื้นบนเกาะเซริฟุส ทำให้เจ้าหญิงและลูกชายได้รับความช่วยเหลือจาก Dictisซึ่งเป็นหัวหน้าชาวประมงในพื้นที่นั้น

และเป็นพี่ชายของกษัตริย์โพลีเด็คติส Dictis ตัดสินใจมอบตัวและลูกชายของเธอ Polydectis ให้ช่วยเหลือพวกเขาลูกชายโตเป็นหนุ่มหล่อชื่อ “เพอร์ซัส” ตลอดเวลา Polydectis แอบรักเจ้าหญิง Dania มาเป็นเวลานาน แต่ก็มีเพอร์ซัสคอยขัดขวางอยู่เสมอ ดังนั้นเขาจึงคิดที่จะกำจัด Perseus ดังนั้นเขาจึงสั่งให้เซอุสตัดหัวของเมดูซ่าให้เขา ที่เพอร์ซัสเต็มใจเชื่อฟังคำสั่งแต่ด้วยความดี

เพอร์ซุส
ภาพจาก www.google.com

Perseus เดินทางไปทางทิศตะวันตก ตามเรื่องราวของ Polydectis กล่าวว่าเมดูซ่าผู้ชั่วร้ายอยู่ที่ขอบด้านตะวันตกของโลก แต่เมื่อ Perseus ไม่ได้ไปทางทิศตะวันตกพบว่ามีทะเลที่จะโยน แต่สวรรค์ช่วยเพราะ Zeus บิดาได้สั่งให้เทพ Hades เทพธิดา Athena และเทพ DooDiDo Hermes ลงไปช่วย Perseus ทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ เทพทั้ง 3 องค์จึงประทานเวทมนตร์แก่ Persus ดังนี้ Hades ให้หมวกที่ประดับขนนกเป็นพู่สวยงาม เทพธิดาอธีน่าให้โล่ของเธอเป็นโล่ และเฮอร์มีสก็มอบเกือกม้ามีปีกให้เขาเพื่อบิน

แหล่งที่มา :  tamnanthephceakrik