ห้ามพลาด!! เนรมิตความงามได้ด้วย “มะนาว” ที่มากด้วยประโยชน์

WM

ผิวพรรณนุ่มเนียน ชุ่มชื้น จนน่าสัมผัสได้ง่ายๆ ด้วยสูตรความงามจาก “มะนาว”

มะนาวลูกกลมๆ ผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนั้นไม่ได้มีดีแค่ความเปรี้ยวจี๊ดถึงใจเท่านั้นนะคะ หากได้รู้จักประโยชน์สารพัดด้านของมันแล้วรับรองว่าสาวๆ จะต้องทึ่งอึ้งกันไปเลยทีเดียวค่ะ มะนาวที่มีติดบ้านกันแทบทุกบ้านยังเป็นของที่หยิบง่ายใช้สะดวก นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินซีที่มีประโยชน์ต่อรางกายแล้ว อัศจรรย์ของสิ่งเล็กๆ อย่าง “มะนาว” ยังมีประโยชน์เพื่อความงามในทุกๆ วันได้อีกด้วยค่ะ  

ผักผลไม้รสเปรี้ยวที่ชื่อว่า “มะนาว”  เป็นหนึ่งในผักผลไม้ที่คู่ครัวไทย และยังคู่เคียงมากับเรื่องของความสวยความงามอีกด้วย เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์ตอบโจทย์ความงามมากๆ จึงไม่แปลกที่หลายๆ ผลิตภัณฑ์รวมไปถึงอาหาร จึงมักมีมะนาวเป็นส่วนช่วยผสมชูโรง วันนี้เลยมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ “มะนาว” มาฝาก เราไปรู้จัก มะนาว เพื่อความสวยความงาม ไม่ว่าจะประโยชน์ผิวพรรณ ผิวหน้า ผิวกาย รวมไปถึงการทำให้ฟันขาวด้วยวิธีธรรมชาติอีกด้วย เรียกได้ว่า “มะนาว” น่าสนใจอยู่ไม่น้อยจริงๆ เลยค่ะ

สรรพคุณของมะนาว

WM
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/publicdomainpictures-14/

“มะนาว” ไม้ผลชนิดหนึ่ง ผลมีรสเปรี้ยวจัด จัดอยู่ในสกุลส้ม (Citrus) ผลสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำมาก นับเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและทางการแพทย์ด้วย โดยมะนาวเป็นพืชพื้นเมืองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้คนในภูมิภาคนี้จะรู้จักและใช้ประโยชน์จากมะนาวมาช้านาน โดยน้ำมะนาวนอกจากใช้ปรุงรสเปรี้ยวในอาหารหลายประเภทแล้ว เรายังนำมาใช้เป็นเครื่องดื่ม ผสมเกลือ และน้ำตาล เป็นน้ำมะนาวอีกด้วย รวมถึงปัจจุบันในเครื่องดื่มต่างๆ มักจะมีส่วนผสมของมะนาวเสมอ จากแต่ก่อนที่ฝานบางๆ เสียบไว้ที่ขอบแก้ว ตอนนี้คือฝานแล้วใส่ลงไปในแก้วเลยจ้า

สารพัดความสวยความงามด้วยมะนาว

WM
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/sharonmccutcheon-10414043/

1. มะนาวช่วยจัดการปัญหาสิว

เรื่อง “สิว” ปัญหากวนใจของสาวๆ ทำอย่างไรก็ไม่หายสักที ลองหันมาดูสูตรรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติกันบ้างมั้ยคะ เผื่อจะกลายเป็นทางออกของใครหลายๆ คน ด้วยการใช้ “มะนาว” แก้ปัญหา เริ่มต้นด้วยการใช้ไข่ขาว 1 ช้อนชา และน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ผสมและตีหรือคนให้เข้ากัน จนเป็นเนื้อเดียวเนียนๆ แล้วแต้มลงไปบริเวณที่เป็นสิว จากนั้นทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

WM
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/melancholiaphotography-2312503/

2. มะนาวช่วยลดริ้วรอยและตีนกา

ความทุกข์ใจของสาววัยทำงาน กับ “ริ้วรอย” และ “ตีนกา” บนใบหน้า ที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย แต่หลายๆ ต่อหลายครั้งก็ไม่สามารถห้ามปรามได้จริงๆ ดังนั้นวิธีการเดียวคือ การชะลอริ้วรอยและตีนกา และ “มะนาว” ก็คือหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่สุดและมีราคาถูกด้วย ด้วยการนำมะนาวมาพอกหน้า หลังจากทำความสะอาดใบหน้าแล้ว ให้นำน้ำมะนาว แป้งสาลี ไข่แดง น้ำผึ้ง ผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาพอกที่ใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด สาวๆ สามารถพอกหน้าด้วยสูตรนี้ได้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง รับรองจะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยและตีนกาอย่างแน่นอน

WM
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/nastya_gepp-3773230/

 3. มะนาวช่วยลดกลิ่นกาย

“มะนาว” นอกจากจะช่วยขจัดคราบไคล ชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกายแล้ว ยังสามารถลดกลิ่นกลายในตัวคุณลงได้ เพียงแค่นำมะนาวมาฝานเป็นชิ้นๆ แล้วใส่ลงไปในอ่างอาบน้ำ จากนั้นนอนแช่สักประมาณ 15-20 นาที จะทำให้กลิ่นกายนั้นจางหายไป แต่ทั้งนี้สาวๆ ควรทำบ่อยๆ นะคะ นอกจากลดกลิ่นกลาย ยังทำให้คุณรู้สึกสบายตัวอีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/nastya_gepp-3773230/

4. ผิวพรรณผ่องใสด้วย มะนาว

ถ้าอยากให้ผิวพรรณ ผิวกายผุดผ่องเป็นยองใย สดใสสดชื่น แนะนำให้นำน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน แล้วทาให้ทั่วแขน ขา ลำคอ หรือทาให้ทั่วเรือนร่าง ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ก่อนจะล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้คุณจะได้ผิวพรรณที่นุ่มเนียน ชุ่มชื้น จนน่าสัมผัสเลยแหละ ลองทำกันดูนะคะ

WM
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/pexels-2286921/

 5. มะนาวช่วยขจัดรังแค

ด้วยความที่มะนาวมีความเป็นกรดผสมอยู่ จึงทำให้สามารถขจัดรังแคได้ เพียงทุกครั้งที่คุณสาวๆ สระผม ให้ใช้น้ำมะนาว ลูบผมสลับการนวดให้ทั่วศีรษะประมาณ 1 นาที จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น และห่อผมไว้ประมาณ 15 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ก็ช่วยขจัดรังแคได้ แถมยังทำให้ผมเงางามอีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก:https://pixabay.com/th/users/pexels-2286921/

6. มะนาวเป็นสารฟอกฟันชั้นดี

อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้น ว่าใน “มะนาว” มีกรด กรดในน้ำมะนาวจึงช่วยขจัดแบคทีเรียในปากได้ โดยเราสามารถน้ำมะนาว มาหยดลงบนผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ ก่อนจะนำมาขัดถูฟันเป็นประจำ รับรองฟันของสาวๆ จะขาวขึ้นอย่างแน่นอน ทำไปเรื่อยๆ นะคะ ไม่ใช่ทำทีเดียวจะเห็นผล 

นับว่าเป็นผักผลไม้ลูกเล็กๆ ที่มหัศจรรย์เลยใช่ไหมล่ะคะ สำหรับ  “มะนาว” กับสารพัดประโยชน์ทางด้านความงาม แถมราคาก็ไม่แพงอีกด้วย คุณสมบัติดีงามขนาดนี้ DooDiDo แนะนำให้ลองไปปฏิบัติตามกันดูนะคะ รับรองเลยค่ะ ว่าสาวๆ จะต้องสวยด้วยมะนาวอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thairath.co.th/women/beauty/health/1865406