ข้อควรรู้!! ก่อนการเลี้ยง “สุนัขชิบะอินุ” น้องหมายอดนิยมของชาวญี่ปุ่น

SA Game

เปิดโลก “สุนัขชิบะ” หมานักล่าตัวน้อยจากแดนปลาดิบ พร้อมข้อมูลน่ารู้สำหรับผู้ที่คิดจะเลี้ยง

เมื่อพูดถึงน้องหมาแล้วนั้น คนไทยส่วนมากอาจจะยังไม่รู้จักสุนัขพันธุ์นี้เท่าไหร่นั้น น้องเป็นสุนัขที่นิยมกันมากในประเทศญี่ปุ่น สายพันธุ์นี้นั้นยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยเท่าไหร่นัก ด้วยเหตุที่มาจากทั้งราคาของน้อง และสภาพแวดล้อมที่ไม่เพราะสมเท่าไหร่ เรามาพูดถึงที่มาของน้องกันดีกว่าค่ะ

หากพูดถึงน้องหมาจากประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องนึกถึง ชิบะ อินุ กันแน่นอน ก็แหม น้องหมาสายพันธุ์นี้ทั้งฉลาด น่ารัก และน่าเอ็นดู อีกทั้งยังเป็นที่นิยมในหลายประเทศ รวมถึงในไทยเราด้วย อ๊ะ ๆ ๆ ว่าแต่ทุกคนรู้จักสุนัขพันธุ์นี้ดีแค่ไหน นอกจากความซื่อสัตย์และความกล้าหาญแล้ว รู้ไหมคะว่ามันมีลักษณะอย่างไร นิสัยเป็นแบบไหน ต้องเลี้ยงดูอย่างไร และมีที่มาที่ไปจากไหนบ้าง ฮั่นแน่ ชักเริ่มจะสงสัยกันแล้วล่ะสิ ถ้างั้นอย่ามัวรอช้า ตามมาเช็กข้อมูลของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ที่เรานำมาฝากกันเลยดีกว่า

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/ayachiyo-6728429/

ประวัติของสุนัขพันธุ์ชิบะ
ชิบะ อินุ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุด และน่าจะเก่าแก่มากที่สุด ทั้งนี้ไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัดว่าเริ่มตั้งแต่สมัยใด แต่คาดว่าน่าจะใช้เป็นสุนัขล่าสัตว์มาตั้งแต่สมัย 300 ปีก่อนคริสต์ศักราช ว่ากันว่าที่มาที่ไปของชื่อ ชิบะ อินุ มีมาจากหลายสาเหตุ บ้างเชื่อว่าคำว่า ชิบะ ในอดีตหมายถึง ขนาดเล็ก ตามขนาดตัวของสุนัขสายพันธุ์นี้ แต่บ้างเชื่อว่าหมายถึง พุ่มไม้หนา ซึ่งสื่อถึงพุ่มไม้สีแดงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับขนและตัวของชิบะ

อย่างไรก็ตาม สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เกือบสูญพันธุ์ไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากหลายตัวล้มตายจากระเบิด และหลายตัวได้รับเอฟเฟกต์มา อีกทั้งในปี ค.ศ. 1952 ก็เกือบหายไปจากญี่ปุ่นอีกครั้งเพราะไวรัสหัดสุนัขระบาด แต่สุดท้ายก็รอดมาได้ เพราะมีคนนำสายพันธุ์มาพัฒนา จนทำให้มีลักษณะอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/akihito10298-6759499/

ลักษณะของสุนัขพันธุ์ชิบะ
สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กถึงกลาง เพศผู้สูงประมาณ 36-41 เซนติเมตร หนักประมาณ 10 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียสูงประมาณ 34-39 เซนติเมตร หนักประมาณ 7 กิโลกรัม โครงหน้าคล้ายสุนัขจิ้งจอก มีขนหนา 2 ชั้น ขนชั้นนอกแข็งและตรง ขนชั้นในหนาและนุ่ม ผลัดขนตลอดทั้งปี ขนมีสีส้มแดงหรือสีดำเกือบทั้งตัว ยกเว้นบริเวณหน้าท้องที่มีสีขาวถึงสีครีม ตาเป็นทรงสามเหลี่ยม ม่านตาสีน้ำตาล ขอบตาสีดำ โตเต็มวัยเมื่ออายุ 12 เดือน และเข้าสู่ช่วงสูงวัยเมื่ออายุ 7 ปี

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/kadisha-3380544/

นิสัยของสุนัขพันธุ์ชิบะ
นิสัยที่โดดเด่นของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ คือ ความกล้าหาญ กระตือรือร้น ซื่อสัตย์ รักอิสระ เพราะสุนัขพันธุ์นี้มักจะมีชีวิตชีวาเมื่ออยู่นอกบ้าน และสงบเรียบร้อยเมื่ออยู่ในบ้าน ชอบวิ่งเล่น ทำกิจกรรม และผจญภัยมาก อีกทั้งชิบะบางตัวยังมีความมั่นใจสูง มีความคิดเป็นของตัวเอง และไม่ชอบถูกควบคุม แต่ถึงอย่างนั้นหมาชิบะก็รักเจ้าของมากที่สุด แถมยังหวงข้าวของมาก จนทำให้เข้ากับคนแปลกหน้าและสัตว์ตัวอื่นได้ไม่ดีเท่าไร รวมถึงชอบไล่ล่าสัตว์ตัวเล็กด้วย

อีกทั้งแม้ชิบะจะเป็นสุนัขฉลาด แต่ก็แอบดื้อนิดๆ และเอาแต่ใจหน่อยๆ ไม่ค่อยมาหาเวลาเรียก แต่จะมาหาเมื่ออยากมา ฉะนั้นการฝึกจึงไม่เหมือนสุนัขพันธุ์อื่น แต่ทั้งนี้นิสัยของสุนัขชิบะ ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์และการเลี้ยงดู ดังนั้นถ้าหากเจ้าของอยากให้เขาน่ารัก เข้าสังคมได้ ก็ต้องพยายามฝึกตั้งแต่เด็กนั่นเอง

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/kameriki-2006356/

การเลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิบะ
เพราะสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ มีนิสัยค่อนข้างกระตือรือร้น ดังนั้นจึงเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวางมากพอให้เขาวิ่งเล่นได้อย่างสะดวก ที่สำคัญเจ้าของต้องพาสุนัขพันธุ์นี้ออกกำลังกาย เล่นเกม และหากิจกรรมให้ทำสม่ำเสมอทุกวัน ส่วนเรื่องอาหาร สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ เหมาะกับอาหารแบบแห้งที่มีคุณภาพสูง โดยปริมาณที่แนะนำต่อวัน คือ ½ ถึง 1/5 ถ้วย ควรแบ่งออกเป็นสองมื้อ แล้ววัดให้มีปริมาณเท่ากัน อย่างไรก็ตามปริมาณอาหารของสุนัขควรวัดจากขนาด อายุ การเผาผลาญ และการทำกิจกรรมของสุนัขแต่ละตัวจะดีที่สุด รวมถึงควรเช็กน้ำหนักของสุนัขเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้อ้วนหรือผอมเกินไปด้วย

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/urpmlong-5362532/

นอกจากนี้เจ้าของควรฝึกให้สุนัขเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อช่วยให้เขาคุ้นชินกับคนและสัตว์เลี้ยงตัวอื่น เนื่องจากพวกเขามักจะระแวงคนแปลกหน้ามากเป็นพิเศษ จนอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงได้ ยิ่งไปกว่านั้นตามสัญชาตญาณ สุนัขพันธุ์ชิบะ มักจะไล่จับสัตว์ตัวเล็ก เช่น แมวหรือกระรอกที่วิ่งผ่านเสมอ ฉะนั้นเจ้าของต้องใส่เชือกจูงทุกครั้งที่พาออกไปข้างนอก เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุและอันตราย ทว่าความจริงแล้วสุนัขพันธุ์นี้ไม่ชอบถูกควบคุมสักเท่าไร พวกเขาจึงไม่ค่อยยอมใส่ปลอกคอหรือสายจูง นี่จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของเจ้าของที่ต้องคอยฝึกฝนพวกเขา

SA Game
ขอบคุณภาพจาก: https://shopee.co.th

การดูแลรักษาความสะอาดและสุขภาพสุนัขพันธุ์ชิบะ
ถึงแม้สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ จะมีขนหนาทึบสองชั้น แถมยังผลัดขนตลอดทั้งปี แต่ก็ดูแลรักษาง่าย เนื่องจากเป็นสุนัขที่ค่อนข้างสะอาดและไม่มีกลิ่น จึงต้องการแค่การหวีขนไม่ให้พันกันประมาณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้น แต่อาจจะหวีบ่อยขึ้นในช่วงผลัดขนก็ได้ ส่วนน้ำก็ไม่ต้องอาบบ่อยเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวและขนแห้ง สักประมาณ 3-4 เดือน/ครั้ง กำลังดี ทว่าที่สำคัญที่สุดต้องไม่ลืมแปรงฟันให้สุนัขสัก 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อช่วยกำจัดแบคทีเรียและคราบหินปูน หรือถ้าหากจะแปรงทุกวันเลยก็ยังได้

เป็นยังไงบ้างค่ะเริ่มหลงสเน่ห์น้องๆ กันแล้วใช่ไหมล่ะค่ะ ทั้งแข็งแรง กล้าหาญ และรักเจ้าของ แถมหน้าตาก็น่ารัก นิสัยก็น่าเอ็นดู DooDiDo แนะนำว่าถ้าหากใครยังไม่มีสุนัขพันธุ์โปรดในดวงใจ บอกเลยสุนัขพันธุ์ชิบะอินุ เจ้าตัวน้อยขนฟูนี่ ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวเชียวล่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://dogtime.com, www.petfinder.com