มาดูวิธีการดูแลริมฝีปากให้สวยอมชมพูได้ด้วยวิธีอะไรบ้าง?

WM

ปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ “ริมฝีปาก” ของสาวๆ แห้ง และหมองคล้ำได้ง่ายๆ

หลายคนด้วยความที่ปากแห้งอยู่แล้วอาจจะชอบเลียริมฝีปากของตัวเอง วิธีนี้อาจทำให้รู้สึกว่าริมฝีปากหายแห้งได้ (ชั่วคราว) แต่รู้หรือไม่เมื่อความชื้นจากน้ำลายระเหยหมดไป ริมฝีปากจะแห้งมากขึ้น เพราะเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ช่วยย่อยอาหารในน้ำลายจะยิ่งรบกวนริมฝีปากให้แห้งมากยิ่งขึ้น อันดับแรกเราต้องเข้าใจก่อนค่ะว่าริมฝีปากไม่มีต่อมไขมันช่วยสร้างน้ำมันเพื่อปกป้องเหมือนกับผิวหนังส่วนอื่นๆ ทั้งยังต้องสัมผัสกับอาหาร บางครั้งมีรสเผ็ดร้อน ตลอดจนสารเคมีต่างๆ นอกจากนั้นปัญหาสุขภาพและพฤติกรรมที่ส่งผลให้ปากแห้งได้เช่นกัน

สำหรับริมฝีปากเป็นปัญหาไม่แตกต่างกันกับผิวพรรณในส่วนของร่างกาย การมีริมฝีปากสีชมพูอวบอิ่ม เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของผู้หญิงอย่างเราใฝ่ฝันถึง การใส่ใจดูแลก็ควรจะดูแลเป็นพิเศษไม่ต่างจากจุดอื่น ๆ ของร่างกายเลยก็ว่าได้ ถึงแม้การทาลิปสติกปกปิดแล้วก็ยังไม่สามารถกลบปัญหาต่าง ๆ ได้ เรามาดูวิธีดูแลริมฝีปากของเราให้สวยอมชมพูกันดีว่า มีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย ปัญหาของปากที่เราพบกันบ่อย ๆ

1. ริมฝีปากหมองคล้ำ อาจเกิดจากปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/picjumbo_com-2130229/
  • เกิดจากลักษณะของแต่ละบุคคล เราแต่ละคนเกิดมามักจะไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสีผิวหน้าตา บางคนผิวขาวริมฝีปากก็อมชมพูสวยเป็นธรรมชาติหน้ามอง ส่วนคนที่เกิดมาผิวคล้ำริมฝีปากก็จะดูดำหมองตามสภาพผิวของตนเอง
  • อุณหภูมิ การที่อยู่ในสภาพอากาศต่าง ๆ ก็ทำให้ริมฝีปากเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงอากาศหนาวจัดปากก็จะมีสีที่คล้ำขึ้น เพราะเส้นเลือดเกิดการหดตัวและมีเลือดดำคั่งค้างมากกว่าปกติ หรืออากาศร้อนปากก็จะแดงอมชมพู เป็นต้น
  • อาหารการกิน การกินก็มีส่วนทำให้ ริมฝีปากหมองคล้ำ ได้เช่นกัน เนื่องจากอาหารบางอย่างมีการกระตุ้นเซลล์สร้างให้สร้างเม็ดสีออกมามาก ๆ จนปากดำคล้ำนั้นเอง
  • ยารักษาโรคบางชนิด ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ได้ ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน ยาขับปัสสาวะ ยาฆ่าเชื้อ ยารักษาโรคภูมิแพ้ก็เป็นอีกสารเหตุที่ทำให้ริมฝีปาดหมองคล้ำได้เช่นกัน
  • ผู้ที่มีสุขภาพไม่สมบูรณ์ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ ริมฝีปากหมองคล้ำ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยระยะฟื้นไข้ ปริมาณการไหลเวียนของเลือดน้อยลงจึงเป็นสาเหตุทำให้ริมฝีปากหมองนั้นเอง
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stocksnap-894430/

2.ริมฝีปากแห้ง เกิดจากหลายๆ ปัจจัยดังนี้

  • เกิดจาการใช้ลิปสติกเป็นประจำ ซึ่งในลิปสติกมีอาจมีสารต่าง ๆ ตกค้างหลังจากใช้ลิปสติกควรอ่านฉลาก
  • และส่วนผสมต่างๆ ก่อนใช้ควรเลือกแบบที่มีส่วนผสมของธรรมชาติจะดีที่สุด
  • การใช้ยาสีฟันไม่เหมากับริมฝีปาก การที่ใช้ยาสีฟันจะมีส่วนประกอบของฟูออไรด์และแอลกอฮอล์ค่อนข้างสูง หรือจะเกิดจากฟอง หรือสารทำให้เกิดการเผ็ดร้อนก็สามารถทำลายริมฝีปากเราได้เช่นกัน
  • การขาดน้ำ ริมฝีปากแห้งอาจจะเกิดจากสารเหตุที่ร่างกายขาดน้ำก็เป็นได้ การดื่มน้ำตามมาก ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ
  • การเลียริมฝีปาก ซึ่งหลายคนเมื่อริมฝีปากแห้งก็มักจะใช้ลิ้นเลียริมฝีปลาเกิดความชุ่มชื้นขึ้น แต่ทำพฤติกรรมเช่นนี้จะยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งหนักกว่าเดิมก็เป็นได้ ควรใช้ลิปปาล์ม หรือลิปปมันออกมาใช้แทนการเลยริมฝีปากจะดีที่สุด

จากปัจจัยที่ DooDiDoได้กล่าวไว้ในเบื้องต้นนั้น โดยปกติแล้วริมฝีปากคนปกติทั่วไปจะมีตั้งแต่สีชมพูสด สีแดงไปจนถึงสีคล้ำๆ การเปลี่ยนแปลงของริมฝีปากขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะจากสีผิวของแต่ละคน และเปลี่ยนตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละคนก็สามารถทำให้ ริมฝีปากหมองคล้ำ ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเปลี่ยนไปตามวันตามสภาพแวดล้อมด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การกินอาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรคบางชนิด การสูบบุหรี่ ยาสีฟัน ลิปสติก หรือการเจ็บป่วย ก็มีส่วนทำให้ริมฝีปากมีสีคล้ำขึ้นด้วยเช่นกันคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://thebeauty-checkin.com