โศกนาฏกรรม 1999 ฆาตกรรม แฮมินลี หญิงสาวมัธยมในรัฐแมรี่แลนด์

เรื่องลึกลับ

ย้อนกลับไปในปี 1999 ตามรายงานของ The  Independentรายงานว่าหญิงสาวชื่อ Hae Min Lee อายุ 18 ปี

หายตัวไปหลังจากออกจากโรงเรียนมัธยมในรัฐแมรี่แลนด์ในวันนั้น ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา หลังจากการค้นหาอย่างกว้างขวาง ร่างของเธอถูกพบในหลุมศพตื้นๆ ซึ่งถูกสังหารด้วยการรัดคอ ตามรายงานของThe Baltimore Sun Adnan Syed แฟนหนุ่มของเธอถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม และสุดท้ายก็จะถูกดำเนินคดีและถูกตัดสินว่ามีความผิดสิ่งที่ตามมาคือสองทศวรรษที่ไซด์ยังคงรักษาความบริสุทธิ์ของเขาไว้อย่างแน่วแน่

เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นในพอดคาสต์ยอดนิยม ” อนุกรม ” ยิ่งไปกว่านั้น ละครกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมครั้งนี้ยังดำเนินต่อเนื่องมานานกว่า 20 ปี โดยศาลได้ออกคำตัดสินต่างๆ เมื่อเวลาผ่านไป ส่งผลให้ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีใหม่สำหรับตอนนี้ คำถามยังคงอยู่ว่าไซเป็นฆาตกรของลีจริงหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้น เธอจะได้รับความยุติธรรมหรือไม่ ในกรณีของไซอิด คำถามเปิดกว้างว่าเขาเป็นฆาตกรหรือเป็นเพียงเหยื่อของอัยการที่กระตือรือร้น กระตือรือร้นที่จะไล่คนออกจากคดีอาชญากรรมนี้ แม้ว่าจะมีปัญหาสำคัญกับคดีที่ฟ้องร้องเขาก็ตามHae Min Lee เกิดในเกาหลีใต้ตามรายงานของThe Baltimore Sun

ฆาตกรรม
ภาพจาก www.grunge.com

เมื่อเธอยังอายุได้สิบสอง เธอ แม่ และพี่ชายของเธออพยพไปยังสหรัฐอเมริกา และครอบครัวย้ายไปอยู่กับญาติผู้ใหญ่ ภายในเวลาไม่กี่ปี เธอเป็นวัยรุ่นที่เฟื่องฟู: เธอเป็นนักเรียน-นักกีฬาที่โรงเรียนมัธยมวูดลอว์น ซึ่งเธอได้เข้าร่วมในกีฬาลาครอสและฮ็อกกี้ และจัดการทีมมวยปล้ำ มีรายงานว่าเธอมีแรงบันดาลใจในการทำงานเป็นช่างแว่นตาเมื่อถึงจุดหนึ่งในช่วงวัยรุ่น ลีเริ่มออกเดทกับอัดนัน ไซอิด แม้ว่าในฐานะน้องชายของเธอยังลีจะพูดใน

ภายหลังว่าครอบครัวไม่เคยพบเขาเลย แต่พวกเขาไม่รู้ถึงปัญหาใดๆ ระหว่างพวกเขาลีถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายเมื่อยังมีชีวิตอยู่ในวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2542 หลังจากที่เธอออกจากโรงเรียนโดยตั้งใจจะไปรับหลานสาวแล้วไปทำงานหลังเลิกเรียน หลังจากที่เธอไม่มาปรากฏตัว ครอบครัวของเธอรายงานว่าเธอหายตัวไป เริ่มการค้นหาและสัมภาษณ์กับเพื่อนของลี หลายสัปดาห์ต่อมา พบร่างของเธอเมื่อพบศพของแฮมินลี

ความสนใจก็หันไปหาแฟนหนุ่มของเธอ อัดนัน ซาอิด ซึ่งอายุ 17 ปีในขณะนั้น ตาม รายงานของ CNNเขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมครั้งแรก ปล้นทรัพย์ ลักพาตัว และจำคุกเท็จ และถูกตัดสินว่ามีความผิดทุกข้อหา ตามรายงานของบัลติมอร์ ซันเขาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตบวกอีก 30 ปีอัยการดำเนินการกับสมมติฐานที่ว่าลีเริ่มออกเดทกับชายอีกคนหนึ่งและไซเอดจะไม่ยอมให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น เพียงเพราะความเย่อหยิ่งที่เจ็บปวด เขาเลือกที่จะสังหาร

WM
ภาพจาก www.grunge.com

อัยการรัฐเควิน อูริค กล่าวในการพิจารณาคดีของไซเอด ไซอิดถูกตัดสินว่ามีความผิดส่วนใหญ่ในคำให้การของเจย์ ไวล์ดส์ เพื่อนของอานันด์ ตามรายงานของNew York Times Wilds ให้การว่า Syed ได้กล่าวว่าเขาวางแผนที่จะฆ่า Lee นอกจากนี้ Wilds ให้การว่าเขาช่วย Syed ฝัง Lee โทรศัพท์มือถือบันทึกเหตุการณ์ในเวอร์ชัน Wilds โดยอ้างว่าเป็นการยืนยันว่า ยิ่งไปกว่านั้น

Jennifer Pusateri พยานอีกคนก็ยืนยันคำให้การของ Wilds อย่างน้อยบางส่วนเช่นกันไซจะรักษาความบริสุทธิ์ของตนไว้อย่างแน่วแน่ แม้ในขณะที่เขาถูกจองจำและเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะไม่เป็นชายอิสระอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม พอดคาสต์อาชญากรรมที่แท้จริงได้รับความนิยมในขณะที่ไซอิดถูกจองจำ และในปี 2014 พอดคาสต์ ” ซีเรีย ล ” ได้พิจารณาคดีของเขาแล้วพอดคาสต์ชี้ให้เห็นปัญหาหลายประการในคดีของอัยการต่อไซเอด

รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าข้อแก้ตัวที่อาจเกิดขึ้นไม่เคยมีโอกาสให้การเป็นพยาน คำให้การของเธอจะทำให้ Syed อยู่ที่ห้องสมุด ท้องถิ่น แทนที่จะเป็นที่เกิดเหตุ ตามรายงาน  ของThe New York Times ยิ่งไปกว่านั้น คำให้การของ Wilds นั้นไม่สอดคล้องกัน และความถูกต้องของบันทึกทางโทรศัพท์ที่กล่าวหาว่า Syed อยู่ในที่เกิดเหตุนั้นถูกตั้งคำถาม ยิ่งไปกว่านั้นThe New York Timesรายงานว่ามีผู้ต้องสงสัยอีกสองคน

ในกรณีที่อัยการรู้เรื่องนี้ แต่พวกเขาระงับข้อมูลนั้นจากการป้องกันในระหว่างการพิจารณาคดีครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565 ตามรายงานของCNNอัยการรัฐแมรี่แลนด์ได้ยกเลิกการตัดสินลงโทษต่อชายผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานสังหารแฮมินลี Erica Suter ทนายความของ Syed กล่าวว่า “เนื่องจากขาดหลักฐานที่เชื่อถือได้อย่างน่าทึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับนายไซ ประกอบกับหลักฐานที่เพิ่มขึ้นซึ่งชี้ไปยังผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆ

แฮมินลี
ภาพจาก www.grunge.com

ไซถูกกักบริเวณในบ้านและต้องสวมชุดตรวจสอบข้อเท้า DooDiDo ขณะที่อัยการตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการลองเขาอีกครั้งหรือไม่ ตามรายงานของAssociated Pressผู้พิพากษา Melissa Phinn ให้เวลา 30 วันในการกำหนดวันพิจารณาคดีใหม่หรือยกเลิกคดี “เอาล่ะ คุณไซ คุณมีอิสระที่จะเข้าร่วมครอบครัวของคุณ” ฟินน์พูดขณะที่เธอปล่อยไซเอด

แหล่งที่มา : GRUNGE