แมวชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ทาสแมวต้องตามกันมาดูเลย!!

WM

ทาสแมวควรรู้ 5 ข้อที่แมวชอบให้ทำ กับ 5 ข้อที่แมวไม่ชอบ

หากคุณคิดจะตัดสินใจเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ถือว่าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันนะค่ะ เพราะเมื่อสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวมีความต้องการต่างกันออกไป การเลี้ยงสัตว์จึงไม่ใช่แค่เอ็นดูความน่ารักของพวกเขา แต่ต้องเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์เราด้วย แล้วสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่าง แมว มีความต้องการเฉพาะตัวอะไรบ้างไหมนะ? แมวที่มีภาพจำต่อผู้คนว่าเย่อหยิ่ง เย็นชา รักสันโดษ เดาทางไม่ถูก เดาอารมณ์ไม่ได้ แถมมักได้รับบทบาทเป็นผู้ร้ายอีกต่างหาก ในขณะเดียวกันแมวก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีตัวตนอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ของมนุษย์มานับหลายพันปี ตั้งแต่จับหนูตามหน้าที่ จนกลายมาเป็นเพื่อนเล่นคลายเหงาในปัจจุบัน มิตรภาพอันยาวนานระหว่างคนกับแมวอันไม่ธรรมดานี้อาจหมายความว่าแมวเป็นเพื่อนกับมนุษย์ที่เข้ากันได้ดีจริงๆเปล่า

หากตัดสินใจที่จะเลี้ยงแมวแล้ว นอกจากศึกษานิสัยใจคอและทำความรู้จักกับสัตว์เลี้ยงของเราเอง รวมถึงเตรียมความพร้อมในการดูแลแต่ละด้าน บวกกับมอบความรักและความเอ็นดูแล้ว มันคงจะดีมากขึ้นถ้าหากเราใส่ใจ รู้ว่ามีสิ่งไหนที่แมวไม่ชอบให้ทำหรือเราไม่ควรทำ และแมวชอบให้ทำอะไรหรือเราควรจะทำอะไรให้เขาได้บ้าง

สิ่งที่แมวไม่ชอบและไม่ควรทำ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/crepessuzette-4345220/

1. ภาชนะอาหารสกปรก
ควรทำความสะอาดภาชนะใส่อาหารและน้ำดื่มของแมวทุกๆ วัน โดยเฉพาะการใช้น้ำอุ่นล้าง แยกฟองน้ำที่ใช้ทำความสะอาดภาชนะของแมวไว้โดยเฉพาะ ไม่ปล่อยให้อาหารเก่าตกค้างไว้ในชาม เพื่อสุขภาพที่ดี ไม่เสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยจากเชื้อโรคแบคทีเรียต่างๆ

2. กระบะทรายสกปรก
ตัวเราเองเมื่อจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำสกปรกยังรู้สึกไม่สบายใจที่จะใช้ แมวที่เป็นสัตว์รักความสะอาดย่อมไม่สบายใจและรู้สึกเครียดเมื่อห้องน้ำของตัวเองสกปรกเช่นกัน การทำความสะอาดกระบะแมวทุกๆ วัน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงควรใส่ใจ

3. ควันบุหรี่มือสอง
ไม่ใช่แค่คนในครอบครัวหรือคนที่อยู่ใกล้ตัวเท่านั้นที่จะเป็นอันตรายต่อการรับควันบุหรี่มือสอง เพราะมันส่งผลเสียต่อสัตว์เลี้ยงอย่างแมวด้วยเช่นกัน หนำซ้ำยังมีโอกาสเสี่ยงเจ็บป่วยมากกว่าคนด้วยซ้ำ เพราะมีการสัมผัสกับพื้นผิวมากกว่าคน บวกกับพฤติกรรมเลียขนเป็นประจำ จึงมีความเสี่ยงที่จะสัมผัสกับควันและละอองบุหรี่ จนต้องเสี่ยงกับโรคต่อไปนี้ มะเร็งเม็ดเลือดแมว มะเร็งช่องปากแมว หรือมะเร็งหลอดลมแมว

4. อย่าปล่อยแมวไว้ในที่มืดเพียงลำพัง
แม้ว่าสายตาของแมวจะสามารถจับภาพได้สว่างกว่ามนุษย์ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่แมวจะไม่สามารถมองเห็นอะไรได้เลยถ้าหากอยู่ในที่มืดสนิท นอกจากนั้นแมวยังเคยชินกับเวลาที่เราอยู่จากเสียงการทำกิจวัตรต่างๆ ของเรา ไม่ว่าจะฟังเพลง ดูทีวี เดินไปเดินมา หากคุณออกจากบ้านโดยที่ไม่เปิดไฟเลย แมวจะเกิดความเครียดและรู้สึกเหมือนโดนทิ้งจากเสียงเงียบและความมืดสนิท

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/freestocks-photos-7014431/

5. กีดกันจากโลกภายนอก
หากเลี้ยงแมวในระบบปิดอยู่ภายในบ้าน และไม่ปล่อยให้เขาออกมาอยู่ภายนอกและได้เรียนรู้พฤติกรรมตามธรรมชาติบ้างเลย อาจทำให้แมวเผชิญกับสภาวะเครียด ส่งผลต่ออารมณ์ จิตใจ และพฤติกรรมของเขาจนเกิดปัญหาตามมา เช่น ข่วนเฟอร์นิเจอร์, ฉี่ไม่เป็นที่, ก้าวร้าวรุนแรง

สิ่งที่แมวชอบ
1. ปล่อยให้เขานอนหลับ
บ่อยครั้งที่เราเห็นแมวหลับปุ๋ยไปนานๆ ก็อดไม่ได้ที่จะปลุกมาเล่นด้วย แต่การกระทำนี้อาจส่งผลไม่ดีกับการพักผ่อนของแมว โดยเฉพาะหากเป็นลูกแมว เพราะจะทำให้สะสมเป็นความเครียดในระยะยาว โดยปกติชั่วโมงนอนของแมวเฉลี่ยอยู่ที่ 15-17 ช.ม. และบางตัวอาจมากถึง 18 ชั่วโมง! เพราะฉะนั้นอดทนรอให้เขาพักผ่อนเต็มที่ดีกว่า

2. มีสิ่งของที่ข่วนได้
สิ่งที่แมวรักมากอย่างหนึ่งและเป็นสิ่งที่จำเป็นกับแมวมากก็คือการข่วน ทั้งเพื่อลับเล็บและสร้างอาณาเขตในแบบของเขา ในขณะเดียวกันอาจมีข้าวของเสียหายมากมายได้หากเราไม่ฝึกแมวอย่างเหมาะสม เราจึงต้องหาของเล่นที่เหมาะกับการถูกข่วนโดยจะไม่ทำลายสิ่งของในบ้าน

3. สนใจและใช้เวลาร่วมกัน
ถึงแม้แมวจะมีลักษณะนิสัยไม่ค่อยแสดงออก แต่พวกเขาก็ชอบให้เราช่วยใส่ใจดูแลอยู่เสมอ นอกจากการให้ข้าวให้น้ำ อย่างเช่น การเกาหลัง เกาคาง หรือใบหู ส่วนหน้าท้องนั้นมีแมวส่วนน้อยที่จะชอบให้สัมผัส เว้นเสียแต่ว่ามั่นใจและไว้ใจเรามากจริงๆ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/monikadesigns-1428373/

4. รับบทเป็นนักล่า
สัญชาตญาณนักล่ามีอยู่ในแมวทุกตัว อย่าแปลกใจและต่อว่าหากเขานำซากสัตว์ตายมาให้เราเพื่ออวดผลงาน แต่ควรตรวจดูให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมที่นั้นๆ ปลอดภัยดีหรือไม่ หากเลี้ยงในบ้านก็ควรหาของเล่นที่จะทำให้เขาได้ฝึกใช้สัญชาตญาณนี้ เช่น ไล่จับริบบิ้น, ไล่จับบอล

5. เลียขน
แมวใช้เวลากว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาที่ตื่นนอนในการเลียขนเพื่อทำความสะอาดร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ นอกจากนั้นแล้วการเลียขนอยู่แทบจะตลอดเวลาของแมวยังมีประโยชน์อื่นๆ อีก อย่างเช่น ผ่อนคลายจากความตึงเครียด และทำให้อุณหภูมิร่างกายเย็นลงจากความร้อน

เป็นยังไงบ้างค่ะ พอที่จะรู้สิ่งที่แมวชอบและไม่ชอบ 5 อย่างกันไปแล้ว DooDiDo แนะนำว่าอย่าลืมนำไปปรับใช้ดูแลเจ้าเหมียวที่บ้านด้วยนะคะ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเราเองมีความสุขและสุขภาพที่ดี พอรู้ว่าพฤติกรรมแมวสื่อถึงอะไรบ้างก็ใจชื้นขึ้นมาทันทีเลยใช่ไหมล่ะ แอบรักเราอยู่เหมือนกันนะเนี่ย เอาเป็นว่าใครเลี้ยงแมวก็ควรรู้พฤติกรรมของเขาเอาไว้เลยนะ จะได้รู้ว่าเขาต้องการอะไร เพราะแมวก็อยากได้ความรัก ความใส่ใจจากเราเช่นกัน

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://meow-club.com