แนะนำ 6 วิธี!! ตัวช่วยกำจัดเห็บจิ๋วตัวร้ายให้กับสุนัขของคุณ

WM

“เห็บจิ๋ว” วายร้ายที่เป็นอันตรายทั้งต่อคนและสัตว์

ปัญหาเห็บในสุนัข เป็นปัญหาที่สร้างความกวนใจให้กับคนที่เลี้ยงน้องหมาเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะส่งผลต่้อสุขภาพของนองหมาแล้ว ยังส่งผลต่อความปลอดภัยของคนในบ้านอีกด้วย วันนี้เรามีวิธีเด็ดที่จะช่วยกำจัดเห็บให้สุนัขของคุณได้อย่างอยู่หมัดมาฝากค่ะ

คงไม่ดีแน่หากน้องหมาของคุณเต็มไปด้วย เห็บ คุณควรกำจัดวายร้ายตัวจิ๋วโดยด่วนไม่ว่าจะเป็นการตัดขน เลือกสูตรแชมพูที่มีฤทธิ์กำจัดเห็บ ฯลฯ หากปล่อยทิ้งไว้จะก่อให้เกิดอันตรายทั้งน้องหมา และคนเลี้ยงได้ เมื่อน้องหมาแสนรักของเราต้องเผชิญกับเพื่อนร้ายตัวจิ๋ว (เห็บ) เห็นทีต้องรีบกำจัดพวกมันออกไปโดยด่วน เพราะเห็บเป็นอันตรายทั้งต่อคนและสัตว์ หากถูกกัดจะทำให้ผิวหนังอักเสบ ติดเชื้อ แถมยังแพร่พันธุ์ได้เร็วมากๆ และเพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิตในบ้าน มาดูวิธีกำจัดเห็บให้น้องหมากันค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/mylene2401-10328767/

1.ตัดขน
การตัดขนสั้นช่วยลดจำนวนของเห็บให้ลดลงได้ และยังทำให้ผู้เลี้ยงเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น เห็บหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกาะอยู่ตามตัวน้องหมาชัดขึ้น หากเจอเห็บให้หยิบออกไปแช่ในขวดน้ำมัน หรือแอลกอฮอล์ ปิดฝาให้สนิทก่อนนำไปทิ้ง (ไม่แนะนำให้แช่ในน้ำเปล่าเพราะเห็บจะแค่สลบ ไม่ตายอย่างแน่นอนค่ะ)

2.แชมพูกำจัดเห็บ
เลือกที่มีส่วนผสมของ Pyrethrin หรือ Cypermethrin ซึ่งเป็นสารกำจัดเห็บหมัดโดยเฉพาะ ในแชมพูบางยี่ห้ออาจใช้สารสกัดจากพืช เช่น น้ำมันสะเดาผสม น้ำมันยูคาลิปตัส เป็นทางเลือกแก่ผู้เลี้ยงค่ะ สำหรับวิธีใช้ก็เหมือนกับการใช้แชมพูทั่วไป ผสมแชมพูกับน้ำให้เจือจางแล้วฟอกให้ทั่วตัวน้องหมา ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออก แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: www.bloggang.com

3.แป้งกำจัดเห็บ
สามารถหาซื้อได้ตามเพ็ทช็อปทั่วไป วิธีใช้เหมือนกับแป้งของคน คือ โรยบนตัวสุนัขหลังอาบน้ำ มีระยะเวลาป้องกันประมาณ 7 วัน ป้องกันเห็บแพร่พันธุ์ได้ดี เหมาะกับน้องหมาที่มีเห็บน้อย ผู้เลี้ยงอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาประเภทอื่นช่วยเลยค่ะ

4.SPOT-ON
หรือยาหยอดบนหลังคอ ตัวยาจะค่อยๆ ซึมไปกับไขมันผิวหนัง แนะนำว่าก่อนหยอดยาไม่ควรอาบน้ำให้น้องหมา เพราะแชมพูจะไปชะล้างตัวยาออก ทำให้ประสิทธิภาพในการแพร่กระจายของตัวยาลดลงได้ค่ะ และหลังหยอดยาควรงดอาบน้ำให้น้องหมาอย่างน้อย 2 วัน หรือปฏิบัติตามข้อกำหนดที่แนบบนฉลากอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพอย่างดีที่สุด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/clker-free-vector-images-3736/

5.สเปรย์กำจัดเห็บ
สามารถฉีดได้ทั้งตัวน้องหมา ไม่อันตรายต่อผิว และฉีดพ่นตามที่อยู่อาศัย โดยเลือกพื้นที่พ่นที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หลังอาบน้ำน้องหมาเสร็จ ให้เช็ดตัวพอหมาดๆ ใช้สเปรย์ฉีดบริเวณลำตัว ทั้งด้านใน ด้านนอก ลำคอ ท้ายทอย ง่ามนิ้วเท้า และใต้อุ้งเท้า ไม่จำเป็นต้องพ่นจนชุ่ม แต่ให้มั่นใจว่าพ่นทั่วตัวก็พอ หากน้องหมามีขนยาว หนา แนะนำว่าควรปัดขนให้ตั้งขึ้น แล้วฉีดสเปรย์ย้อนขนขึ้นไป เพื่อให้น้ำยาซึมเข้าสู่ผิวหนัง สำหรับบริเวณ ปาก ตา และหู ให้ฉีดใส่สำลีแทนการพ่นไปบนหน้าโดยตรงค่ะ

6.ปลอกคอกำจัดเห็บ
ไม่ใส่หลวมหรือคับเกินไป ควรเว้นช่องว่างให้สอดนิ้ว 2 นิ้วลงไปได้ ส่วนปลายของปลอกคอที่เหลือควรตัดทิ้ง อย่าปล่อยทิ้งไว้เพราะน้องหมาจะกัดแทะ ทำให้สารเคมีเข้าปากได้ค่ะ ควรใส่ปลอกคอให้น้องหมาตลอดเวลา ถอดออกเมื่อถึงเวลาอาบน้ำ และสวมกลับเมื่อขนน้องหมาแห้ง

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับในการกำจัดเห็บที่ DooDiDo นำมาฝากสำหรับคนที่เลี้ยงน้องหมาค่ะ การที่น้องหมาเป็นเห็บนั้น เจ้าของไม่ควรละเลยนะคะ เพราะเห็บนั้นเป็นอันตรายต่อน้องหมาและสุภาพของคนเลี้ยงด้วยค่ะ ควรดูแลในเรื่องของความสะอาดของสัตว์เลี้ยงให้ดี ที่สำคัญอย่าลืมดูแลความสะอาดของบ้านอีกด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.petcitiz.info