มารู้จัก “หมูแคระ” หมูพันจิ๋วสุดน่ารัก ที่จะทำให้คุณหลงรักโดยไม่รู้

WM

การเตรียมความพร้อมก่อนการนำ “หมูแคระ” มาเลี้ยง!!

ถ้าพูดถึง “หมู” หลายคนคงจะนึกถึงเจ้าหมูตัวอ้วนที่นิยมเลี้ยงไว้ขายและนำเนื้อมารับประทานใช่ไหมคะ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าหมูนั้นมีหลายสายพันธุ์เลยค่ะ วันนี้เราขอนำเสนอสัตว์เลี้ยงตัวอ้วนจิ๋วสุดน่ารักที่มีชื่อว่า “หมูแคระ” มานำเสนอให้กับคนรักสัตว์ที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ได้นำไปพิจารณาก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อสัตว์เลี้ยงกันค่ะ

หมูแคระ มีขนาดเล็กกว่าหมูทั่วไปจึงถูกเรียกว่า “หมูแคระ” หรือ “หมูจิ๋ว” เป็นที่นิยมเลี้ยงในต่างประเทศมาก และเรียกชื่อต่างกัน เช่น “ไมโคร พิก” (Micro pig) “ทีคัพ พิก” (Teacup pig) “มินิ พิก” (Mini Pig) ที่เห็นตามภาพ หรือคลิปต่างๆ นั้นเป็นขนาดที่ยังไม่โตเต็มวัย ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าขนาดตัวของมันคงไม่โตมากไปกว่านี้แล้วแน่ๆ ซึ่งความจริงไม่ใช่นะคะ มันยังสามารถโตได้อีกค่ะ เมื่ออายุ 2-3 ปี อาจสูงถึง 14–16 นิ้ว หนักประมาณ 30 กิโลกรัม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/alexas_fotos-686414/

จุดเด่นของหมูแคระ
มีจมูกสีชมพู แววตาสดใส ไม่มีกลิ่นให้รำคาญใจ ปัญหาเรื่องหมัดก็หายห่วง ไม่มีมารบกวนคนยี้หมัดแน่นอน จึงเหมาะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนยามเหงา ส่วนปัญหาด้านสุขภาพก็มีน้อย ถือว่าเป็นสัตว์ที่ดูแลรักษา และเลี้ยงง่าย แต่ให้พึงอย่างเดียวคือ โรคเกี่ยวกับผิวหนังแพ้ง่ายเท่านั้น

สายพันธุ์ยอดนิยม
1.มินิ พิก หมูพันธุ์แท้ขนาดเล็ก เช่น หมูกี้ หมูกระโดน น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม มีสีและขนาดมาตรฐานตรงตามสายพันธ์ กล่าวคือ เมื่อโตเต็มวัยก็จะมีขนาดที่เท่ากัน และสีเหมือนกันทุกตัว ทนทานต่อสภาพแวดล้อม กินง่าย ไม่เจ็บป่วยบ่อย
2.ไมโคร พิก และ ทีคัพ พิก พัฒนาพันธุ์มาจาก มินิ พิก ขนาดตัวเล็กจิ๋ว หลากลวดลาย หลากสีสัน เนื่องจากเป็นลูกหมูพันธุ์ผสม สายพันธุ์ยังไม่นิ่ง ลูกหมูพันธุ์นี้จึงโอกาสที่จะหลุดไซส์ไปขนาดใหญ่ขึ้นได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: www.facebook.com/หมูแคระPot-Belly-Pig-หมูสวยงาม-478388805986427

นิสัยหมูแคระ
ฉลาดมาก และรักสะอาดกว่าสุนัขบางสายพันธุ์เสียอีกนะคะ มีความเป็นมิตรสูง เข้ากับผู้คนได้ง่าย เป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างร่าเริง โดยนิสัยธรรมชาติของมัน เช่น ชอบขุดคุ้ยดินเล่น หากผู้เลี้ยงไม่เข้าใจ คิดว่ามันซน น้องหมูอาจแสดงความก้าวร้าวออกมาได้ แต่ไม่รุนแรงเท่าไหร่ ดังนั้น ควรศึกษานิสัย และคอยปรับพฤติกรรมเสมอ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ง่ายยิ่งขึ้น

การเลี้ยง-อาหาร
สัตว์ทุกตัวเมื่อต้องย้ายถิ่นที่อยู่ใหม่มักมีความรู้สึกกลัว พยายามดูแลด้วยการกอด ลูบหัว ทำให้เขาไว้ใจ รู้สึกอบอุ่น ป้อนอาหารด้วยตัวเอง ไม่นานเขาจะรู้สึกคุ้นชินและไว้ใจเรา สำหรับที่นอน ให้ใช้ผ้านุ่มๆ มีความหนาด้วยจะดีมาก เพราะเขาชอบมุด หรือขดตัวใต้ผ้าเวลานอน หมั่นทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อฝึกนิสัยน้องหมูไปในตัวด้วยค่ะ
– การให้อาหาร ห้ามเลี้ยงด้วยอาหารสุนัข แมว หรืออาหารที่เป็นเนื้อและมีรสเค็มเด็ดขาด ควรเลี้ยงด้วยผัก ผลไม้ เช่น แตงกวา ผักใบเขียวหลากชนิด แอปเปิ้ล โดยให้ปริมาณอาหารตามขนาดร่างกาย หากยังตัวเล็กอยู่ก็ไม่ต้องให้มากเกินไป เพราะไม่ว่าเขาจะหิว หรือไม่หิว หมูแคระนี้กินได้ตลอดไม่เลือกเวลา

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/alexas_fotos-686414/

การอาบน้ำ
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าหมูแคระมีนิสัยชอบขุดดิน ซึ่งเป็นสัญชาตญาณของเขา ทำให้ร่างกายเกิดความสกปรกอยู่เสมอ จึงต้องหมั่นดูแลรักษาทำความสะอาด ให้ใช้สบู่สำหรับเด็กทำความสะอาด เพราะเจ้าหมูแคระมีผิวหนังที่แพ้ง่าย ควรอาบน้ำเดือนละครั้งเพื่อสุขภาพที่ดีของเขาค่ะ
คิดสักนิดก่อนตัดสินใจเลี้ยง

จากข้อมูลที่ DooDiDo ได้นำมาเสนอให้กับคนที่กำลังเตรียมตัวที่จะรับน้องหมูแคระมาเลี้ยง จะเห็นว่าการเลี้ยงน้องนั้นไม่ได้ยากเลยค่ะ แค่เพิ่มความใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินและที่อยู่อาศัยของน้องเพียงเท่านี้ คุณก็จะมีความสุขกับการเลี้ยงหมูแคระได้ค่ะ ใครที่ยังไม่มีสัตว์เลี้ยงแล้วกำลังมองหาอยู่ รับน้องหมูแคระไว้พิจารณาดูนะคะ รับรองว่าคุณจะต้องหลงรักน้องเพราะความฉลาดของน้องแบบไม่รู้ตัวเลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.petcitiz.info