แนะนำ 5 วิธี ที่จะทำให้ ‘วัยรุ่น’ ประสบความสำเร็จ

วัยรุ่น อยากประสบความสำเร็จไว ทำอย่างไรดี


Success คำนี้ที่ใครๆ ก็อยากจะประสบพบเจอ วัยรุ่นอย่างเราๆ ก็เช่นกัน สมัยนี้ ไม่ว่าใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จให้ไว บางคนก็ตั้งเป้าหมายไว้ว่าก่อนอายุ 30 ปี ฉันจะต้องประสบความสำเร็จให้ได้ แล้วคุณเคยลองถามตัวเองบ้างหรือไม่ว่า ขณะนี้คุณได้ทำตามฝัน หรือได้ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้บ้างหรือยัง ฉะนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าคนจะประสบความสำเร็จควรเป็นอย่างไร

1. รู้จักตัวตนของตัวเอง

คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาทั้งชีวิตทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ตัวตนตัวเองเลย ไม่รู้ว่าชีวิตนี้ต้องการอะไร เดินตามสังคม เดินตามทางที่คนอื่นคาดเดาไว้ไปเรื่อยๆ แบบไม่มีจุดหมายเป็นของตัวเอง คนที่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียได้ให้ข้อคิดว่ามหาวิทยาลัยมีให้สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร เป็นเจ้าของมหาวิทยาลัยชื่อดังพูด ก็เป็นเรื่องจริงนะลองสังเกตุจาก Bill Gates, Steve Jobs และ Mark Zuckerberg ไม่จบมหาลัยเพราะเค้ารู้ว่าชีวิตเค้าต้องการอะไรก่อนจบ ก็บอกไว้ชัดเจนว่าความรู้ที่ขัดขวางจินตนาการคือความรู้ในมหาวิทยาลัยนี่เอง การศึกษาเป็นสิ่งที่ดี เราเรียนเพื่อประสบความสำเร็จ เราไม่ได้เรียนเพื่อได้เกรด

เราจะรู้ตัวรึป่าวว่าเราเป็นอะไรในทุกวันนี้ เราถูกโปรแกรมไว้ จริงๆ เราไม่ได้อยากเป็นหรอก จริงๆ แล้วเราต้องการอิสรภาพ ตอนเด็กๆ เราอยากได้อิสรภาพมั้ย อยากร้องก็ร้องพอแม่ไม่ซื้อของเล่นให้ก็ลงไปดิ้นร้องไห้อยากทำไรก็ทำ พอโตขึ้นเราก็เริ่มมีกรอบบอกเราว่าอย่ากลับบ้านดึก นอน 8 ชั่วโมง กินข้าวให้ตรงเวลา มีกรอบบอกไว้แบบไม่รู้ว่าถูกหรือผิด แต่ก็มีคนมาโปรแกรมให้ทำแบบนี้ เดินตามหลังผู้ใหญ่ไปเรื่อยๆ แบบถูกไม่ถูกไม่รู้ บางคนเกิดมาในครอบครัวที่พื้นฐานต่างกัน เราจะเป็นอะไรในทุกวันนี้มันก็เกิดจากสังคมที่เราอยู่ ถ้าเราเกิดมาในสังคมที่บอกว่า 8000 เยอะ แน่นอนความฝันคุณเล็กแน่นอน

Success
ภาพโดย fancycrave1 จาก Pixabay
2. มีความฝันและแรงบันดาลใจที่ใหญ่กว่าปกติ

เถ้าแก่ที่จบแค่ป.4 แต่เขาฝันใหญ่และมีแรงบันดาลใจ เขาสามารถเป็นเจ้าของกิจการขนาดใหญ่ได้ ไม่ว่าเราจะมีปัญญา การศึกษา ขนาดไหน แต่ถ้าเราฝันเล็กจะทำให้เราตกเป็นเหยื่อของคนฝันใหญ่เสมอ คำถามคือ ถ้าเราฝันไม่ใหญ่เราควรทำไง คำตอบคือเราต้องอยู่ใกล้ๆ คนฝันใหญ่เข้าไว้ แล้วเราจะกล้าฝัน คนไม่กล้าฝันเพราะเค้าคิดว่าทำไม่ได้ คนที่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้เขาไม่กล้าฝันหรอก ความฝันทำให้โลกหมุน โลกหมุนอยู่ทุกวันนี้ เพราะคนกล้าฝัน นวัตกรรมที่เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ เกิดขึ้นมาเพราะคนกล้าฝันทั้งนั้นแหล่ะ เชื่อไหมว่าหลายสิบปีที่ผ่านมามีคนคิดจะทำโปรเจคอลังการงานสร้างคิดจะสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โปรเจคนี้มีแต่คนบอกว่า “เป็นไปไม่ได้” แต่ไม่น่าเชื่อว่าคนๆ นี้ เขาตัดสินใจลงมือทำและทำโปรเจคนี้สำเร็จ พอวันที่โปรเจคนี้สำเร็จ เขื่อนนี้คือ เขื่อนฮูเวอร์แดม คนๆ นี้ เดินดูผลงานของตัวเองแล้วพูดกับตัวเองคนเดียวว่า “เป็นไปได้” เพราะฉะนั้นวันนี้เราต้องมีความฝันที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าฝัน

การเรียนรู้
ภาพโดย silviarita จาก Pixabay
3. เรียนรู้ตลอดเวลาและต้องเรียนรู้ให้มากกว่าคนอื่น

ยุคนี้เป็นยุคของการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่มีใครเรียนแล้วรู้ทุกเรื่อง เคยได้ยินเรื่องคนเก่งโดนสาปบ้างไหม คนที่เรียนเก่ง จุดอ่อนนั้นก็คือไม่เรียนเพิ่ม ป.เอก ก็ไม่ค่อยเรียนรู้ไรเพิ่มแล้ว มีแต่ อ.ที่ปรึกษาเท่านั้นที่ฟัง เพราะคิดว่าจบ ป.เอก วันนี้ไม่มีใครรู้ตลอด เราก็ต้องเรียนรู้ การเรียนรู้ชีวิตคนหนึ่งคน ได้ 1 Paradigm ถ้า 200 คน ก็ 200 Paradigm การได้เข้าสังคมใหม่ๆ ทำให้เราได้ Paradigm มากขึ้น ทักษะหากเราไม่ได้ใช้ก็ลืม เหมือนความฝันไม่ได้สร้างก็ลืม เพราะฉะนั้นวันนี้ความรู้จะเกิดประโยชน์เมื่อเปลี่ยนแปลงเป็นทักษะ เคล็ดลับของความสำเร็จ คือ เราต้องมีโมเดล เราต้องมีจุดหมายปลายทาง เราต้องมีคนที่เป็นแรงบันดาลใจ

4. ต้องมีความอดทน

คนเรามันต้องสู้ จำวันที่เถ้าแก่น้อยได้ออเดอร์จาก 7-11 ได้มั้ย ที่เขาแพคสาหร่าย 2 วันไม่นอน สุดท้ายไปส่งไม่ทัน กลัวจะไม่ได้ออเดอร์ เพราะออเดอร์นี้จะเปลี่ยนชีวิตทั้งชีวิต แล้วเขาก็ไปถึงช้า ให้ส่งเช้าแต่ไปถึงตั้งบ่ายโมง อายุไม่เท่าไหร่แต่ใช้ความทุ่มเทมากกว่าบางคนทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อทำอะไรซักอย่าง เพราะเขารู้ว่างานแบบนี้เปลี่ยนแปลงชีวิตได้ โอกาสแบบนี้เปลี่ยนแปลงชีวิตได้ เพราะฉะนั้นเราต้องมีความอดทนที่ไม่ธรรมดา กว่าคุณเจริญจะมีทุกวันนี้ กว่าคุณธานินทร์จะมีทุกวันนี้ กว่าทุกยี่ห้อ ทุกแบรนด์ จะมีชื่อเสียงได้แบบนี้ ผ่านการต่อสู้อย่างอดทนมาแล้วทั้งนั้น

การบริหารเวลา
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
5. บริหารชีวิตเป็น

การบริหารชีวิต มันไม่รวมแค่เรื่องเงินแต่มันรวมทั้งชีวิต เราสามารถซื้อบ้านหลังใหญ่ๆ ได้ แต่เราไม่สามารถซื้อความอบอุ่นในบ้านได้ เราสามารถซื้อนาฬิกาแพงๆ ได้ แต่เราไม่สามารถซื้อเวลาให้กับคนที่เรารักได้ เราสามารถซื้อเตียงราคาแพงได้ แต่เราไม่สามารถซื้อการนอนหลับที่สบายให้กับพ่อแม่เราได้รวมทั้งตัวเรา เราสามารถซื้อยารักษาโรคที่ดีที่สุดได้ แต่เราไม่สามารถซื้อสุขภาพที่สูญเสียจากการทำงานหนัก 40 ปีได้ เพราะการบริหารชีวิต เราไม่ได้บริหารงาน บริหารการเรียน ไม่ใช่แค่บริหารเงิน แต่เราบริหารเพื่อให้มีความสุขในบั้นปลาย พยายามต่อสู้เพื่อให้มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

ทุกคนเกิดมาก็อยากประสบความสำเร็จในชีวิต แล้วคุณล่ะ มีทั้ง 5 ข้อที่ SA Game ได้กล่าวมาบ้างแล้วหรือยัง อย่ามัวแต่ฝัน แต่ควรลงมือทำ แล้วฝันจะไม่ใช่แค่ฝันแน่นอน เพราะทั้งหมดนี้อาจเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นที่ทำให้เราแค่ก้าวมาอยู่บนจุดสตาร์ทได้นั่นเอง

ติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ DooDiDo ดูดิน่าดูนะ เว็บรวบรวมข่าวสาร บันเทิง และสาระน่ารู้ต่างๆ มากมาย อัปเดตสดใหม่ทุกวัน! อย่าพลาด

แหล่งที่มา : ratchakorn21.blogspot.com