แนะนำวิธี “ดื่มน้ำ” ที่จะสามารถช่วยลดน้ำหนัก ผิวสวย สุขภาพดีได้

WM

มาดู!! 5 เคล็ดลับดีๆ การดื่มน้ำช่วงเวลาไหนมีประโยชน์กับสุขภาพของเรา

แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าสำหรับบางคนแล้วที่จำเป็นจะต้อง Work from Home อยู่บ้านก็ตามทีแต่ก็ไม่มีเวลาได้ทำอะไรเลย ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้เจอใคร และก็ไม่ได้มีเวลาออกกำลังกายด้วยแล้วนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะน้ำหนักขึ้นค่ะ ยิ่งถ้าหากไม่ได้ควบคุมการรับประทานอาหารในแต่ล่ะมื้อด้วยก็ยิ่งแล้วใหญ่เลย แล้วก็แน่นอนค่ะว่าถ้าหากน้ำหนักขึ้นมาแล้วก็คงเป็นเรื่องยากที่จะลงได้ แต่ก็ก่อนที่ทุกคนจะเริ่มหาตัวช่วยดีๆ เพื่อลดน้ำหนักแล้วนั้นยังไงก็ต้องอ่านวิธีลดน้ำหนักง่ายๆ อีกหนึ่งวิธีที่เราจะนำมาฝากในวันนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

ไหนๆ ใครกักตัวอยู่บ้าน หรือ Work from Home แล้วน้ำหนักขึ้นบ้าง? ยอมรับมาเสียดีๆ เรื่องแบบนี้บอกเลยไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็ต้องเจอปัญหาเดียวกัน เพราะการต้องอยู่บ้านนานๆ หลายคนไม่ได้ออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสาย แถมแต่ละวันก็ต้องนั่งเรียนออนไลน์ หรือไม่ก็นั่งทำงาน ได้แต่กิน ๆ แล้วก็มานั่งน้ำหนักเพิ่มขึ้นแน่นอน เพื่อนๆ หลายคนคงประสบปัญหานี้กันไม่มากก็น้อยแน่นอน

ไม่ต้องกังวลไปค่ะ น้ำหนักขึ้นได้ ก็ลงได้ จะยากอะไร แค่ทำตามเคล็ดลับดีๆ ที่ เราเอามามาฝาก รับลองน้ำหนักลง ผิวดี อ่อนวัย และดีต่อสุขภาพแน่นอน ที่สำคัญต้นทุนถูกแสนถูก และทำได้ง่ายมาก กับ 5 เทคนิคการดื่มน้ำ อยากรู้แล้วอ่ะดิ ว่าต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกันเลย จากคำแนะนำของคุณสุวรรณชัย หรือนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำแนะนำไว้ ดังนี้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.pexels.com/th-th/@daria

1.ดื่มน้ำ 1 แก้ว หลังตื่นนอน ในเวลา 06.00 – 07.00 น.

เพื่อช่วยลดภาวะขาดน้ำจากการนอนหลับ อีกทั้งช่วยลดความข้นหนืดของเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และกระตุ้นการขับถ่ายได้อีกด้วย

2.ดื่มน้ำ 1 แก้ว ช่วงเช้า ในเวลา 08.00 – 09.00 น.

โดยดื่มน้ำก่อนมื้อเช้า 15 – 20 นาที แล้วค่อยกินมื้อเช้าเพราะถ้ากินอาหารตามทันที น้ำที่ไปเจือจางน้ำย่อย จะส่งผลให้การย่อยอาหารไม่ดี และหลังอาหารให้จิบน้ำเพียงครึ่งแก้วพอ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.pexels.com/th-th/@catscoming

3.ดื่มน้ำ 2 – 3 แก้ว ในช่วงเวลาระหว่างวัน เวลา 09.00 – 13.00 น.

ช่วงเวลาทำงาน ให้ดื่มน้ำระหว่างวันไปเรื่อย ๆ เพื่อลดการสูญเสียน้ำในระหว่างวัน นอกจากนี้ น้ำยังช่วยขับของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

4.ดื่มน้ำ 2 แก้ว ช่วงบ่ายและเย็น เวลา 13.00 – 17.00 น.

พยายามดื่มน้ำเปล่าในปริมาณ 2 – 3 แก้ว จะช่วยแก้กระหาย และทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.pexels.com/th-th/@olly

5.ดื่มน้ำ 2 – 3 แก้ว ช่วงเย็นและก่อนนอน เวลา 18.00 – 22.00 น

การดื่มน้ำช่วงเย็น ให้ดื่มก่อนและหลังกินมื้อเย็น และแบ่งบางส่วนไปดื่มช่วงก่อนนอน เพื่อช่วยชะล้างสิ่งตกค้างในลำไส้ และป้องกันร่างกายขาดน้ำขณะนอนหลับ

หลักการลดน้ำหนักที่ดีนั้น คือ ควรลดไขมันที่เป็นส่วนเกินในร่างกาย ไม่ใช่ลดกล้ามเนื้อ ดังนั้น อย่าอดอาหาร ควรควบคุมอาหาร โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงของหวาน ของมัน ของทอด ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายเป็นประจำร่วมด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

จะเห็นว่าน้ำถือเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องดื่มเป็นประจำทุกวัน หากขาดน้ำจะเสียชีวิตภายใน 2-3 วัน ในหนึ่งวันจึงควรดื่มน้ำเปล่าสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตรต่อวัน โดยดื่มทีละน้อย ไม่ดื่มเร็วหรือมากเกินไป ซึ่งการดื่มน้ำมากขึ้น ยังช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก เพราะจะทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น เนื่องจากน้ำทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง ร่างกายจึงต้องเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดสมดุลความร้อน ส่งผลให้อาหารและพลังงานถูกเผาผลาญตามไปด้วย และยังช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกินด้วย

นอกจากนี้ การดื่มน้ำเปล่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารจะช่วยลดความอยากอาหารได้ ทำให้แคลอรีที่ได้รับจากอาหารลดลงและลดความเสี่ยงในการมีน้ำหนักเพิ่ม เมื่อดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น ทำให้ลดโอกาสการดื่มน้ำหวาน หรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ส่งผลให้ร่างกายได้รับพลังงานน้อยลง จึงควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น การดื่มน้ำเปล่าที่เพียงพอจะช่วยเรื่องสุขภาพของผิวพรรณด้วย ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอ จึงนับเป็นปัจจัยสำคัญต่อร่างกายและช่วยชะลอความอ่อนเยาว์ได้อีกด้วย

เห็นมั้ยล่ะคะ เพียงแค่ดื่มน้ำนั้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถลดน้ำหนักได้ แถมทั้งยังช่วยในเรื่องของสุขภาพ และผิวด้วยล่ะค่ะ ถ้าหากใครที่ปกติเป็นคนที่ดื่มน้ำน้อยหรือไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วยังไง DooDiDo แนะนำว่าก็ต้องเริ่มหันมาใส่กันมากกว่าเดิมก็ดีเลยล่ะค่ะ แต่นอกจากนี้แล้วการดื่มน้ำเยอะๆ นั้นก็ต้องดื่มแบบจิบๆ ไม่เยอะเกินไป ยิ่งช่วงก่อนใกล้นอนนั้นยิ่งต้องระวังเลยล่ะค่ะ เพราะถ้าหากดื่มน้ำเยอะเกินแล้วนั้นระหว่างช่วงที่นอนอาจจะต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึกได้นั่นเองค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.samyan-mitrtown.com