เหตุผลที่ Tesla Cybertruck เอาชนะ Ford F-150 ในการต่อสู้ครั้งนี้

ยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า เป็นคำที่ปัจจุบันครอบคลุมรถยนต์ที่ใช้กำลังวัตต์หลากหลายประเภท คุณไม่ต้องติดอยู่กับรถอีโควากอนขนาดเล็ก

Nissan Leaf คุณสามารถซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสุดหรู รถสปอร์ตไฟฟ้า รถมัสเซิลไฟฟ้า และแม้แต่รถบรรทุกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ข่าวรถบรรทุกไฟฟ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือชัยชนะชักเย่อของ Tesla Cybertruck ที่ยังไม่ได้เปิดตัวกับ Ford F-150 รถกระบะที่ขายดีที่สุดของอเมริกา แม้ว่าจะดูเหมือนชัยชนะอย่างง่ายดายสำหรับรถปิคอัพโพลิกอนของเทสลา แต่ก็มีการโต้เถียงบ้างหลังจากปล่อยวิดีโอ

รวมถึงทวีตจากซันนี่ มาดรา รองประธานของฟอร์ด ซึ่งขอให้เทสลาส่งรถบรรทุกให้บริษัทของเขาเพื่อที่พวกเขาจะได้ทำการทดสอบซ้ำด้วยตนเอง คำตอบของมัสค์คือ “ลงมือทำ”นับตั้งแต่การทดสอบ ฟอร์ดได้เปิด  ตัวรถบรรทุกไฟฟ้าของตัวเอง: F-150 Lightningในขณะที่ Cybertruck กำลังเผชิญกับความล่าช้าอย่างต่อเนื่อง F-150 Lightning ก็มีให้ใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว และมีโอกาสที่คุณจะได้พบกับมันบนท้องถนน อย่างไรก็ตาม ฟอร์ดต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนอุปทานเช่นเดียวกับผู้ผลิตรายอื่นๆ และผลลัพธ์ของรถบรรทุกไฟฟ้าก็ได้รับผลกระทบไปด้วย Cybertruck ของ Tesla เผชิญกับความล่าช้าหลังจากล่าช้า แม้จะมีแผนที่จะนำรถบรรทุกมาสู่การผลิตจำนวนมากในปลายปีนี้

Tesla
ภาพจาก www.slashgear.com

แต่ก็ถูกทำให้ล้มลงอีกครั้งและราคาก็สูงขึ้น, ด้วย. ในตอนแรก Musk วางแผนที่จะมี Cybertruck ระดับเริ่มต้นออกสู่ตลาดในราคาต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นได้บอกเป็นนัยว่ารุ่นเริ่มต้นพร้อมกับอุปกรณ์ตกแต่งภายนอกอีกสองชิ้นของรถอาจมีราคาแพงกว่านั้นมาก เกิดอะไรขึ้นเมื่อรถบรรทุกชนกัน

ในปี 2019 Elon Musk ได้เผยแพร่ทวีตพร้อมกับวิดีโอความยาว 15 วินาทีที่แสดงให้เห็นว่า Tesla Cybertruck สามารถเอาชนะ Ford F-150 ได้อย่างง่ายดาย การแข่งขันดำเนินไปเหมือนชกมวย ฟอร์ดเริ่มดึง แต่พบกับการต่อต้านมากเกินไป และ Cybertruck ก็ไม่ขยับเขยื้อน จากนั้นรถบรรทุกของเทสลาก็เริ่มใช้พลังงานอย่างช้าๆ และดึง F-150 ที่กำลังดิ้นรนขึ้นเนินอย่างราบรื่น

แม้จะมีข้อโต้แย้งที่ตามมา เรายังไม่เห็นการทดลองซ้ำแบบเต็มรูปแบบ ฟอร์ดได้ขอยืม Cybertruck เพื่อให้สามารถดำเนินการทดสอบบนสนามหญ้าของตัวเองได้ แต่ความเงียบในส่วนของผู้ผลิตในมิชิแกนและความจริงที่ว่าไม่มีคำพูดเพิ่มเติมจากเทสลา

อาจหมายความว่ารถบรรทุกไม่เคยมาถึงหรือผู้ผลิตรถยนต์ บันทึกผลลัพธ์เดียวกันและตัดสินใจที่จะเงียบและเดินหน้าต่อไป แต่เหตุใดจึงเกิดการโต้เถียงรอบ ๆ เหตุการณ์นี้ และทำไมทุกคนถึงคิดว่าการทดลองนี้คุ้มค่าที่จะทำซ้ำ ทั้งหมดนี้มาจากสิ่งที่บางคนมองว่าเป็นการกำกับดูแลที่สำคัญในส่วนของเทสลา ซึ่งหมายความว่า F-150 ไม่สามารถใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ที่มีอยู่ได้จริง

ผู้คนรู้สึกว่าการทดสอบครั้งแรกไม่ยุติธรรม

ในทางกลับกัน วิดีโอความยาว 15 วินาทีก็เพียงพอที่จะบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดได้ รถบรรทุกสองคันถูกมัดเข้าด้วยกัน และเทสลามีข้อเสียที่น่าสงสัยในการขึ้นเนินเล็กน้อยในระหว่างการแข่งขัน ดังนั้นมันจะต้องรับน้ำหนักที่มากพอสำหรับรุ่นฟอร์ดอีกเล็กน้อย

Nissan
ภาพจาก www.slashgear.com

จะเป็นการง่ายที่จะดูวิดีโอสั้นๆ ดูชัยชนะอันน่าสะพรึงกลัว และเดินหน้าต่อไป แต่หลายคนรวมทั้งนักฟิสิกส์ชื่อดัง Neil deGrasse Tyson ตรวจพบข้อบกพร่องในการทดสอบของ Tesla ไทสันทวีตว่า “รถยนต์ไฟฟ้านั้นหนักกว่าเพลาทั้งสอง ทั้งหมดเกี่ยวกับน้ำหนักที่เกิดจากยางหมุน นั่นคือที่มาของแรงฉุดลาก ไม่ใช่กำลังของเครื่องยนต์” ไทสันทวีต

มัสค์ตอบโต้นักฟิสิกส์อย่างรวดเร็ว โดยอ้างว่าผลลัพธ์จะเหมือนกันแม้ว่ารถบรรทุกทั้งสองจะบรรทุกจนเต็ม เจ้าของรถเทสลาทวีตว่า มอเตอร์ไฟฟ้าก็มีแรงบิดที่บ้าคลั่งเช่นกัน หากเราบรรทุกรถบรรทุกทั้งสองคันให้ถึงขีดสุด ไฟฟ้าก็ยังชนะ ฟิสิกส์คือกฎ อย่างอื่นล้วนเป็นคำแนะนำ

อย่างไรก็ตาม ไทสันโต้กลับ โดยอ้างว่าน้ำหนักสร้างความแตกต่างอย่างมากในสถานการณ์แบบนี้ ทวีตของ Tyson อ่านว่า: “เราทุกคนรักแรงบิด แต่แรงบิดสูงเพียงแค่หมุนยางให้เข้าที่ถ้ามีน้ำหนักไม่เพียงพอที่จะให้การยึดเกาะ โหลด F150 ให้เต็มที่ ให้แรงดึงสูงสุดที่ล้อหลัง จากนั้นลองลากขึ้นเนิน ฉันเห็นด้วยเป็นอย่างอื่น: โหลดทั้งสูงสุดและแรงบิดสูงสุดชนะ”

น้ำหนักสร้างความแตกต่างอย่างที่ Cybertruck แสดงให้เห็น

นี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่ F-150 สูญเสียการชักเย่อกับสิ่งที่คล้ายกับ Tesla Cybertruck Hacksmith ช่อง YouTube ได้สร้างแบบจำลองครึ่งหนึ่งของ EV อันทรงพลังของ Tesla โมเดลของทีมผ่านการทดสอบหลายครั้งก่อนที่จะเผชิญหน้ากับ F-150 ในที่สุด แม้ว่าแบบจำลองดังกล่าวจะมีระบบส่งกำลังแบบสามมอเตอร์เหมือนกับ Cybertruck ของจริง แต่ก็คุ้มค่าที่จะชี้ให้เห็นว่าตัวรถไม่ได้ถูกสร้างโดย Tesla เองและเป็นโครงการอิสระ แม้ว่าที่จริงแล้ว Tesla จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ Cybertruck ขนาดเล็กก็ไม่ทำให้แบรนด์ผิดหวัง

ในระหว่างการทดสอบจริง Cybertruck แบบ half-scale ได้ใช้ Ford F-150 XLT ปี 2010 Ford ติดตั้งเครื่องยนต์ V8 ขนาด 5.4 ลิตร ให้กำลัง 310 แรงม้า และแรงบิด 365 ฟุต-ปอนด์ ในระหว่างการทดสอบครั้งแรก ฟอร์ดสามารถดึง Cybertruck ขนาดเล็กขนาดครึ่งตันได้อย่างง่ายดาย

Tesla
ภาพจาก www.slashgear.com

ผู้สร้างรถบรรทุกกล่าวว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นเสมอเนื่องจากน้ำหนักของรถ DooDiDo และดำเนินการโหลดรถบรรทุกขนาดเล็กขึ้นก่อนที่จะทำการทดสอบอีกครั้ง หลังจากบรรจุสัมภาระจำนวนมากขึ้นอีก 1,500 ปอนด์ ทำให้น้ำหนักรวมอยู่ที่ประมาณ 2,500 ปอนด์ Cybertruck ขนาดเล็กทำหน้าที่แตกต่างไปมาก ฟอร์ดไม่สามารถดึงมันได้ และเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มใช้แรงบิดบางส่วน F-150 ก็เริ่มถอยหลัง แพ้การรบ

แหล่งที่มา : SLASHGEAR