เคล็ด(ไม่)ลับ 3 วิธีลด “โซเดียม” ในร่างกายหากคุณทานเค็มมากเกินไป

WM

วิธีลดการทานโซเดียมแบบไม่ยาก เพื่อห่างไกลจากโรคไต!!

สำหรับการทานอาหารรสเค็มจัด หรืออาหารที่มีโซเดียมสูง อาจส่งผลร้ายต่อร่างกายของคุณมากกว่าแค่หน้าบวม เพราะอาจทำให้เกิดอาการใจเต้นแรง และเร็ว ไม่ได้บวมแค่หน้า แต่บวมไปทั้งตัว ไปจนถึงไม่สามารถหลับได้สนิทในตอนกลางคืน เป็นผลมาจากความดันโลหิตที่อาจพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่ทานอาหารที่มีโซเดียมสูงนั่นเองคะ โดยคนไทยส่วนใหญ่มักจะทานกัน 3,000-7,000 มิลลิกรัมแบบไม่รู้ตัว ถึงจะกินให้ไม่เกินปริมาณนี้ ก็ควรจะแบ่งออกเป็นมื้อ เช่นได้วันละ 3 ช้อน ก็มื้อละช้อน ไม่ควรกระหน่ำทีเดียว

โซเดียม Na คือสารช่วยควบคุมของเหลวในร่างกาย ทำให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานได้ดี แต่คนไทยทุกวันนี้กินเกินไปหลายเท่าตัว ก่อให้เกิดโรคมากมายแบบไม่รู้ตัว เช่นทำให้ไตทำงานหนัก เลือดข้น ความดันสูง หลอดเลือดแข็ง เลือดก็วิ่งไปกระแทกอวัยวะภายใน สมอง หัวใจ ไตเสื่อม
ถ้าหลอดเลือดยืดหยุ่นดี ร่างกายจะอ่อนเยาว์และแข็งแรง ปริมาณโซเดียมมีอยู่ในอาหารทุกชนิด และมีเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องปรุงเพิ่ม และหากคุณมีโรคประจำตัวอย่าง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคหัวใจ หากเผลอทานเข้าไปแล้ว แค่นั่งรู้สึกผิดคงไม่ทำให้ร่างกายของเราดีขึ้น เรามาลดปริมาณโซเดียมในร่างกายกันแบบด่วนๆ กันดีกว่า

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/explorerbob-3093227/

1. ดื่มน้ำตามมากๆ 
จากคำแนะนำของ Brierley Horton ผู้อำนวยการศูนย์โภชนาการของเว็บไซต์ Cooking Light.com อาหารรสเค็ม รวมไปถึงอาหารรสจัด จะทำให้ไตของคุณทำงานหนักมากขึ้น ดังนั้นการดื่มน้ำเข้าไปในร่างกายมากขึ้นอีกเล็กน้อบ จะช่วยให้ไตของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และของเหลวที่เพิ่มมากขึ้นในร่างกายยังช่วยไม่ให้ร่างกาย และใบหน้าของคุณบวมอีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/sasint-3639875/

2. ออกกำลังกาย
ยังไม่สายไปที่จะกินแล้วรีบออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานจากอาหารเหล่านั้นออกไปซะ โดยเฉพาะการลดโซเดียมที่จะถูกร่างกายขับออกมาผ่านเหงื่อที่ไหลออกมาระหว่างการออกกำลังกายนั่นเอง อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่าให้ร่างกายขาดน้ำก่อน และระหว่างออกกำลังกายด้วยล่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/bryanbeedit-1258374/

3. กินกล้วย
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ากล้วยมีประโยชน์ในแง่ของการเข้าไปช่วยลดปริมาณโซเดียมในร่างกายได้ เพราะกล้วยมีโพแทสเซียมที่ช่วยจัดการกับโซเดียมส่วนเกินในร่างกายนั่นเอง ถ้าไม่ชอบทานกล้วย จะเลี่ยงมาเป็นถั่วขาว ผักใบเขียว หรือมันฝรั่งก็ได้ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคไตควรระวังการทานอาหารที่มีโพสแทสเซียม เพราะอาจรบกวนการทำงานของไตได้ ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนทาน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/sabinevanerp-2145163/

4. ทำอาหารกินเอง

ใส่ปิ่นโตไปกินที่ทำงาน…เท่มากยุคนี้ เวลาคุณทำกับข้าวกินเองก็จะรู้ว่าเราใส่ไปเท่าไร ปริมาณที่กำหนดเช่นน้ำปลาได้ 3 ช้อนชาต่อวัน ก็อย่ากระหน่ำไปทีเดียวนะคะ ถ้าคุณกินอาหารสามมื้อ ก็ให้แบ่งเป็นมื้อละ 1 ช้อนชา

ปริมาณโซเดียมที่ควรจะกินในแต่ละวันคือ 2,000-2,400 มิลลิกรัม หรือเท่ากับ

  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • น้ำปลา 3 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 6 ช้อนชา

วิธีเหล่านี้ DooDiDo คิดว่านอกจากจะลดการกินโซเดียมจากสามมื้อเหลือมื้อเดียวแล้ว ยังเป็นการใส่สารอาหารดีๆ เข้าไปจำนวนมาก ลดน้ำหนัก ลดภาระการย่อย ลดจำนวนอาหารย่อยยาก ลดค่าใช้จ่ายได้เพียบเลย แถมผิวสวยสุขภาพดีด้วยแบบฟรีๆ กลางวันก็ได้ตามใจปากบ้าง ทำไปเรื่อยๆ ก็ชิน ชีวิตก็มีความสุข ไม่ต้องมานั่งหักห้ามใจ เพราะมันจะลดไปเองแบบธรรมชาติ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.facebook.com/NarahShop