เคล็ด(ไม่)ลับ!! ล็อคอายุ ลดอายุผิวให้หน้าดูเด็กกว่าวัย

การมีใบหน้าที่อ่อนเยาว์ตลอดเวลา มาจากการดูแลใส่ใจสุขภาพและผิวพรรณเป็นอย่างดี

การที่ผิวพรรณและผิวหน้าของเราเริ่มมีริ้วรอยมาเยือน ใบหน้าแลดูหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสเเละผิวที่เคยกระชับเหมือนผิวตอนวัยเด็กก็เริ่มหย่อยคล้อยลง ปัญหาเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติเมื่อเราอายุมากขึ้นค่ะ จึงทำให้หลายคนหันไปพึ่งศัลยกรรมที่ต้องเจ็บตัว แถมยังต้องเสียเงินจำนวนไม่น้อยอีกด้วย วันนี้เราจะพาสาว ๆ มาดูวิธีง่าย ๆ ที่คุณทำได้ด้วยตัวเองในการดูแลตัวเองและหยุดอายุใบหน้าของเราให้ยังดูเด็กได้เหมือนเดิม

หนึ่งในความปรารถนาของสาวๆทุกวัย คือการมีใบหน้าที่อ่อนเยาว์ ดูเด็กอยู่ตลอดเวลา เมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวพรรณและผิวหน้าจะเริ่มมีริ้วรอย หมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสและผิวกระชับเหมือนตอนวัยเด็ก ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่หลาย ๆ คนยังมีใบหน้าที่อ่อนเยาว์ตลอดเวลา มาจากการดูแลใส่ใจสุขภาพและผิวพรรณเป็นอย่างดี บทความนี้จะมาบอก 7 เคล็ดลับช่วยให้หน้าเด็กกว่าวัย ไม่ให้ใครมาเรียกว่าป้าได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/jcomp

1. เลือกทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว
เทรนด์การทานอาหารเพื่อสุขภาพกำลังมากแรงค่ะ ผู้คนยุคนี้หันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินกันเยอะมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะอาหารส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกาย และผิวพรรณ ดังนั้นถ้าเราอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง ผิวพรรณที่ดี ไร้ปัญหาผิว ต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันของเสื่อมของร่างกาย และช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย

2. ปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด
แสงแดดที่เราต้องเจออยู่ทุกวันนี้ นอกจากจะทำลายผิวให้หมองคล้ำแล้ว ยังเป็นตัวการทำให้ผิวเสื่อมสภาพลง เกิดปัญหาผิวตามมาในระยะยาวอีกนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอย ผิวแห้งกร้าน ฝ้า กระ ผิวอ่อนแอลงกว่าเดิม ดังนั้นเพื่อปกป้องผิวไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด และก่อนออกแดดทุกครั้งควรทาครีมกันแดด พกร่ม พกหมวก เพื่อไม่ให้แสงแดดกระทบต่อผิวโดยตรง

3. ล้างหน้าแบบถนอมผิว
เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการเช็ดเครื่องสำอางเลยค่ะ เราควรเช็ดเครื่องสำอางออกอย่างเบามือ ไม่เช่นนั้นจะทำให้สำสีเสียดสีไปกับผิวหน้า ยิ่งนานวันเข้าจะกลายเป็นริ้วรอยได้ รวมถึงขั้นตอนของการล้างหน้าก็ควรล้างอย่างเบามือเช่นกัน โดยควรใช้น้ำในอุณหภูมิปกติล้างหน้าดีที่สุดค่ะ นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์สำหรับการล้างหน้า ควรหลีกเลี่ยงสครับที่มีเม็ดบีดใหญ่ ๆ แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน เพื่อช่วยถนอมผิว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/artphotostudio

4.ทาครีมสม่ำเสมอ
เลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวหน้า ทาครีมกันแดดทุกวัน สกินแคร์ที่ดี จะช่วยทำให้ผิวหน้าของเราสามารถรักษาความชุ่มชื้นไว้ และช่วยปกป้องผิวของเราจากมลภาวะภายนอกได้อีกด้วย ที่สำคัญ อย่าลืมทากันแดดทุกวัน วันละ 2 ข้อนิ้ว เพราะรังสี UV จากแดด จะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย ฝ้า กระ และจุดด่างดำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ดูแก่กว่าวัยได้ เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ผิวของเราก็จะยิ่งสูญเสียความยืดหยุ่น ฉะนั้น ถ้าอยากให้หน้าเด็ก คงความอ่อนเยาว์ อย่าลืมเลือกสกินแคร์ที่ช่วยเติมน้ำให้กับผิว หรือครีมที่มีส่วนผสมของเรตินอล, ไฮยาลูรอนิค แอซิด หรือใช้ครีมบำรุงผิวประเภท Anti-Aging เพื่อให้คงสภาพความยืดหยุ่นของผิวไว้ได้นาน ๆ

5.ไม่เช็ดหรือถูหน้าแรง ๆ
การเช็ดหรือถูหน้าแรง ๆ จะทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย และทำให้ผิวของเราบางลง เป็นการทำร้ายผิวในระยะยาว ทำให้ผิวไม่แข็งแรง และทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ ตามมาได้อีกด้วย อย่างรูขุมขนกว้าง สิวขึ้น ถ้าไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย ต้องเช็ดหน้าอย่างเบามือ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดหน้าที่มีความอ่อนโยนต่อผิว

6.งดการสูบบุหรี่หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระที่ทำให้เซลล์ในร่างกายเหี่ยวไว และทำให้หน้าดูแก่ก่อนวัยได้ แถมยังทำให้เกิดโรคตามมาได้อีกมากมาย ทั้งตับแข็ง โรคปอด ความดัน หัวใจ ซึ่งถ้าระบบในร่างกายทำงานผิดปกติ และร่างกายไม่สามารถรับออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ได้เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย แต่ถ้าอยากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ลองเปลี่ยนไปดื่มไวน์แดง และดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะช่วยชะลอวัยได้ เพราะในไวน์ มีสารที่เรียกว่า เรสเวอราทรอล(Resveratrol) ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/tirachardz

7. การนอนสำคัญมาก
การนอนสำคัญต่อร่างกายของเรามากจริง ๆ ค่ะ เพราะเป็นช่วงที่ภายในร่างกายได้รับการซ่อมแซม ดังนั้นเราจะสังเกตได้เลยว่าคนที่นอนหลับไม่เต็มอิ่ม มักจะมีอาการเบลอ และยิ่งอดนอนบ่อย ๆ ร่างกายจะเสื่อมโทรมลง รวมไปถึงผิวพรรณของเราด้วย ทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม เช่น ใต้ตาดำคล้ำ ผิวพรรณเหี่ยวย่น ดูแลไม่สดใส ดังนั้นถ้าอย่างให้ใบหน้า หรือผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอทุกวัน อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง

การดูแลตัวเองเป็นอย่างดี จะส่งผลทำให้เรามีสุขภาพที่ดี แถมยังมีผลพลอยได้ก็คือผิวพรรณและหน้าตาที่สดใส ไม่แก่ก่อนวัยอันควร สาว ๆ คนไหนที่ยังไม่อยากหน้าโกงอายุ ก็อย่าลืมนำเคล็ดลับตามที่ DooDiDo นำมาบอกกล่าวไปใช้กันดูนะคะ แค่ปรับเปลี่ยนมาดูแลตัวเองง่าย ๆ ตามวิธีเหล่านี้ ก็จะดูเหมือนเราเป็นคนที่อายุน้อย ไม่เกิดปัญหาผิวเหี่ยว แก่ก่อนวัยแล้วค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.thestreetratchada.com, www.apexprofoundbeauty.com