ห้ามพลาด!! รายชื่ออาหาร 5 อย่างที่อาจส่งผลให้ฮอร์โมนผิดปกติได้

WM

รู้หรือไม่?? อาหารที่เราทาน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้เสมอ

ปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าอาหารหรือสิ่งที่เราทานเข้าไปก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้เสมอ ไม่ว่าเราจะทานอะไรเข้าไป ร่างกายของเราจะได้รับผลจากอาหารที่เรากินเหล่านั้นเข้าไปเสมอ หากใครที่อยากมีสุขภาพที่ดี ก็มักจะเลือกรับประทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำลายสุขภาพของเรา วันนี้เราจะพาคุณมาดูรายชื่ออาหารทั้ง 5 อย่างที่อาจส่งผลทำให้ฮอร์โมนของร่างกายผิดปกติ นำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บได้ค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอาหารโปรดของเราอยู่ในรายชื่อทั้ง 5 อย่างนี้หรือไม่

อาหารและโภชนาการ เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ถ้าเรามีภาวะโภชนาการที่ดี ก็จะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ตรงกันข้ามหากเราได้รับสารอาหารที่มากหรือน้อยเกินไปย่อมก่อให้เกิดภาวะโภชนาการเกินหรือภาวะทุพโภชนาการขึ้นได้ การได้เรียนรู้ถึงหลักการบริโภคอาหารและโภชนาการตามหลักโภชนบัญญัติ จะทำให้มนุษย์เราสามารถเลือกบริโภคอาหารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะในวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว การเลือกบริโภคอาหารอย่างเหมาะสมกับวัย จะมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสร้างเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์ แข็งแรงสมวัย

 อาหาร 5 อย่างที่อาจส่งผลให้ฮอร์โมนผิดปกติ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pnmralex-4462708/
  1. ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วเหลืองเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มีผลต่อฮอร์โมนที่ไม่สมดุล ไม่เพียงแต่มันจะมีสารที่ส่งผลข้างเคียงกับฮอร์โมนเอสโตรเจน มันยังมีสารที่ไปยับยั้งการทำงานของไทรอยด์ ฮอร์โมนที่มีส่วนสำคัญต่อระบบควบคุมร่างกาย ถ้าคุณบริโภคถั่วเหลืองมากเกินไปมันจะทำให้อวัยวะภายในที่เกี่ยวกับการสืบพันธุ์ผิดปกติ, อารมณ์แปรปรวน, เครียด, ขี้หงุดหงิด, เป็นหมัน, ไขมันเพิ่มขึ้น และกล้ามเนื้อสลาย ทางที่ดีคุณควรเลือกทานนมธัญพืชแทนนมถั่วเหลือง, น้ำมันมะพร้าวแทนมาการีน และ โปรตีนจากข้าวแทนโปรตีนจากถั่วเหลือง   

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/faglork-71277/
  1. สัตว์ปีก คุณอาจคิดว่าเป็ด, ไก่, ห่าน คือทางเลือกที่ดีสำหรับหัวใจ แต่มันน่ากลัวกว่าที่คิดเพราะในฟาร์มสัตว์ปีกส่วนใหญ่จะมีการฉีดฮอร์โมนเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของมัน ให้ดูตัวอวบอ้วน และฮอร์โมนนั้นก็ไม่ได้ตายตามพวกมันไป มันยังคงมีอยู่ในเนื้อที่พ่อค้าแม่ค้าแล่ขายให้เรานำไปปรุงสุก ทางที่ดีควรเลือกทานเนื้อหมูอนามัยที่ผ่านการพาสเจอไรซ์อย่างดี, ปลาที่จับเองตามแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือวัวที่ทานหญ้าตามธรรมชาติ 

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/krislandina-14815800/
  1. สีผสมอาหาร ฟังชื่อแล้วอาจรู้สึกปลอดภัย แต่ช้าก่อน ! ความเป็นจริงแล้วมันทำมาจากปิโตรเลียมซึ่งเป็นสารที่จะไปขัดขวางการทำงานของต่อมไร้ท่อ ในร่างกายเราได้ เลือกทานขนมที่ย้อมสีจากพืชผลไม้ตามธรรมชาติจะปลอดภัยที่สุด 
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://sites.google.com/site/kriengten/smunphir/chaxem-thes
  1. ชะเอม นักวิจัยค้นพบว่ามีสาร estrogenic สารที่มีความเข้มข้นกว่ายาคุมกำเนิด และอาจส่งผลต่อการต้านฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) อย่างไรก็ตาม การค้นพบดังกล่าวถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด แต่ก็ไม่เสียหายอะไรที่เราจะรู้และเลี่ยงไว้บ้าง

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/moritz320-1260270/
  1. ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ลดปริมาณการบริโภคนมวัวไปบ้างก็ดี เพราะมีการสันนิษฐานโดยนักวิจัยล่าสุดว่าการบริโภคผลิตภัณฑ์จากนมวัว ไม่เพียงแต่ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น มันยังทำให้เสี่ยงต่อภาวะอนุมูลอิสระของมะเร็งอันเป็นสาเหตุของมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกได้ด้วย เพื่อความไม่ประมาทลองหันมาทานถั่ว, มะพร้าว และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยีสต์จะปลอดภัยกว่านมวัว และยังได้คุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าด้วย 

แต่ละอย่างล้วนแต่เป็นเมนูที่โปรดปรานของใครหลายคนใช่ไหมล่ะคะ DooDiDo ขอแนะนำให้รับประทานในปริมาณที่พอดี อย่าทานมากเกินไปนะคะ อาจส่งผลทำให้ร่างกายของคุณเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนได้ค่ะ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่ดีกันนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.jeeb.me/423