สาวๆ ต้องรู้!! ข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามในการใช้คอนแทคเลนส์

WM

การใส่คอนแทคเลนส์ ควรต้องระวังเรื่องอะไรบ้างมาดูกัน??

“คอนแทคเลนส์” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่สาวๆ หลายคนขาดไม่ได้เลย เพราะนอกจากใส่เพื่อช่วยในเรื่องของสายตาแล้ว บางคนที่ไม่มีปัญหาสายตา ก็ใส่คอนแทคเลนส์เพื่อเพิ่มความกลมโตให้ดวงตาได้ ดังนั้นในปัจจุบันคอนแทคเลนส์จึงเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับสาวๆ เกือบทุกคนเลยล่ะค่ะ แต่คอนแทคเลนส์ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งทุกคนควรรู้ไว้ เพื่อความปลอดภัยของดวงตากันนะคะ

“ถ้าจำเป็นต้องใช้คอนแทคเลนส์ต้องดูแลรักษาให้ดี ลดโอกาสการที่คอนแทคเลนส์จะสัมผัสกับน้ำ โดยเฉพาะการอาบน้ำ ว่ายน้ำ หรือแม้แต่แช่น้ำก็จำเป็นต้องถอดออก โดยการใช้คอนแทคเลนส์นั้น ก่อนจับจะต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด เช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าสะอาดหรือทิชชูที่ไม่เป็นขุย เมื่อใส่คอนแทคเลนส์แล้วมีอาการตาแห้ง แนะนำว่าควรใช้ยาหยอดตาก่อนใส่คอนแทคเลนส์ หรือระหว่างวันก็ควรถอดคอนแทคเลนส์ก่อนแล้วค่อยหยอดตา แต่หากจะหยอดตาระหว่างใส่คอนแทคเลนส์ก็สามารถทำได้ แต่จะต้องเลือกน้ำยาหยอดตาที่ระบุว่าผสมสารกันบูดแบบสลายได้ หรือไม่ใส่สารกันบูด เพราะจะมีความอ่อนโยนกว่า และป้องกันสารกันบูดไปเกาะกับเลนส์จนเกิดความผิดปกติของดวงตาได้ ทั้งนี้ ยาหยอดตาแบบไม่มีสารกันบูด อายุการใช้งานจะน้อยแค่ 1 วัน เหมาะกับคนที่ตาแห้งมากๆ ต้องหยอดบ่อยๆ”

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://today.line.me/th/v2/article/YEj0NQ

ข้อควรปฏิบัติ

1. แช่คอนแทคเลนส์ก่อนใส่ คอนแทคเลนส์ใหม่ไม่ควรนำมาใส่เลยควรแช่ทิ้งไว้ 1 คืนก่อนแล้วค่อยนำมาใส่เพื่อล้างสารกันบูดออกไป

2. ล้างมือทุกครั้ง ก่อนใส่และหลังใส่คอนแทคเลนส์ต้องล้างมือรวมถึงนิ้วมือของเราให้สะอาดก่อนทุกครั้ง การล้างมือ ควรล้างด้วยสบู่ธรรมดา โดยการถูมือและนิ้วให้ทั่ว จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าเยอะๆ แล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาดที่ไม่มีขน เพื่อป้องกันเชื้อโรคและสิ่งสกปรกเข้าไปในดวงตาของเรา

3. เปลี่ยนน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ทุกวัน ไม่ควรใช้น้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ซ้ำหลายๆวันเพราะมันจะเป็นการสะสมเชื้อโรคทำให้ตาของเราอักเสบและติดเชื้อได้ ควรเทน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ทิ้งทุกครั้งหลังจากแช่แล้ว จากนั้นล้างตลับให้สะอาด

4. ห้ามใช้น้ำประปาและน้ำเกลือแช่คอนแทคเลนส์ คลอรีนในน้ำประปาอาจจะทำให้เนื้อคอนแทคเลนส์เสื่อมสภาพ แล้วฉีกขาดง่าย การแช่น้ำเกลือจะทำให้เกลือไปเกาะสะสมอยู่ที่คอนแทคเลนส์ ควรแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาสำหรับล้างและแช่คอนแทคเลนส์เท่านั้น

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/slavoljubovski-14965075/

5. ห้ามนอนหลับพร้อมคอนแทคเลนส์ การใส่คอนแทคเลนส์จะทำให้ตาของเราแห้งทำให้คอนแทคเลนส์แห้งไปด้วย เมื่อจะถอดคอนแทคเลนส์ทำให้ถอดได้ยากและอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ดวงตา

6. ไม่ควรใส่เกินวันละ8ชั่วโมง ถ้าใส่ติดต่อกันยาวนานเกินวันละ 8 ชั่วโมง ก็จะทำให้ดวงตาของเราขาดออกซิเจนและแห้ง ถ้าดวงตาขาดออกซิเจนติดต่อกันนานมากๆ อาจจะส่งผลเสียขนาดทำให้ตาบอดได้

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/slavoljubovski-14965075/

7. ตัดเล็บให้สั้น เพื่อป้องกันการข่วนคอนแทคเลนส์ และป้องกันไม่ให้เล็บทิ่มเข้าไปในดวงตา นอกจากนี้เล็บยังเป็นที่สะสมของเชื้อโรคอีกด้วย

8. เปลี่ยนตลับคอนแทคเลนส์ทุกเดือน เพราะตลับคอนแทคเลนส์เป็นที่สะสมของเชื้อโรคดีๆ นี่เอง

9. ใส่คอนแทคเลนส์ก่อนแต่งหน้า ควรใส่คอนแทคเลนส์ก่อนแต่งหน้าและถอดคอนแทคเลนส์ก่อนที่จะล้างเครื่องสำอางทุกครั้ง

10. เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับตาห้ามใส่คอนแทคเลนส์ เช่น ตาแดง ตาอักเสบ จะทำให้อาการแย่ลงได้คอนแทคเลนส์

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/slavoljubovski-14965075/

ข้อห้ามในการใช้คอนแทคเลนส์

  • ห้ามใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับบุคคลอื่น
  • ห้ามใส่คอนแทคเลนส์เกินระยะเวลาใช้งานที่กำหนด
  • ห้ามใช้คอนแทคเลนส์ถ้าภาชนะบรรจุอยู่ในสภาพชำรุดหรือถูกเปิดก่อนใช้งาน
  • ห้ามใส่ลงน้ำ หากจำเป็นควรใช้แบบรายวัน
  • เมื่อเลนส์มีรอยฉีกขาด หรือเกินกำหนดการใช้งาน ควรทิ้งเลนส์นั้นทันที
  • หากใส่แล้วมีอาการเคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล ควรรีบถอดออกทันที
  • ผู้ที่มีสภาวะของดวงตาผิดปกติ เช่น ต้อเนื้อ ต้อลม ตาแดง กระจกตาไวต่อความรู้สึกลดลง ตาแห้ง กระพริบตาไม่เต็มที่ ไม่ควรใช้คอนแทคเลนส์

การใส่คอนแทคเลนส์ถือว่าต้องมีความละเอียดในการดูแลรักษาความสะอาด ไม่ว่าจะคนที่มีค่าสายตาหรือไม่มีค่าสายตา อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ดวงตาเป็นอวัยวะที่บอบบางมาก DooDiDo ขอแนะนำว่าควรระมัดระวังในการใช้ให้มากๆ หากเป็นไปได้ก็เลี่ยงที่จะไม่ใส่จะดีต่อสุขภาพตามากกว่าค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.pingfai.com/beauty/910