วิธีเลี้ยง “แมวเบงกอล” ให้แข็งแรงสวยงามสมวัย ทาสแมวห้ามพลาด!!

WM

การเลือกอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้แมวมีสุขภาพดี 

หลายคนได้รู้จักกับแมวสายพันธุ์เบงกอลกันไปแล้ว ว่าน้องมันิสัยน่ารัก ขี้อ้อน แถมยังชอบเล่นน้ำเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าลักษณะนิสัยของเจ้าแมวเหมียวที่มีรูปร่างลวดลายคล้ายกับเสือนั้นเป็นอย่างไร และจะต้องเตรียมตัวในการเลี้ยงดูอย่างไร มาค่ะ! วันนี้รเามีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเจ้าเหมียวเบงกอลมาฝากค่ะ อยากรู้ว่าน้องจะเลี้ยงยากง่ายแค่ไหน ตามมาดูกันค่ะ

วิธีเลี้ยงแมวเบงกอล เป็นเรื่องที่เรายกขึ้นมานำเสนอเพราะช่วงนี้บรรดาคนรักแมวทั้งหลายคงได้ยินเรื่องราวและชื่อเสียงของแมวเบงกอลกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นพันธุ์ที่กำลังได้รับความนิยมสูงมาก เนื่องจากแมวเบงกอลจะมีลายสวยงาม ดูเหมือนลูกเสือดาวตัวน้อยๆ ซึ่งแมวแบงกอลนั้นเกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างแมวดาวกับแมวบ้านสายพันธุ์อียิปต์เชียนมัวร์ ทำให้เกิดลวดลายคล้ายสัตว์ป่าและมีขนาดตัวที่ค่อนข้างใหญ่

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/xaviera750-1261733/

ลักษณะของแมวเบงกอล
สำหรับลักษณะทั่วๆ ไปของแมวเบงกอลคือ จะมีความยาวและรูปร่างเพรียวมาก เห็นกล้ามเนื้อชัดเจนเหมือนแมวป่า แต่ที่น่าสนใจคือ นิสัยขี้อ้อน น่ารักและไม่ดุร้าย ตรงกันข้ามกับรูปลักษณ์ภายนอกมาก อย่างไรก็ตามเบงกอลยังมีนิสัยที่ซุกซน ชอบวิ่งไล่ ชอบปืนป่ายที่สูงๆและที่สำคัญแมวเบงกอลชอบเล่นน้ำเป็นอย่างมาก ซึ่งเหมาะกับคนที่รักความสดใส ร่าเริง และชอบทำกิจกรรมการเลี้ยงแมวเบงกอลสักตัวจะช่วยให้ไม่เหงาไปได้ตลอดทั้งวันเลยค่ะ

วิธีเลี้ยงเบงกอลให้สวยและแข็งแรง
สำหรับการเลี้ยงแมวเบงกอลนั้นอย่างที่รู้กันดีว่าเป็นแมวพันธุ์สัตว์ป่าที่มีความผสมผสานระหว่างแมวบ้านเข้าไป ทำให้การเลี้ยงนั้นจะไม่เหมือนการเลี้ยงแมวทั่วไป เนื่องจากแมวเบงกอลเป็นแมวที่มีพลังงานมากจึงต้องมีเวลาเพื่อเล่นกับเจ้าเหมียวมากเป็นพิเศษ อีกทั้งต้องปรับพฤติกรรมการเลี้ยงให้เข้ากับลักษณะนิสัยการกินด้วยเพื่อให้เขามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และมีขนที่สวยงาม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://shopee.co.th

สิ่งสำคัญในการเลี้ยงแมวเบงกอลคือ ให้เน้นเรื่องของอาหารเป็นพิเศษ ซึ่งควรให้ทานเป็นอาหารแมวชนิดเปียกที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ เช่น อาหารแมว Atlas Cat ซึ่งมีให้เลือกหลายสูตร ช่วยสร้างความแตกต่างบำรุงร่างกายและขนของแมวเบงกอลได้ดีสุดๆ รวมทั้งในแต่ละวันควรเพิ่มเมนูเนื้อวัวสดให้เขาได้กินด้วยเล็กน้อย และควรเป็นเนื้อวัวที่เก็บรักษาด้วยการแช่แข็งเท่านั้นนะคะ เพื่อคงความสด ไม่มีเชื้อราหรือแบคทีเรีย แต่ห้ามเอาเนื้อไก่ หรือเนื้อหมูสดๆ ให้เด็ดขาดนะคะ เพราะจะทำให้เค้าเกิดอาการท้องเสีย อาจทำให้เสียค่ารักษาราคาสูงแน่นอน ซึ่งทางที่ดีให้ดีควรให้อาหารชนิดเปียกเป็นหลัก และเสริมด้วยเนื้อวัวสดในทุกๆวัน ก็จะทำให้น้องเหมียวได้ความรู้สึกเหมือนอยู่ป่า และคุ้นชินกับการทานอาหารมากขึ้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: www.lazada.co.th

วิธีเลี้ยงแมวเบงกอล ให้ขนสวย สุขภาพดี ดูน่ารัก ต้องเลี้ยงดูยังไง
สำหรับใครที่มีแมวเบงกอลแล้ว อยากจะดูแลเค้าให้สุขภาพดี น่ารัก สดใส การเลือกอาหารนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เลือกเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงให้ขนสวยงาม ส่วนเรื่องการดูแลต่างๆ ทั้งการตัดขน อาบน้ำ แปรงขน เช็ดหู หรือการทำความสะอาดนั้นก็สามารถทำได้เหมือนแมวบ้านปกติทั่วไป

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/irina_kukuts-1213707/

วิธีเลี้ยงแมวเบงกอลให้สวยและแข็งแรงตามช่วงอายุ
เคล็ดลับสุดท้าย อยากให้น้องแมวเบงกอลอารมณ์ดี เริ่มต้นที่การเล่น สำหรับแมวเบงกอลที่มีสัญชาตญาณสัตว์ป่าในตัว ทำให้เขาชอบการกระโดด ปีนป่ายเนื่องจากมีพลังงานที่หลือล้นอยู่ในตัว การจะทำให้เขาอารมณ์ดีขึ้นได้ก็คือการเล่นกับเขาบ่อยๆ เกาคอ พาแช่น้ำ แปรงขนหรือเรียกให้มาหา จะช่วยกระตุ้นให้น้องแมวเบงกอลมีความสุข และมีสุขภาพจิตที่ดีในทุกช่วงวัย มีพัฒนาการที่แข็งแรง และอายุยืนยาวอยู่กับเราไปนานๆ 8-12 ปีเลยค่ะ

ง่ายมากๆ ค่ะ สำหรับการเลี้ยงเจ้าเหมียวสายพันธุ์เบงกอลที่ DooDiDo นำมาเสนอให้กับคนที่สนใจจะเลี้ยงน้อง สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลี้ยงดู และเมื่อตัดสินใจซื้อมาแล้ว ควรใส่ใจ ดูแลอย่างใกล้ชิด วิธีการเลี้ยงไม่ยาก เหมือนกับแมวทั่วๆ ไป เพราะครึ่งหนึ่งของมันก็มีกำเนิดมาจากแมวบ้านเช่นเดียวกับแมวสายพันธุ์อื่น หากอยากให้น้องสุขภาพดี มีขนสวยงาม อาหารสำเร็จรูปจะถูกปากมากที่สุดค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://atlaspetfood.com