รู้ทัน!! อันตราย 5 สิ่งที่ไม่ควรทำกับคอนแทคเลนส์

WM

เคยคิดไหมคะ? ว่าก่อนใส่เราควรรู้ข้อมูลเรื่องอะไรก่อนบ้าง

เดี๋ยวนี้เรามักจะเห็นสาวๆ ใส่คอนแทคเลนส์ที่มีอยู่หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายแบบ และหลายสี และคอนแทคเลนส์ยังถือว่าเป็นหนึ่งในไอเทมส์คู่ใจของสาว ๆใน ยุคปัจจุบันไปแล้ว เรามักจะใช้คอนแทคเลนส์เพื่อแฟชั่นในการปรับเปลี่ยนลุคแต่งหน้า และสำหรับใครที่มีปัญหาสายตา ก็มักจะเลือกสีสันและลวดลายตามเทรนด์ ต่างจากเมื่อก่อนที่มักเป็นคอนแทคเลนส์เรียบๆ ธรรมดา แต่อย่างไรก็ตาม แม้ คอนเทคเลนส์จะช่วยอำนวยความสะดวกและความคล่องตัวในทุกครั้งที่ใช้ แต่ถ้าปฏิบัติผิด ๆ ก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพของดวงตาได้

ทุกวันนี้หันซ้ายหันขวาใคร ๆ ก็ใส่คอนแทคเลนส์กันทั้งนั้น บางคนก็ใส่เพราะมีปัญหาเรื่องสายตา บางคนก็ใส่เพราะแฟชั่น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคอนแทคเลนส์ถือเป็นหนึ่งในไอเทมสุดฮิตที่ต้องมีในชีวิตประจำวันกันไปแล้ว แต่ทว่า หนุ่มๆสาว ๆ ที่ชอบใส่คอนแทคเลนส์อยู่บ่อย ๆ หรือกำลังคิดจะใส่ตามกระแส เคยคิดไหมคะ ? ว่าก่อนใส่เราควรรู้ข้อมูลเรื่องอะไรก่อนบ้าง

5 สิ่งที่ไม่ควรทำกับคอนแทคเลนส์

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/pexels-2286921/

1. ใส่อาบน้ำหรือว่ายน้ำ

จากผลการสำรวจของประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่ามีผู้ใช้คอนแทคเลน์เกิน 80% ไม่ถอดออกขณะอาบน้ำ และกว่า 60% สวมคอนแทคเลนส์เมื่อใช้สระว่ายน้ำอีกด้วย พฤติกรรมนี้สร้างความเป็นห่วงจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญ เพราะน้ำนั้นสามารถเพิ่มโอกาสติดเชื้อให้แก่ดวงตาของผู้สวมคอนแทคเลนส์ได้ แม้น้ำประปาจะได้รับการการันตีว่าปลอดภัย แต่การปนเปื้อนจุลินทรีย์อาจมาจากก็อก อ่างน้ำ ภายในสระ ซึ่งน้ำเหล่านั้นจะมาเคลือบติดบนคอนแทคเลนส์และถูกกักเอาไว้ในดวงตา นอกจากนั้นยังไม่ควรใช้แค่น้ำเปล่าธรรมดาล้างคอนแทคเลนส์ด้วย

2. ไม่ถูขณะล้าง

ในการล้าง คอนแทคเลนส์ ทุกครั้งต้องใช้นิ้วถูทำความสะอาดด้วย ไม่ควรแช่ไว้เฉย ๆ แม้ว่าจะแช่อยู่ในน้ำยาล้างก็ตาม เว้นแต่ว่าคุณใช้เครื่องล้าง นั่นก็จะให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น การใส่ใจทำความสะอาดโดยใช้มือถือ ในรายที่ไม่มีเครื่องล้างจะช่วยขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ เศษฝุ่น และคราบโปรตีน อีกทั้งยังสามารถกำจัดเชื้อโรคได้ในเบื้องต้น หลังจากใช้นิ้วถูเบา ๆ แล้ว เพื่อความมั่นใจควรนำไปแช่น้ำยาทิ้งไว้ต่างหากในถ้วยใหม่อีกหนึ่งคืน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@brucemars

3. ใส่นอนหลับ

ผลการสำรวจพบว่ามีผู้ใช้คอนแทคเลนส์เกินว่า 80% ในสหรัฐอเมริกาไม่ถอดคอนแทคเลนส์ออกขณะที่งีบหลับ ซึ่งพฤติกรรมนี้นับว่าเป็นการประมาทและอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพดวงตาอย่างมาก ดังนั้นหากพบว่าการเผลองีบหลับหลีกเลี่ยงยาก ลองเลือกคอนเทคเลนส์ที่ซัพพอร์ทการเกาะติดดวงตา นี่คือทางแก้ไขในเบื้องต้น แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการถอดออกขณะหลับเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะการหลับทั้งคอนแทคเลนส์นอกจากจะมีความเสี่ยงทำให้หลุดเข้าไปติดในเบ้าตาแล้วยังอาจก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ อีกทั้งการถอดคอนแทคเลนส์จะทำให้ดวงตาได้พักรับออกซิเจนอย่างแท้จริง จากผลการวิจัยพบว่าออกซิเจนมีบทบาทช่วยให้กระจกตาแข็งแรง

4. ใส่เกินอายุกำหนด

ผู้ใช้คอนแทคเลนส์ควรตระหนักถึงอายุของคอนแทคเลนส์แต่ละคู่ว่าสมารถใส่ได้นานแค่ไหน บางคู่อาจเป็นแบบใส่รายวัน หรือบางคู่อาจเป็นแบบใส่รายเดือน จุดนี้สำคัญมากเพราะเป็นการป้องกันไม่ให้ดวงตาของคุณติดเชื้อจุลินทรีย์ หลักการนี้ใช้กับเลนส์ที่หมดอายุแล้วเช่นเดียวกัน แม้ว่าคุณจะไม่เคยแกะคอนแทคเลนส์คู่นั้นออกมาใส่เลยก็ตาม ความผิดพลาดที่มักพบได้บ่อยคือผู้ใช้มักจะแกะคอนแทคเลนส์คู่เหมือนออกมาใส่พร้อมกันหลายคู่ ทำให้ไม่สามารถแยกแยะวันหมดอายุของเลนส์ได้ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังให้ดี

5. วางไว้นอกของเหลวเฉพาะ

โดยปกติแล้วน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์จะมีความสามารถในการชะล้างเชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่อาจปนเปื้อนมาจากการใช้งานคอนแทคเลนส์ได้ แต่กรณีที่คุณเผลอวางนอกเคสคอนแทคเลนส์ที่เป็นภาชนะปิด หรือเผลอทำคอนแทคเลนส์หล่นไปแล้วก็ไม่ควรเก็บกลับมาใส่อีกเด็ดขาดแม้จะล้งแล้วก็ตามเพราะอาจทำให้ดวงตาเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

เป็นยังไงบ้างค่ะ หลายๆ ท่านอาจจะรู้ถึงพิษภัยของการใช้คอนแทคเลนส์แล้วละก็ DooDiDo ขอแนะนำอย่าลืมมั่นสำรวจตัวเองกันนะคะ  เพราะหากละเลยอาจทำให้ตาของคุณสาวๆ บอดได้นะคะ

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: www.health2click.com