“น้ำมะเขือเทศ” ควรกินอย่างไรให้อร่อยและได้ประโยชน์สูงสุด

WM

การกินน้ำมะเขือเทศกำลังได้รับความนิยม เพราะเชื่อว่าเป็นวิธีทำให้ผิวขาว

เราเชื่อว่าใครก็ต่างก็คิดว่าการดื่มน้ำผัก-ผลไม้นั้น ไม่ว่าจะเป็นผัก-ผลไม้ชนิดอะไรก็ตามนั้นจะต้องดีต่อสุขภาพแน่นอน เลยใช่มั้ยล่ะคะ และแน่นอว่า น้ำมะเขือเทศนั้นก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย ที่ไม่ว่าใครต่างก็เข้าใจว่าน้ำมะเขือเทศนั้นเป็นน้ำผัก-ผลไม้ที่ดีมีประโยชน์แถมยังช่วยในเรื่องของผิวพรรณอีกด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ ใครๆต่างก็ต้องอยากที่จะดื่มน้ำมะเขือเพื่อสุขภาพและผิวที่ดีกันจนเป็นกระแสที่ใครๆ ต่างก็พากนทำชาเลนจ์ดื่มน้ำมะเขือเทศติดต่อกันเป็นเวลาอาทิตย์หรือเป็นเดือนๆ กันเลย

“กินมะเขือเทศสิ ผิวจะได้สวย แก้มแดงสดใส” หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้จากเพื่อนๆ หรือคนรอบตัว รวมถึงเคยได้ยินสรรพคุณของมะเขือเทศที่ดีต่อการบำรุงผิวพรรณกันมาบ้าง ยิ่งตอนนี้กระแสการกินน้ำมะเขือเทศก็กำลังได้รับความนิยม เพราะเชื่อว่าเป็นวิธีทำให้ผิวขาว ไม่ใช่แค่กับสาวๆ นะคะ แม้แต่ผู้ชายก็หันมารับประทานเช่นกัน ว่าแต่การกินน้ำมะเขือเทศ ขาวไหม ? ใครที่อยากรู้ว่า กินน้ำมะเขือเทศ ช่วยอะไร ดีต่อผิวพรรณแค่ไหน รวมถึงมือใหม่หัดกินน้ำมะเขือเทศ ควรกินอย่างไรให้อร่อยและได้ประโยชน์สูงสุด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.pexels.com/th-th/@jess-ho-51667983

มะเขือเทศ

เป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่เป็นจำนวนมาก มะเขือเทศ 1 ถ้วยตวง มีน้ำอยู่ประมาณ 124 กรัม มีสารเบต้า-แคโรทีน ลูทีน วิตามินซี ใยอาหาร โพแทสเซียม ทองแดง ฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็ก สารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและแมกนีเซียม รวมถึงมีโซเดียมในปริมาณที่ไม่มากด้วย

มะเขือเทศมีสารโพแทสเซียมค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไตหรือผู้ที่มีภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูง

โพแทสเซียมเป็นสารที่ช่วยในเรื่องของการหดละคลายตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ สำหรับผู้ที่เป็นโรคไต ไตจะไม่สามารถขับโพแทสเซียมออกได้อย่างที่ควรจะเป็น จะทำให้มีโพแทสเซียมคั่งในเลือดส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้อล้า หัวใจเต้นผิดปกติและอาจทำให้หัวใจหยุดเต้นได้

อ.นพ.กุลพงษ์ ชัยนาม หน่วยโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การที่ร่างกายของเราได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่เหมาะสม มีส่วนช่วยเรื่องของการป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หากเรามีร่างกายปกติไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการทำงานของไต ร่างกายจะขับโพแทสเซียมออกให้เหลือในปริมาณที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ปริมาณของน้ำมะเขือเทศที่พอดีต่อร่างกาย คือประมาณ 2 แก้ว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/publicdomainpictures-14/

น้ำมะเขือเทศแบบกล่อง จะมีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลืออยู่จำนวนหนึ่ง       

หากเราดื่มมากกว่าวันละ 2 กล่อง จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลเกินพอดีในแต่ละวันทำให้เกิดโรคอ้วนได้ แนะนำว่าให้เราทานผักผลไม้ที่หลากหลาย การทานผลไม้หลากสีในทุกวันจะทำให้สุขภาพผิวดีได้ถาวรกว่า

สำหรับผู้หญิงการทานมะเขือเทศแบบสดๆ จะทำให้ได้รับวิตามินซีและใยอาหารจะช่วยให้ผิวพรรณดี เต่งตึง ส่วนผู้ชายการทานมะเขือเทศแบบปรุงสุกจะช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้ อีกทั้งยังดีกว่าการทานน้ำมะเขือเทศแบบกล่องด้วย เพราะเราจะได้ทั้งใยอาหาร และสารอาหารอื่นๆ มากขึ้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/publicdomainpictures-14/

วิธีทำน้ำมะเขือเทศ เพื่อผิวสวยใส

สำหรับคนที่ไม่ชอบกินมะเขือเทศ มีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยฝึกให้เริ่มกินได้ โดยการทำน้ำมะเขือเทศด้วยตัวเอง เริ่มจากการนำมะเขือเทศมาผ่านความร้อน ด้วยการจุ่มน้ำร้อน ประมาณ 20-30 วินาที แล้วลอกเปลือกออก จากนั้นนำไปปั่นใส่น้ำแข็งหรือโยเกิร์ตตามความชอบ หรืออาจจะผสมน้ำส้มสด น้ำมะนาว น้ำผลไม้อื่น ๆ หรือน้ำผึ้งนิดหน่อย ให้มีรสเปรี้ยวอมหวานก็จะทำให้กินง่ายขึ้น

เห็นมั้ยล่ะคะว่า ต่อให้จะเป็นผัก-ผลไม้ออแกนิค ที่ปลอดสารพิษและมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพมากขนาดไหนแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าใครๆ ก็สามารถเลือกดื่มได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพที่จะตามมาทีหลังได้ และอีกอย่างไม่ว่าอะไรก็ตามถ้าหากดื่มมากเกินไปแล้วอย่างไรก็มีแต่จะส่งผลเสียตามมาทั้งนั้น ถึงแม้ว่าทุนเดินจะเป็นคนที่ชอบดื่มน้ำมะเขือเทศเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ตาม DooDiDo แนะนำว่าก็ควรเลือกทานอาหาร ผัก-ผลไม้ให้หลากหลายแทนที่จะเลือกทานแค่อย่างใดอย่างนึงก็จะดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://women.kapook.com, www.rama.mahidol.ac.th