ธัญพืช 5 ชนิด อาหารสุขภาพ ที่สายเฮลท์ตี้ห้ามพลาด!!

WM

ธัญพืชเป็นอาหารสุขภาพอุดมไปด้วยเส้นใย มากด้วยวิตามิน ช่วยเพิ่มปริมาณไขมันดี

การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เราต้องต่อสู้กับโรคระบาดอย่างโควิด-19 ที่ยังไม่หายขาดไปจากประเทศไทย แถมยังมีโรคอื่น ๆ อีกหลายโรคที่เราต้องระวัง ทำให้ผู้คนหันมาสนใจในการดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนเลือกทำเป็นอันดับแรก เพราะอาหารที่เราทานเข้าไปนั้นส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรงนั่นเองค่ะ และวันนี้เราก็มีธัญพืช 5 ชนิดที่มีประโยชน์สำหรับคนรักสุขภาพมาฝากค่ะ

หากคุณเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และกำลังเป็นกระแสนิยมในสังคมไทย นั่นคือการบริโภค “เมล็ดธัญพืช”  ใคร ๆ ก็รู้ว่าอาหารจำพวกผัก ธัญพืช หรืออาหารที่ได้จากธรรมชาติส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งนั้น ธัญพืช อาหารสุขภาพมีสรรพคุณ เพิ่มไขมันดี ลดความดัน ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด คอยดูดซับอาหารจำพวกน้ำตาล แป้งและไขมันในลำไส้เล็ก นำพาไปยังระบบขับถ่าย ทำให้ระบบภายในร่างกายของเราดีขึ้นซึ่งธัญพืชเหล่านี้เราหาทานได้ง่ายมากในบ้านเรา มาดูกันค่ะว่ามีธัญพืชตัวไหน ที่จะเป็นตัวช่วยทำให้คุณสุขภาพดีได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@margzu

อาหารเพื่อสุขภาพ กำลังเป็นกระแสนิยมในสังคมไทย ซึ่งการบริโภคเมล็ดธัญพืช ใคร ๆ ก็รู้ว่าอาหารจำพวกผัก ธัญพืช หรืออาหารที่ได้จากธรรมชาติส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งนั้น ธัญพืช อาหารสุขภาพมีสรรพคุณ เพิ่มไขมันดี ลดความดัน ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด คอยดูดซับอาหารจำพวกน้ำตาล แป้งและไขมันในลำไส้เล็ก นำพาไปยังระบบขับถ่าย ทำให้ระบบภายในร่างกายของเราดีขึ้นซึ่งธัญพืชเหล่านี้เราหาทานได้ง่ายมากในบ้านเราได้แก่

1. ข้าวโพด
อุดมไปด้วยประโยชน์ค่อนข้างมากและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัวเลยทีเดียว ในข้าวโพดประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ วิตามินบี 1 บี 2 และเบต้าแคโรทีน มีสารช่วยบำรุงสายตาได้ดีทีเดียว นอกจากนี้แล้วนั้นยังช่วยบำรุงผิวพรรณ ที่สำคัญเลยนั่นก็คือช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ มีกากใยสูง ช่วยในการทำงานของระบบขับถ่าย และลำไส้ให้ทำงานได้ดีขึ้น ที่สำคัญลดความดันในร่างกายได้ดีทีเดียว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@aperper

2. เม็ดบัว
สามารถทานได้ทั้งแบบสดและแบบแห้ง เป็นส่วนผสมในตำรับยาหลายตำรับ มีคาร์โบไฮเดรต ให้พลังงาน สรรพคุณที่เด่นของเม็ดบัว ทานแบบสดจะมีวิตามินซีสูง หากทานแบบอบแห้งจะมีโปรตีนสูง ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และมีแคลเซียม ในตำราแพทย์แผนจีน เม็ดบัวมีฤทธิ์เป็นกลาง ช่วยบำรุงเลือด บำรุงหัวใจ รวมถึงอวัยวะภายในร่างกาย ช่วยบำรุงข้อ แก้ร้อนในและดับกระหาย ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ลดความอ่อนเพลีย

3.เมล็ดทานตะวัน
มีวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ช่วยขับล้างสารพิษและช่วยป้องกันอาการอักเสบในร่างกายได้ด้วย กรดไขมันที่จำเป็นช่วยให้น้ำมันภายในผิวหนังออกมาหล่อลื่น ปกป้องผิวจากการสูญเสียน้ำ รักษาความอ่อนนุ่มให้แก่ผิว และทำให้ผมหนาขึ้น แต่สิวเสี้ยนสิวหัวดำลดลง แนะนำทานสัปดาห์ละ 3-4 ช้อนชาเป็นปริมาณที่เพียงพอ เช่นนำมาโรยข้าวอบ สลัด ยำ ใช้คลุกเนื้อสัตว์ หรือเลือกซื้อน้ำมันเมล็ดทานตะวันมาไว้คู่ครัว ใช้ผัดอาหารต่างๆ เพื่อผิวสวย

4. งาดำ
 อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี1 บี2 บี3 บี5 บี6 บี9 ไบโอติน ธาตุเหล็ก ไอโอดีน สังกะสี แคลเซียม ฟอสฟอรัส อีกทั้งยังมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย อาทิ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ,ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ,ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า, ช่วยบำรุงสมอง และงาดำเองยังส่งผลต่อเรื่องคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญและสลายไขมันได้อีกด้วย แคลเซียมสูงถึง 10 เท่าซึ่งจะช่วยให้กระดูกแข็งแรง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รักการดูแลสุขภาพ การรับประทานงาดำแค่ 4 ช้อนโต๊ะ ก็เพียงพอกับความต้องการแคลเซียมใน 1 วัน ซึ่งสามารถบำรุงร่างกายได้แทบทุกส่วนกันเลยทีเดียว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/publicdomainpictures-14/

5. เมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทองมักนิยมนำมาทานเล่น แถมมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงมาก ในเมล็ดฟักทองประกอบไปด้วย สังกะสี เหล็ก ฟอสฟอรัส โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ใยอาหาร วิตามินต่างๆ โดยเฉพาะวิตามินเอ อีกทั้งยังมีกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวที่มีส่วนช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ที่เป็นปัญหาของโรคหลอดเลือดอุดตันนั่นเอง กระตุ้นระบบเผาผลาญพลังงาน ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุลคงที่และทำให้ไม่มีอาการหิวบ่อยด้วยนะคะ

ธัญพืชอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลากหลายชนิดเรียกได้ว่าเมล็ดพืชจากธรรมชาติเหล่านี้ นอกจากบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงดีแล้ว ยังมีดีต่อการลดน้ำหนักอย่างได้ผล เพราะทำให้อิ่มท้องง่าย ลดอาการหิวบ่อยและยังกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ให้ได้ผลเร็วขึ้น ดีงามขนาดนี้ DooDiDo บอกเลยว่าห้ามพลาดนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนของเราค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.hongthongrice.com