ทำความรู้จัก “สฟิงซ์” แมวไร้ขนกับนิสัยขี้อ้อน ที่คุณต้องตกหลุมรัก

WM

“สฟิงซ์” เจ้าเหมียวไร้ขน รูปร่างผอมเพรียว มีหูทรงสามเหลี่ยมเป็นเอกลักษณ์

สำหรับทาสแมวคงต้องรู้จักกันดีกับเจ้าเหมียวไร้ขนที่มีนามว่า สฟิงซ์ เป็นแมวที่ไม่มีขนเหมือนกับแมวทั่วไป หูมีขนาดใหญ่และกว้างคล้ายกับหูของค้างคาว ดวงตากลมและกว้างมีรูปร่างเหมือนเลม่อน และมีโหนกแก้มที่เด่นชัดจะทำให้นึกถึงแมวอียิปต์ในตำนานเลยค่ะ วันนี้เราจะพาทาสแมวมาทำความรู้จักกับเจ้าสฟิงซ์ให้มากขึ้นค่ะ

แมวไร้ขนนามว่า สฟิงซ์ ตัวนุ่มนิ่ม นิสัยขี้อ้อน รูปลักษณ์ภายนอกอาจดูไม่น่าคบหา หรือไม่น่ารักเท่าแมวสายพันธุ์อื่น แต่ขอบอกเลยว่าถ้าได้ใกล้ชิดกับมันแล้วล่ะก็ คุณต้องตกหลุมรักมันอย่างแน่นอน เมื่อได้ยินคำว่าแมว สฟิงซ์ คงคิดถึงรูปปั้นหินหัวเป็นคน ตัวเป็นสิงโต อยู่ที่หน้าพีรามิดเป็นแน่ แต่สำหรับทาสแมวหลายๆ คนคงเคยเห็น แล้วก็รู้จักกับสายพันธุ์นี้กันดีในฉายา เจ้าแมวไร้ขน ดูผิวเผินภายนอกอาจไม่น่าคบหา แต่จะมีใครรู้บ้างว่าถ้าได้ใกล้ชิดกับแมวพันธุ์นี้ล่ะก็ ต้องหลงรักอย่างแน่นอน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/shlyor-11899534/

ถิ่นกำเนิด
สฟิงซ์ เป็นแมวเหมียวขนาดเล็ก เรื่องของเชื้อสายดั้งเดิม หรือถิ่นกำเนิดยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ว่ามีต้นกำเนิดจากแถบอียิปต์ หรือฮาวายกันแน่ แต่ที่รู้คือสฟิงซ์ถูกนำมาเลี้ยงเป็นครั้งแรกในประเทศแคนาดา

ลักษณะทั่วไป
ลักษณะทั่วไปของสฟิงซ์ คือ มีหัวทรงคล้ายลิ่ม หูจะเป็นรูปสามเหลี่ยมปลายมนกลม มีตาสีอำพัน ลำตัวยาว และขายาวปานกลาง ลักษณะของสีผิวหนังเป็นสีน้ำตาลขาว หรือดำขาว นอกจากนี้สฟิงซ์ยังเป็นแมวที่มีขนเส้นเล็กสั้น พื้นท้องแถบขาวยาวตั้งแต่ปากตลอดทั้งลำตัว หางยาวปลายเรียว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/shlyor-11899534/

ลักษณะนิสัย
น้องแมวสฟิงซ์มีนิสัยขี้อ้อน ขี้ประจบ มีความรักใคร่เป็นมิตรกับเจ้าของมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เชื่อฟังเจ้าของ มีท่าทีที่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้าด้วย เรียกว่าเชื่องมากๆ ถ้ามันต้องการความสนใจมันจะร้องด้วยเสียงเบาๆ แถมเสียงยังขาดหายเป็นจังหวะประมาณว่าเหมือนคนเสียงแหบ

การดูแล
แมวไร้ขนมีข้อดีคือง่ายต่อการดูแล แต่ก็อย่าละเลยการอาบน้ำทำความสะอาดมันล่ะ เพราะด้วยการเป็นแมวที่ไม่มีขนนี่เอง ผิวหนังของมันจึงผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวเพื่อปกป้องผิว มันจึงต้องอาบน้ำและได้รับการดูแลที่ดีด้วยเช่นกัน ถ้าคุณพามันไปออกแดดล่ะก็ ควรทาครีมกันแดดสำหรับผิวเด็กให้เขาด้วยนะคะ เพื่อปกป้องผิวหนังไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดด และเพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีค่ะ

สำหรับคนรักแมวที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่ อยากจะเลี้ยงแมวสักตัวล่ะก็ DooDiDo ต้องบอกเลยวาาเจ้าเหมียวสฟิงซ์สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะน้องเป็นสัตว์ที่ไม่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ แต่ราคาน้องก็แอบแรงไม่เบาเลยนะคะ เพราะราคาของน้องแมวสายพันธุ์นี้เริ่มที่ 20,000 บาทขึ้นไปเลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.petcitiz.info