ตำนาน โฮโซงามิ Hōsōgami ปีศาจต้นกำเนิดไข้ทรพิษหลายรูปแบบ

เรื่องลึกลับ

โฮโซงามิ Hōsō gami ให้เกิดไข้ทรพิษ ปรากฏในหลายรูปแบบ แต่มักถูกมองว่าเป็นปีศาจตัวเล็กที่ดุร้าย

พฤติกรรม โฮโซงามิ Hōsō gami เดินทางจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่ง แพร่ระบาดไปทั่วชุมชนของคนที่เป็นไข้ทรพิษ พวกมันมีอารมณ์ที่น่ากลัวซึ่งสะท้อนให้เห็นในความดุร้ายและความรุนแรงของไข้ทรพิษ พวกเขากลัวสุนัข และเกลียดสีแดง นี่เป็นเพราะ สีแดงถือเป็นสัญลักษณ์ของการมีสุขภาพที่ดี

และผื่นแดงที่ปกคลุมร่างกายเป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวจากไข้ทรพิษ ในบ้านที่มีการติดเชื้อไข้ทรพิษเกิดขึ้น สมาชิกในครอบครัวได้สร้างศาลเจ้าไข้ทรพิษและอ้อนวอนโฮโซกามิเพื่อไว้ชีวิตคนที่พวกเขารัก แม้ว่าโฮโซกามิจะกลัวและถือว่าเป็นเทพเจ้าที่ชั่วร้าย เชื่อกันว่า เช่นเดียวกับยาคุเบียวกามิอื่นๆ พวกเขาอาจเป็นได้ กลบเกลื่อนด้วยพิธีกรรมและเครื่องเซ่นไหว้ พิมพ์แกะไม้สีแดงที่เรียกว่าอาคาเอะถูกแขวนไว้รอบ ๆ บ้านเพื่อทำให้กลัว วัตถุทุกประเภทเชื่อว่ามีพลังป้องกัน เช่น ไม้เท้าพระและเสื้อผ้าสีแดง เครื่องรางอื่นๆ

โฮโซงามิ
ภาพจาก www.google.com

รวมถึงตุ๊กตาและของเล่นใน รูปทรงของอิมเมจดารุมะ โชกิ และคินทาโรก็เป็นเสน่ห์ที่นิยมเช่นกัน ทั้งสุนัข นกฮูก ทรายแดงทะเล วัว และโยไคโชโจผมแดงพระเจ้าบางองค์ถูกมองว่ามีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการกำจัดไข้ทรพิษ ศาลเจ้าของนักรบ Minamoto no Tametomo ถูกคิดว่ามีประสิทธิภาพในการกันโฮโซงามิออกไป เมื่อ Minamoto no Tametomo หนีไปยัง Hachijōjima ระหว่างกบฏ Hōgen ไข้ทรพิษได้ทำลายทุกส่วนของประเทศยกเว้น Hachijōhima เชื่อกันว่าพระองค์ทรงขับไล่ความเจ็บป่วยออกจากเกาะเหล่านั้น

เทพเจ้า Shintō แห่งการรักษา Sukunabikona ยังเป็นเป้าหมายยอดนิยมของการนมัสการสำหรับผู้ที่ป่วยด้วยไข้ทรพิษเนื่องจากไข้ทรพิษส่งผลกระทบต่อชุมชนทั้งหมด ไม่ใช่แค่บุคคล พิธีกรรมในชุมชนจำนวนหนึ่งที่เรียกว่าโฮโซงามิโอคุริ (“การส่งโฮโซงามิ”) จึงได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการระบาด วงดนตรีที่ผู้คนเล่นกลอง ขลุ่ย และระฆังจะแห่ไปรอบ ๆ ถนนเพื่อร้องเพลง และร่ายรำเพื่อปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ มีการสร้าง ศาลเจ้าขนาดเล็กและเจดีย์หินที่บริเวณรอบนอกของหมู่บ้านเพื่อกันไม่ให้เข้าไป

WM
ภาพจาก www.google.com

ในบางพื้นที่ โฮโซ กามิ ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นสาเหตุของไข้ทรพิษแต่เป็นผู้ช่วยให้รอดจากโรคนี้ ในกรณีเช่นนี้ ไข้ทรพิษถูกมองว่าเป็นการแสดงออกถึงความชั่วร้ายภายในร่างกายมนุษย์ การป้องกัน และความรอด ผู้รอดชีวิตจาก โรคนี้ต้องขอบคุณโฮโซกามิที่ช่วยพวกเขา แหล่งกำเนิด เชื่อกันว่าไข้ทรพิษได้ปรากฏตัวครั้งแรกในญี่ปุ่นในสมัยนารา ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการแลกเปลี่ยนที่ดีกับทวีปเอเชีย มีการอธิบายการแพร่ระบาดไข้ทรพิษครั้งแรกในญี่ปุ่นซึ่งข้ามจากคาบสมุทรเกาหลีไปยังประเทศญี่ปุ่นใน พ.ศ. 735

ในบันทึกประวัติศาสตร์สมัย Heian Shoku nihongi การระบาดครั้งแรกของญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ Dazaifu และแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของประเทศ Dazaifu เป็นศูนย์กลางทางการเมืองและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศที่สำคัญทำให้เป็นท่าเรือในอุดมคติสำหรับไข้ทรพิษ ไม่ใช่การระบาดของไข้ทรพิษทั้งหมดที่เกิดจากโฮโซงามิ นอกจากนี้ ดาไซฟุยังมีชื่อเสียงว่าเป็นบ้านของนักวิชาการพลัดถิ่น Sugawara no Michizane หลังจากมิชิซาเนะเสียชีวิต การระบาดของไข้ทรพิษและการเสียชีวิตของคู่ต่อสู้ของเขาจำนวนหนึ่ง

รวมทั้งจักรพรรดิ ถูกตำหนิ เชื่อกันว่า Michizane ได้กลายเป็น tatarigami ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งการสาปแช่งคำสาปของเขาสิ้นสุดลงเมื่อตำแหน่งของเขาได้รับการฟื้นฟูต้อและเขาประดิษฐานเป็น kami Tenjin ตำนาน เรื่องราวผู้เห็นเหตุการณ์เกี่ยวกับโฮโซกามิถูกรายงานในหนังสือพิมพ์ Nisshin shinjishi หนังสือพิมพ์สมัยเมจิ โทเคียว ซึ่งเป็นคนขับสามล้อในเมืองฮอนโจ รายงานว่าเขานั่งรถให้เด็กสาวอายุประมาณ 14 หรือ 15 ปี เธอขอให้เขาขับรถไปส่ง จากมิโดริโชถึงอาซากุสะ ระหว่างทางก็เริ่มมืด

Hōsōgami
ภาพจาก www.google.com

คนขับสามล้อจึงลากมาเพื่อจุดตะเกียง อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาหยุดลง เขาสังเกตเห็นว่าหญิงสาวหายตัวไปจากท้ายรถลาก ในสถานที่ของเธอ เขาจำได้ว่าฝาถังที่มีไม้เท้าสีแดง DooDiDo เป็นสัญลักษณ์ของโฮโซกามิเด็กสาวที่เขานั่งรถให้ต้องเป็นโฮโซกามิโดยใช้ระบบรถลากเพื่อค้นหาเหยื่อรายต่อไปของเธอ!

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Hōsō gami)