ตำนาน เทพอพอลโล (Apollo) เทพแฝด เทวีอาร์เตมิสแห่งดวงอาทิตย์

เรื่องลึกลับ

เทพอพอลโล (Apollo) เทพแห่งดวงจันทร์  เทพชาวกรีกผู้มีรูปร่างงดงาม เทพแห่งนักดนตรี

เทพอพอลโล (Apollo) นั้นถือเป็นเทพคู่แฝดกับเทวีอาร์เตมิส ผู้ที่เป็นเทพครองดวงอาทิตย์ คู่กับอาร์เตมิสที่ถือเป็นเทพแห่งดวงจันทร์ ซึ่งตามตำนานแล้ว ฮีลิออส(Helios) แต่เดิมเป็นสุริยเทพของกรีก และถือเป็นบุตรของโอเพอร์เรียน (Hyperion) ที่อยู่ในคณะเทพไทแทนด้วย แต่หลังจากการสิ้นอำนาจของคณะเทพไทแทน

ทางชาวกรีกจึงหันมานับถือเทพอพอลโลแทน หากกล่าวถึง อพอลโล เทพชาวกรีกผู้มีรูปร่างงดงาม และยังถือเป็นนักดนตรีที่ช่วยขับกล่อมบทเพลงอันไพเราะต่างๆ ให้แก่เหล่าเทพบนเขาโอลิมปัส เทพอพอลโลจะพิณถือในมือหนึ่ง และถือคันธนูอีกมือหนึ่ง ซึ่งธนูนี้ก็สามารถยิงได้ไกล ทำให้ได้รับสมญานามว่า ‘เทพขมังธนู’ อีกทั้ง เทพอพอลโลยังเป็นเทพผู้ถ่ายถอดวิชาศิลป์ให้แก่มนุษย์บนโลกนี้อีกด้วย เทพอพอลโลถูกยกย่องให้เป็นเทพแห่งแสงสว่าง และเป็นเทพแห่งสัจธรรมผู้ที่ไม่เคยโป้ปดอีกด้วยตำนานกล่าวไว้ว่า

WM
ภาพจาก www.google.com

เทพอพอลโลเป็นเทพผู้เก่งกาจและได้สังหารคนพาลที่ทำผิดไปอย่างมากมาย ส่วนสัตว์ดุร้ายก็ล้วนล้มตามด้วยฝีมือของเทพอพอลโล DooDiDo ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้ง งูยักษ์ไพธอน, ยักษ์อโลอาดี (Aloadae) และ อีฟิอัลทิส(Ephialtes) ผู้ที่สืบเชื้อสายจากราชวงศ์ไทแทน ที่หวังจะฟื้นคืนวงศ์ไทแทนกลับมา เป็นต้น

แหล่งที่มา :  tamnanthephceakrik